"Vua chocolate" đắc cử tổng thống Ukraine

( PHUNUTODAY ) - Tỷ phú Petro Poroshenko, Chủ tịch Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Roshen đã đắc cử tổng thống Ukraine 2014 với số phiếu rất thuyết phục.

Ông Poroshenko là một chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng ở Ukraina. Người ta gọi Pyotr Poroshenko là “ông hoàng chocolate” vì ông là chủ doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng chocolate Roshen nổi tiếng nhất Ukraina. Poroshenko trở nên giàu có vì biết tận dụng thời cơ khi Liên bang Xô viết sụp đổ.

Tỷ phú, chính trị gia Pyotr Poroshenko.

Theo tạp chí Forbes, tổng tài sản của ông Poroshenko là 1,3 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 7 ở Ukraina. Ngoài lĩnh vực chocolate, ông còn mua một đài truyền hình và các nhà máy trong ngành công nghiệp nặng của đất nước. Ông là một chính trị gia có tiếng nói với các vấn đề ở Ukraina từ giữa những năm 1990 của thế kỷ trước.

Hiện tại, ông Pyotr Poroshenko là người giàu thứ 1.284 thế giới. Theo tạp chí Forbes, sự giàu có của Poroshenko tới từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo. Tỷ phú 48 tuổi bắt đầu sự nghiệp bằng việc mua bán hạt ca cao. Sau đó, Poroshenko mua một số nhà máy bánh kẹo với giá rẻ trong phong trào tư nhân hóa ở Ukraina. Ông liên kết chúng dưới thương hiệu Roshen trong năm 1995.

Ngoài thị trường Ukraina, ông Poroshenko còn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ở Nga và các nước châu Âu. Ông mở cửa hàng đầu tiên ở Budapest, thủ đô Hungary khi bắt đầu hướng tới thị trường châu Âu. Hiện tại, các sản phẩm của thương hiệu Roshen có mặt ở châu Á, châu Âu và Bắc Phi.

Tỷ phú Pyotr Poroshenko trở thành tổng thống Ukraina sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 25.5. Ông vượt qua đối thủ lớn nhất, cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo hoàn toàn. Cương lĩnh tranh cử của ông Poroshenko là đưa đất nước gần gũi hơn với phương Tây nhưng nỗ lực hàn gắn quan hệ với Nga đồng thời ổn định tình hình ở các khu vực phía đông và phía Tây.

Ông Poroshenko bước chân vào chính trường Ukraina từ những năm đầu thập niên 1990 và giành một ghế trong Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraina) năm 1998. Ông từng ủng hộ chính phủ Ukraina thân Nga trước khi đứng về phe đối lập do Viktor Yushchenko đứng đầu. Sau cuộc cách mạng Cam năm 2005, ông Poroshenko trở thành Bộ trưởng Ngoại giao của Ukraina. Ông tiếp tục là nghị sĩ khi chính quyền Yushchenko bị lật đổ. Ông đảm trách cương vị Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế của chính quyền Viktor Yanukovych thân Nga trong một thời gian ngắn.

Petro Poroshenko diễn thuyết trước những người ủng hộ ở Kiev. Ảnh: Telegraph

Khi cuộc biểu tình ở Ukraina trở thành bạo loạn, ông Poroshenko làm rất nhiều việc để ngăn sự quá khích của những người phản đối chính phủ thân Moscow. Ông từng trèo lên một chiếc máy xúc để ngăn những người biểu tình đá vào cảnh sát. Ông còn đứng ra đàm phán với chính phủ thân Nga ở Crimea khi họ giành quyền kiểm soát bán đảo.

Vị tỷ phú 48 tuổi sinh ngày 26.9.1965 tại Bolhrad. Ông đã kết hôn và có 4 người con. Trước khi theo đuổi sự nghiệp chính trị, Poroshenko học khoa quan hệ quốc tế tại Đại học Kiev. Đài truyền hình do Poroshenko sở hữu tuyên truyền rất nhiều về ông trong những năm gần đây, giúp vị tỷ phú giành lợi thế lớn trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraina vừa diễn ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn