Mua thanh long chọn quả tròn hay dài thì ngọt? Chủ vườn mách cách chọn siêu nhanh

( PHUNUTODAY ) - Đi mua thanh long, bạn đã biết chọn như nào cho ngon chưa? Dựa vào những đặc điểm này, bạn sẽ chọn được những quả thanh long tươi ngon nhất mà không sợ bị người bán hàng qua mặt.

Mẹo chọn mua thanh long ngon

1. Dựa vào độ dài của vảy

Thanh long ngon là quả có vỏ mỏng. Vậy làm sao để biết được vỏ mỏng hay không? Bạn chỉ cần quan sát độ dài của vảy trên vỏ thanh long là sẽ biết quả đó có vỏ mỏng hay dày. Nhìn chung, thanh long khi chưa trưởng thành có vảy rất dài, khi quả lớn lên thì vảy sẽ ngày càng ngắn đi kéo theo lớp da cũng mỏng dần. Vì thế, bạn nên chọn những quả thanh long có vảy ngắn, đây sẽ là quả có vỏ mỏng và nhiều thịt.

Empty

2. Dựa vào khoảng cách giữa các vảy

Thanh long là loại trái cây ưa nắng nên càng nhận được nhiều nắng thì khoảng cách giữa các vảy càng rộng. Người tinh ý sẽ dễ dàng nhận ra hầu hết các quả thanh long đều có một bên khoảng cách giữa các vảy rộng và một bên thì hẹp hơn.

Bên nào có vảy xa nhau thì bên đó sẽ có cùi dày và vị ngọt hơn. Vì vậy, khi chọn thanh long chúng ta nên chọn những quả có khoảng cách vảy tổng thể càng rộng càng tốt, vì chúng được tiếp xúc với nắng nhiều nên vị sẽ ngọt hơn. Ngược lại, nếu khoảng cách tổng thể giữa các vảy tương đối hẹp thì đây là loại thanh long không nhận đủ ánh sáng, loại quả này ít thịt và có vị chua hơn.

3. Dựa vào màu sắc quả

Màu sắc trên vỏ của thanh long nhìn chung có 2 màu là đỏ và xanh. Màu càng sáng thì thanh long càng chín. Thanh long có vỏ màu đỏ tươi là loại chất lượng cao. Tuy nhiên, cũng có một số loại thanh long có màu hơi vàng và phần trên vảy cũng ngả vàng, đó là do thời gian bảo quản quá lâu khiến quả bị mất nước, không còn độ tươi nên ăn cùi sẽ tương đối khô.

Empty

4. Nhìn vào gốc cuống

Chúng ta có thể phân biệt được độ tươi và chín của quả thanh long dựa vào mặt cắt của cuống. Thanh long là loại trái cây đặc biệt, dễ bị mốc sau khi bị ẩm và thường sẽ thối bắt đầu từ gốc trước. Vì vậy, khi chúng ta nhìn vào gốc cuống của thanh long, nếu thấy khô là thanh long tươi còn bị mốc đen thì không nên chọn. Thanh long có vết nấm mốc chứng tỏ do bảo quản sai cách, khi mua về nhà sẽ bắt đầu thối và hư hỏng. Thậm chí, một số quả còn bị vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong, nếu ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe. 

5. Dựa vào các giống thanh long

Trên thị trường hiện nay có hai loại thanh long phổ biến nhất là thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ. Thanh long ruột trắng nhìn chung có vảy tương đối dài và có màu xanh, thịt có nhiều nước nhưng không ngọt đậm. Thanh long ruột đỏ có vảy ngắn, quả tròn hơn, vỏ sẫm màu, nhiều nước và ngọt hơn thanh long ruột trắng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link