Đơn xin tử hình sớm của Nguyễn Hải Dương khó được chấp nhận

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo quy định của pháp luật, Nguyễn Hải Dương khó có thể được chấp nhận lá đơn xin sớm thi hành án tử.

Nhận xét về tình huống Nguyễn Hải Dương xin được thi hành án tử sớm, hai luật sư Chu Văn Hưng và Nguyễn Thanh Đình (đều là thành viên Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết phần bản án sơ thẩm tuyên tử hình Dương không bị kháng cáo, kháng nghị theo trình tự phúc thẩm nên đã có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án hình sự 2010.

Điều đáng nói là pháp luật hiện hành không hề có quy định áp dụng cho trường hợp tử tù xin được thi hành án sớm, trong thực tiễn thi hành án hình sự ở nước ta cũng chưa từng có tiền lệ nên nguyện vọng của Dương khó có thể được cơ quan chức năng chấp nhận. Các bước tiếp theo đối với Dương vẫn phải tiến hành theo trình tự, thủ tục luật định.

Cụ thể, Điều 258 BLTTHS 2003 quy định sau khi bản án tử hình có hiệu lực, hồ sơ vụ án phải được chuyển ngay lên chánh án TAND Tối cao và viện trưởng VKSND Tối cao. Trong thời hạn hai tháng, kể từ ngày nhận được bản án và hồ sơ vụ án, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao phải kháng nghị hoặc quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm.

Do Dương không làm đơn xin Chủ tịch nước ân giảm, đồng thời nếu chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao ra quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì việc thi hành án đối với Dương sẽ diễn ra theo trình tự, thủ tục bình thường quy định tại Chương IV Luật Thi hành án hình sự 2010 (về thi hành án tử hình).

Đơn xin tử hình sớm của Nguyễn Hải Dương khó được chấp nhận
 Nguyễn Hải Dương tại tòa

Trước đó, ngày 4/4, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, thân chủ của ông là Nguyễn Hải Dương (25 tuổi) đã làm đơn xin sớm được thi hành án tử hình.

Dương nhận thức mọi tội lỗi của mình đã quá rõ ràng đúng cáo trạng và án sơ thẩm đã nêu, nên Dương không cung cấp thêm điều gì cho luật sư để chuẩn bị cho phiên phức thẩm sắp tới.

Cũng theo luật sư Đỗ Hải Bình, Nguyễn Hải Dương khẳng định chưa bao giờ làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân xá.

Phiên tòa phúc thẩm vụ thảm án Bình Phước dự kiến được tổ chức vào ngày 21/3, tuy nhiên phiên tòa phải tạm hoãn và đã được ấn định tổ chức vào tháng 5 tới tại trụ sở Tòa phúc thẩm cấp cao tại TP HCM.

Nghi án nữ sinh lớp 7 bị sát hại vứt xác bên bờ suối
Nghi án nữ sinh lớp 7 bị sát hại vứt xác bên bờ suối
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người dân hoảng hốt phát hiện thi thể nữ sinh tên T. (SN 2003) bên bờ suối với nhiều vết máu dính trên người.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn