Phát hiện thịt lợn nhiễm khuẩn gây tiêu chảy ở Hà Nội và TP HCM

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Qua kiểm tra, tại Hà Nội đã phát hiện 5/35 mẫu thịt nhiễm khuẩn gây tiêu chảy Salmonella.

Mới đây, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công bố kết quả phân tích ngẫu nhiên các mẫu thịt lợn và thịt gà ở Hà Nội và TP.HCM được tiến hành lấy mẫu vào tháng 8 và tháng 9 vừa qua.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Từ kết quả phân tích cho thấy, tại Hà Nội, trong 35 mẫu thịt lợn phát hiện 5 mẫu có chứa chất cấm tạo nạc Salbutamol. Tuy nhiên, qua phân tích chỉ có 1 mẫu dương tính với Salbutamol- vượt mức cho phép (13,3 ppb). Có 3/35 mẫu thịt lợn chứa chất kháng sinh sulfadimidine vượt giới hạn cho phép. Ngoài ra, có 5/35 mẫu nhiễm khuẩn gây tiêu chảy Salmonella.

Trong khi đó, trên thịt gà, qua phân tích 30 mẫu giám sát lấy ở Hà Nội, có 4 mẫu nhiễm vi khuẩn Salmonella; 6/30 mẫu chứa kháng sinh Enroflaxacin (3 mẫu có mức dư lượng cao hơn quy định của Nhật Bản); 6/30 mẫu chứa kháng sinh Florfennicol nhưng dưới mức giới hạn cho phép của EU và Nhật Bản.

Đặc biệt, cũng trong đợt kiểm tra này, tại Hà Nội, cũng đã phát hiện 14/63 mẫu rau quả nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn. Đây là kết quả khiến người tiêu dùng e ngại về chất lượng thực phẩm.

Còn  tại TPHCM, trong tháng 9/2015, phát hiện 2/17 mẫu thịt lợn chứa vi khuẩn Salmonella; 1 mẫu có “vết” chất cấm Salbutamol nhưng thấp hơn quy định mẫu dương tính với chất cấm trên (hàm lượng dương tính 5 ppb).

Trên thịt gà ở TPHCM, có 5/18 mẫu chứa vi khuẩn Salmonella; 5/18 mẫu chứa kháng sinh Florfennicol và 5/18 mẫu chứa kháng sinh Enroflaxacin, nhưng dưới ngưỡng so với quy định của EU và Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản- Nafiqad (Bộ NN&PTNT): “Việc sử dụng các chất cấm và các loại kháng sinh là hành vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm các quy định của pháp luật, cần phải lên án".

Trả lời về vấn đề này,  Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát cho biết, hiện nhiều người chăn nuôi lạm dụng chất cấm, kháng sinh cấm vốn chỉ dùng làm thuốc cho con người để trộn vào thức ăn nhằm kích thích tăng trưởng và ngừa bệnh. Việc làm này khiến dư lượng thuốc tồn đọng lớn và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng. "Sử dụng chất cấm, kháng sinh ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì tội ác không khác gì ma túy". Bên cạnh đó Bộ trưởng cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc của những chất cấm đó.

Được biết, từ nay đến tháng 2/2016, Bộ Nông nghiệp sẽ mở đợt cao điểm về an toàn thực phẩm, trong đó đặt ra mục tiêu là kiên quyết chấm dứt điểm tình trạng buôn bán sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tạo sự chuyển biến về vấn đề dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Mua quảng cáo trên trang nhất nhật báo để cầu hôn
Người đàn ông đã mua quảng cáo trên trang nhất tờ báo địa phương để ngỏ lời cầu hôn bạn gái.
 
Những địa điểm du lịch chị em nên đến một lần trong đời
Đôi khi không cần cánh mày râu, các chị em vẫn có thể tạo cho mình một niềm vui nho nhỏ bằng cách tự đi du lịch đây đó vài ngày.
 
Vợ này, em phấn đấu thế đã đủ chưa?
Nhiều lúc bế con sang nhà hàng xóm, thấy vợ chồng con cái người ta quây quần ríu rít khiến tôi thấy “thèm” có một gia đình như thế vô cùng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT