Wifi nhà bạn có thể bị "dùng chùa" trong vòng "một nốt nhạc" nếu không tắt thứ này đi

( PHUNUTODAY ) - Wifi nhà bạn có thể bị "ăn cắp" bất cứ lúc nào nếu như bạn phạm phải những lỗi bảo mật căn bản này.

Dấu hiệu wifi nhà bạn đang bị hack

Các cài đặt bị thay đổi: Hầu hết các những kẻ gian hoạt động bằng cách lẻn vào hệ thống mạng và thay đổi cài đặt để tạo điều kiện cho việc khai thác. Kiểu tấn công này giúp kẻ gian có thể giám sát, kiểm soát hoặc chuyển hướng lưu lượng Internet. Ví dụ, nếu DNS trên router bị tấn công, khi truy cập vào trang web của ngân hàng để thực hiện giao dịch, bạn sẽ bị chuyển hướng đến trang web giả mạo. Từ đó thông tin ngân hàng quan trọng của bạn sẽ bị lộ.

Mạng dùng ngày càng chậm: Nếu như bạn thấy mình vẫn dùng một gói dung lượng như cũ nhưng mạng ngày càng chậm, khó vào, đôi khi bạn còn bị đẩy ra khỏi chính mạng của nhà mình. Thì lúc này bạn nên kiểm tra xem có kẻ lạ đang dùng chùa Wifi nhà bạn hay không nhé.

Việc wifi bị dùng chùa làm cho mạng internet bị chậm khó hoạt động

Việc wifi bị dùng chùa làm cho mạng internet bị chậm khó hoạt động

Sau khi bạn đã xác định rằng mạng của mình đang bị tấn công, đã đến lúc thực hiện các bước khắc phục. Tiếp theo, bạn hãy ngắt kết nối thiết bị của chính bạn và những thiết bị khác ra khỏi mạng để ngăn kẻ tấn công truy cập. 

Để Wifi không bị dùng chùa?

Phương pháp tốt nhất để wifi không bị dùng chua là bạn bạn hãy tắt WPS. Hoặc thay đổi mật khẩu đặng nhập wifi khó hơn để kẻ gian không thể mò ra được.

WPS là gì?

Thông thường để kết nối vào wifi, bạn cần nhập đúng mật khẩu đã thiết lập. Đa số modem, router wifi hiện nay đều được trang bị tính năng WPS, cho phép bạn kết nối vào mạng thông qua một đoạn mã PIN mặc định của thiết bị đó.

Vấn đề là đoạn mã PIN này có thể bị giải mã, nhiều ứng dụng được tạo ra để tìm ra đoạn mã PIN này. Theo thử nghiệm với công cụ wifi test cho điện thoại Android bên dưới, quá trình dò mã và kết nối vào một wifi bất kì xung quang mình đây chỉ mất vài giây.

Nên đặt mật khẩu wifi có ký tự đặc biệt

Nên đặt mật khẩu wifi có ký tự đặc biệt

Tất nhiên chỉ các loại modem, router vẫn dùng chuẩn WPS cũ mới có xác suất bị "hack" cao. Nhưng nếu bạn không quan tâm tính năng này thì nên tắt luôn sẽ an toàn hơn. 

Thay đổi mật khẩu wifi có ký tự khó

Một trong những cách khác giúp wifi nhà bạn không bị dùng chùa là bạn hãy đặt mật khẩu wifi có đủ chữ và số, thêm ký tự đặc biệt ít ai nghĩ tới. Như vậy độ an toàn của wifi cũng cao hơn, bạn không cần lo lắng gì nữa nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link