Vườn nhà có 4 cây 'rắn mê như điếu đổ', 2 loại cây khác rắn thấy là sợ, xem nhà bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Rắn là một loài bò sát gây hại cho con người, vì vậy để không bị rắn làm phiền, hãy chú ý đến một số loài cây trong vườn nhà bạn.

Rắn là loại động vật có thị lực kém nhưng cơ quan khứu giác rất nhạy bén. Chúng thường tìm đến những nơi mát mẻ để trú ẩn.

cay-du-ran

Trong giân gian có lưu truyền một số loại cây cảnh mà rắn rất thích, dễ dụ rắn vào nhà nếu trồng trong vườn.

Hoa dạ lý hương

cay-thu-hut-ran-01

Hoa dạ lý hướng (còn gọi là hoa lý xiêm la) là loại cây vừa có hương vừa có sắc. Hoa dạ lý hương có màu vàng, xanh trắng và cả màu đỏ tươi tắn. Hoa có mùi thơm đặc trưng, có thể ngửi được từ xa. Đặc biệt, vào ban đêm, mùi thơm của hoa có thể lan tỏa mạnh. Cũng chính vì vậy mà nó được gọi là dạ lý hương.

ran-bo-vao

Theo quan niệm dân gian, mùi thơm của dạ lý hương có thể thu hút rắn.

Trên thực tế, không phải do mùi dạ lý hương thu hút rắn mà vì loài hoa này nở vào ban đêm, có mùi thơm nồng nàn dễ thu hút côn trùng và động vật nhỏ như chuột, ếch. Những loài vật này lại là con mồi yêu thích của rắn. Chính vì vậy, rắn thường bò lên cây dạ lý hương khi trời tối để săn mồi.

Nếu trồng cây dạ lý hương, gia chủ nên chú ý cắt tỉa, thu gọn cành lá sát mặt đất để rắn không có chỗ ẩn nấp.

Ngoài dạ lý hương, một số loài cây có hoa thơm như hoa nhài, hoa quỳnh hoặc cây dứa cũng có thể thu hút rắn đến trú ẩn, rình mồi.

Cây dây leo, có giàn lớn

cay-thu-hut-ran-02

Nhiều người thích trồng những loại cây dây léo, có giàn lớn như hoa thiên lý, nho, thường xuân, hoa giấy... trong sân nhà hoặc cho leo bám theo tường, ban công, cửa sổ. Những cây giàn leo này vừa có tác dụng trang trí cho không gian sống thêm xanh tươi, vừa tạo bóng mát.

Tuy nhiên, cây có giàn leo lớn rất dễ trở thành nơi trú ngụ của rắn, đặc biệt là loài rắn lục vì màu xanh của cây trở thành nơi trú ẩn lý tưởng của những con rắn có màu xanh.

Rắn là loài động vật máu lạnh. Chúng thích môi trường sống mát mẻ nên thường tìm đến những giàn dây leo cành lá um tùm để trú ẩn.

Ngoài ra, rắn còn thích ăn trứng chim. Một số loài chim có thể làm tổ trên giàn cây nho, hoa thiên lý... Đây cũng chính là một trong những mục tiêu mà rắn nhắm đến.

Cây tre, trúc

cay-thu-hut-ran-03

Theo quan niệm phong thủy, trồng tre, trúc trước nhà có tác dụng bảo vệ căn nhà khỏi tà khí, xua đuổi những điều không may, đón vượng khí vào nhà. Tuy nhiên, đây là loại cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, chỉ vài năm là chúng có thể tạo thành một khóm dầy đặc.

Những khóm tre, trúc lớn có thể thành nơi trú ẩn của các động vật nhỏ như chuột, rắn...

Vì thế, nếu trồng tre, trúc trong sân, vườn nhà, gia chủ cần chú ý cắt tỉa thường xuyên để tạo sự thông thoáng, kịp thời dọn lá rụng để không thu hút rắn rết, côn trùng.

Bạch hoa xà thiệt thảo, bạch hoa xà

Bạch hoa xà thiệt thảo

Bạch hoa xà thiệt thảo

Bạch hoa xà thiệt thảo còn gọi là cây xà thiệt thảo, xà châm thảo, lưỡi rắn trắng... Loại cây này thường mọc ở nơi mát mẻ, ẩm ướt. Trong y học cổ truyền, cây bạch hoa xà thiệt thảo được sử dụng như một vị thuốc. Nó có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát, không độc, đi vào 3 kinh tâm, can, tỳ; tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, giải độc; dùng để trị chứng ho do phế nhiệt, viêm họng, viêm ruột thừa, kiết lỵ, sốt cao...

Bạch hoa xà thiệt thảo thường mọc ở vệ đường, nơi đất ẩm ướt nên trở thành nơi lý tưởng để rắn có thể ẩn nấp.

Bạch hoa xà

Bạch hoa xà

Bạch hoa xà là một loại cây khác với bạch hoa xà thiệt thảo. Cây này có thể nở hoa quanh năm nhưng nhiều nhất là vào tháng 5 và 6. Hoa của cây có màu trắng, mùi thơm. Hương hoa có thể bay xa. Dân gian cho rằng đây là một loài cây có khả năng thu hút rắn tới ẩn nấp, trú ngụ và rình mồi.

Loại cây giúp rắn chạy xa khỏi nhà bạn

Cây sắn dây: Sắn dây cũng là một trong số những loại thực vật có tác dụng xua đuổi rắn. Nó còn gọi là cát căn, cam cát căn, phấn cát căn, củ sắn dây, bạch cát… Nhựa tiết ra từ cây sắn dây có thể khiến rắn sợ và tránh xa.

Vậy nên với gia đình nào có sân vườn rộng, um tùm hoặc trồng nhiều loại cây trồng thì nên có thêm cây sắn dây. Không những có được loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mùa hè mà đây còn là loại cây đuổi rắn rất đáng trồng.

Cây sả: Đây chính là loại gia vị quen thuộc của nhiều gia đình, Cây sả là loại cỏ sống lâu năm, mọc thành bụi cao 0,8 đến 1m. Lá hẹp dài giống lá lúa, hai mặt lá giáp nhám, khi bóc vỏ ra có mùi thơm của chanh. Thân rễ trắng hoặc hơi tím. Sả được trồng khắp cả nước, trong các gia đình.

Đồng thời, trong Đông y thì lá của chúng còn được dùng để xông giải cảm, trị cảm mạo, sốt… Nhưng trồng 1 bụi sả trong sân vườn hay trồng chậu cho ban công, sân thượng thì chúng còn có công dụng là 1 loại cây đuổi rắn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link