Bé trai 4 tuổi suýt thủng màng nhĩ chỉ vì chơi trò “nghịch cát”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xúc cát là trò chơi quen thuộc, được khá nhiều trẻ ưa chuộng nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro từ những hạt muồng muồng nhỏ và nhọn.

Những gia đình có con nhỏ thường có vô vàn nỗi lo xung quanh con. Ngoài việc lo lắng con ăn gì, ăn như thế nào mới tốt… thì cha mẹ còn phải quan tâm đến những trò chơi của trẻ mỗi ngày. Bởi không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ, rất nhiều trò chơi tiềm ẩn những mối nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của một bà mẹ trẻ tên Hoàng Trang có chia sẻ câu chuyện cảnh bảo về một loại trò chơi gây hại cho trẻ.

Nguyên văn đoạn chia sẻ của Hoàng Trang:

“Cảnh báo hạt muồng muồng!

Hôm nay quả là 1 kỉ niệm nhớ đời của mẹ. Chủ nhật mát giời đưa 2 bạn đi chơi khu vui chơi, như thường lệ mẹ ngồi ngoài để các con tự chơi, như thường lệ 3 mẹ con vui vẻ phấn khởi lắm . Trưa về lên giường ngủ thấy em Bon cứ day day tai mẹ nghi ngờ bảo em nằm yên mẹ kiểm tra. Ôi trời cả 1 hốc tai toàn hạt muồng muồng (ở chỗ vui chơi có khu nhà cát, k dùng cát thật mà thay bằng hạt muồng muồng).

Mẹ cứ tưởng chỉ vài hạt thôi ai dè mẹ gắp ra 5 hạt rồi mà thấy còn rất nhiều sâu bên trong tai con. Lúc ấy nói thật mẹ vẫn to mồm quát con ầm ầm ( chơi kiểu gì sao mà lại rơi cát vào tai...) nhưng tay thì run lẩy bẩy. 1h trưa giờ đi bệnh viện hay đi bác sĩ đây? Lọ mọ vào các diễn đàn hỏi thì cũng bình tĩnh lại, cho con ngủ trưa đã chiều dậy giải quyết.

Bé trai 4 tuổi suýt thủng màng nhĩ chỉ vì chơi trò “nghịch cát”
Hình ảnh lấy từ Facebook chị Trang

Hic, đến bác sĩ soi tai thì quả là khủng khiếp. Con khóc thét, 4 người giữ. Gắp lia lịa ra 11 hạt nữa. Bác sĩ còn bảo nếu sâu quá hoặc để lâu thì phải gây mê mới gắp đc, hoặc viêm tai thủng màng nhĩ. (Hú hồn hú vía)

Khổ thân con! Giá mà mẹ để mắt đến con hơn 1 tí thì có phải tốt hơn không.

Các mẹ lưu ý, hạt muồng muồng cứng lại có đầu nhọn dễ chui vào tai, vào mũi rất nguy hiểm. Mẹ con em từ nay tạm biệt ạ.

(em đã chỉnh bài 1 chút)”.

Theo như bài chia sẻ, bé trai 4 tuổi ở Thanh Hóa đã suýt thủng màng nhĩ khi bị hàng chục hạt muồng muồng nằm trong tai trong lúc chơi xúc cát ở khu vui chơi đã khiến không ít phụ huynh phải giật mình vì trò chơi tưởng như vô hại này.

Chị cho biết, hiện tại tai cháu bé có chảy máu đôi chút, bác sĩ đã cho thuốc uống và thuốc nhỏ tai và dặn theo dõi thêm. Quá lo lắng sau “tai nạn”, chị thử nằm bên tai đau của con thì thầm thật nhỏ xem con có phản ứng gì không, và chỉ thở phào khi thấy con vẫn nghe rõ và nói chuyện bình thường.

Theo thông tin trên báo Khám Phá, vị bác sĩ trực tiếp gắp hạt muồng muồng cho bé trai cho biết: “Rất may là cháu bé được gia đình phát hiện và gắp hạt ra kịp thời nên không có gì đáng ngại. Nếu hạt chui vào quá sâu hoặc bị để lâu sẽ dễ dấn đến viêm tai, thậm chí thủng màng nhĩ.

Bác sĩ cũng chỉ ra một vài biểu hiện sớm của trẻ khi bị dị vật chui vào mũi, tai như: ngứa hoặc đau tai, mũi; khó chịu và day nhiều, có mùi hôi ở mũi khi trẻ hít thở, tai sưng nề và có dịch chảy ra…

Bé trai 4 tuổi suýt thủng màng nhĩ chỉ vì chơi trò “nghịch cát”
Trò chơi "nghịch cát" tường chừng đơn giản mà khiến trẻ nhỏ "nguy hiểm"

Theo lời khuyên của bác sĩ, cách tốt nhất để phòng tránh những tai nạn tương tự ở trẻ là phụ huynh cần giám sát chặt chẽ khi cho trẻ chơi ở nơi có những vật nhỏ dễ chui vào tai, mũi, miệng của trẻ như hạt muồng muồng, hạt ngô, lạc, hạt cườm, cúc áo… Và ngoài nguy hiểm với tai và mũi, trẻ cũng có thể nuốt phải các dị vật dẫn đến sặc vào phế quản hay nuốt vào dạ dày, trẻ sẽ tổn thương nặng và việc chữa trị cũng không hề đơn giản.

Câu chuyện trên cũng là bài học đắt giá cho các gia đình đang nuôi con nhỏ. Cha mẹ cần quan tâm, theo dõi từng bước đi của trẻ, nên chọn lọc các trò chơi vừa với lứa tuổi cũng như tránh những trò chơi tiềm ẩn những rủi ro cho bé.

Chàng trai khuyết tật chống nạng gỗ đi thi THPT Quốc gia
Chàng trai khuyết tật chống nạng gỗ đi thi THPT Quốc gia
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dù bị khuyết tật nhưng em Nguyễn Văn Duyên đã tự mình chống nạng gỗ và lái xe ba bánh để đến trường dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.
Tìm thấy 3 thi thể nữ sinh tình nguyện bị nước lũ cuốn trôi
Tìm thấy 3 thi thể nữ sinh tình nguyện bị nước lũ cuốn trôi
(Xã hội) - (Phunutoday) - 4 sinh viên tình nguyện ĐH Ngoại Thương bất ngờ bị lũ cuốn trôi, một sinh viên được cứu thoát, 3 sinh viên tử nạn và đã tìm thấy thi thể.
Tài xế taxi đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên xe
Tài xế taxi đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên xe
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cuộc "vượt cạn" của phụ nữ này đã thành công nhờ anh tài xế taxi đã vào vai “bà đỡ bất đắc dĩ" một cách hoàn hảo.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu