Khả năng bùng phát dịch bệnh do virus Zika ở Việt Nam là rất lớn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Y tế cho biết, con đường truyền bệnh của virus Zika hiện nay tại VN là muỗi vằn mà nước ta lại nằm trong vành đai sốt xuất huyết.

Việt Nam hiện đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại tỉnh Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là có 1 trường hợp đang mang thai 2 tháng tuổi đã kiến người dân và cộng đồng hoang mang, lo lắng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, khả năng lây nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là tại 2 tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hoà là rất cao, đồng thời véc tơ truyền bệnh của vi rút Zika rất phổ biến tại các địa phương đó là muỗi vằn.

Việt Nam hiện đang nằm trong vành đai sốt xuất huyết, sự lưu hành của muỗi vằn rất lớn. Bên cạnh đó, việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết ở nước ta chưa có biện pháp đặc hiệu mà biện pháp phổ biến hiện chỉ là diệt lăng quăng, bọ gậy và đòi hỏi sự tham gia tự giác của mọi người dân. Chính vì vậy, khả năng lây lan dịch bệnh do vi rút Zika tại nước ta là rất lớn.

Khả năng bùng phát dịch bệnh do virus Zika ở Việt Nam là rất lớn
 Việt Nam hoàn toàn có khả năng bùng phát dịch bệnh

Tại Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh, ngành y tế phối hợp với địa phương tổ chức khoanh vùng ổ dịch và dập dịch càng sớm càng tốt để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan vi rút Zika ra cộng đồng.

Bộ Y tế cũng nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika vì có sự đi lại, di chuyển giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương.

Cho đến nay, biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika hiệu quả nhất được khuyến cáo là diệt muỗi, loăng quăng, không để cho muỗi sinh sôi nảy nở, giảm thiểu tối đa muỗi đốt, ngủ màn. Dùng các thuốc diệt muỗi, hạn chế sử dụng hóa mỹ phẩm, đồ dùng, vật dụng… kích thích muỗi.

Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng tại mỗi gia đình không những phòng tránh được dịch bệnh do vi rút Zika gây ra mà còn phòng tránh được nhiều bệnh khác như sốt xuất huyết.

Cho đến nay, cũng có bằng chứng cho thấy nguồn lây nhiễm vi rút Zika qua đường tình dục. Vì vậy biện pháp phòng tránh nữa không thể không nhắc tới là tình dục an toàn.

Bộ Y tế thông tin về 2 ca nhiễm bệnh do virus Zika tại Việt Nam
Bộ Y tế thông tin về 2 ca nhiễm bệnh do virus Zika tại Việt Nam
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Y tế đã cung cấp những thông tin có liên quan đến 2 trường hợp dương tính với virus Zika tại Việt Nam.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn