WHO công bố: Covid-19 là đại dịch và 5 thông tin quan trọng bảo vệ cộng đồng trước chủng virus nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - WHO công bố Covid-19 là đại dịch, đồng nghĩa với việc, dịch bệnh này đã chính thức lan rộng toàn cầu. Dưới đây là 5 thông tin quan trọng bảo vệ cộng đồng trước chủng virus nguy hiểm.

1. Sự khác biệt giữa dịch bệnh và đại dịch là gì?

photo-3-15840357179011683054050

WHO công bố Covid-19 là đại dịch, đồng nghĩa với việc, dịch bệnh này đã chính thức lan rộng toàn cầu. Đồng thời, tuyên bố này còn khẳng định sự lo ngại của WHO về tốc độ lây lan nhanh chóng, đáng báo động của loại virus này. Nếu không kịp thời hành động, số ca mắc và tử vong sẽ không ngừng gia tăng. 

2. Chúng ta có nên lo lắng hơn về dịch COVID-19 không?

Theo ông Tedros Adhananon Ghebreyesus - tổng giám đốc WHO nhắc lại nhiều lần trong cuộc họp báo vào ngày 11/3: "WHO công bố COVID-19 là đại dịch. Thế nhưng, điều đó không phải thừa nhận, Covid-19 là căn bệnh nguy hiểm. Chúng tôi chỉ muốn xác nhận về tốc độ lây lan toàn cầu của nó". 

photo-1-1584035717894627940478

Ông Tedros cũng cho biết thêm, thế giới đừng chỉ tập trung vào từ "đại dịch" mà thay vào đó hãy tập trung hành động 5 việc: phòng ngừa, dự phòng, sức khỏe cộng đồng, lãnh đạo chính trị, người dân.

3. Các nước nên làm gì?

WHO nhắc lại việc lời kêu gọi các quốc gia cần phải: phát hiện, kiểm tra, điều trị, cách ly, tìm kiếm và huy động công dân để đảm bảo ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh diện rộng trong cộng đồng. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO vẫn tin rằng, tình vẫn sẽ được xoay chuyển ngay cả khi COVID-19 lây lan khắp cộng đồng, thậm chí trong cụm dân cư lớn.

photo-2-1584035717899688629694

4. Người dân nên làm gì?

Người dân nên bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, duy trì khoảng cách ít nhất 1 mét với người xuất hiện dấu hiệu ho hoặc hắt hơi, không nên tiếp xúc cơ thể khi chào hỏi.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng; che miệng và mũi bằng khuỷu tay hoặc khăn giấy dùng một lần khi ho hoặc hắt hơi. Nếu cảm thấy không khỏe hoặc tiếp xúc với người bệnh, có nguy cơ nhiễm bệnh nên tự cách ly ở nhà. 

- Nhõm người trên 60 tuổi, mắc các bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh hô hấp mãn tính và ung thư có nguy cơ nhiễm và biến chứng cao hơn. Vì vậy cần phải đặc biệt hạn chế đi lại, vệ sinh cơ thể và nhà cửa kỹ lưỡng.

5. Xem thông tin đáng tin cậy ở đâu?

Địa chỉ để có nguồn thông tin đáng tin cậy là trang web của WHO: https://www.who.int/. Đây là nguồn cung cấp những lời khuyên quý giá giúp phòng tránh dịch bệnh, hạn chế lây lan và tình hình dịch bệnh trên thế giới. 

Mọi người dân cần đặc biệt bình tĩnh trước dịch bệnh:

Trong thời điểm này, ý thức công dân là điều vô cùng quan trọng để hạn chế và dứt điểm tình trạng lây lan dịch bệnh. Hãy bình tĩnh, đừng náo loạn, cũng như đừng chủ quan, kẻo gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bài học đau đơn từ Hàn Quốc, khi bệnh nhân thứ 31 vẫn vô tư đi lại, khi đang mắc bệnh Covid-19 vẫn vô tư đi lại, khiến các quốc gia phải kịp thời nhìn lại và cảnh tỉnh trong việc kiểm soát đám đông giữa mùa dịch. 

Nền y tế Việt Nam chưa thể sánh bằng nhiều nước trên thế giới. Thậm chí, chúng ta đang liền kề với tâm bão của dịch bệnh. Thế nên, thay vì đổ lỗi cho công tác kiểm soát chưa chặt chẽ, mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi của bản thân và cộng động. Hãy chỉ đọc tin chính thống, không phao tin đồn nhảm, hạn chế đi lại, và không nháo nhác đi tích trữ đồ đạc. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link