Hà Nội bùng phát bệnh sốt xuất huyết tại 29/30 quận, huyện

06:00, Thứ ba 08/09/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn truyền, bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin thì dịch sốt xuất hiện đã xuất hiện tại 29/30 quận, huyện tại hà Nội. Cũng theo con số thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết tính đến hết tháng 7.2015 trên địa bàn Hà Nội là 693 ca. Riêng tháng 7, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội là 357 ca mắc trong khi cả 5 tháng trước đó cộng lại chỉ có 168 ca. Như vậy, số ca mắc đã tăng trên 200%.

Do đó, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng đã có buổi họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố Hà Nội để tìm cách ứng phó.

Tại cuộc họp, Hà Nội cho biết, sẽ giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân, tổ chức cấp cứu điều trị kịp thời không để tử vong.

ha-noi-phunutoday-vn
Sốt xuất huyết đang có xu hướng tăng mạnh ở Hà Nội

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ tổ chức phun hoá chất triệt để ổ dịch, đồng thời triển khai chiến dịch phun hoá chất tại các vùng có nguy cơ cao với sự tham gia vào cuộc của các ngành nhằm vận động tất cả các hộ gia đình trong khu vực phải được phun hoá chất và phun tất cả các tầng nhằm tiêu diệt được muỗi mang mầm bệnh với tỷ lệ cao và hiệu quả.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn truyền, bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Ổ bọ gậy nguồn truyền bệnh sốt xuất huyết tập trung ở những vật dụng chứa nước trong như: chậu, lọ cắm hoa, cây cảnh, những dụng cụ chứa nước trên tất cả các tầng, sân thượng, lan can... tại các hộ gia đình.

Phòng bệnh

- Mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn, không ở nơi ẩm thấp, tối tăm, tránh muỗi đốt.

- Đậy kín các lu, vại, bể chứa nước, không để tạo ra nơi muỗi đẻm diệt hết bọ gậy bằng cách thả cá, dọn vệ sinh nhà cửa, nơi ở, ngủ, nghỉ sạch sẽ, thoáng, không để ẩm thấp

- Không để nước đọng, tối tăm, thường xuyên làm sạch môi trường, diệt muỗi bằng các biện pháp như đốt hương muỗi, phun thuốc diệt muỗi, vợt muỗi,…

Hà Nội: Nam thanh niên tử vong do nặn mụn trứng cá
Hà Nội: Nam thanh niên tử vong do nặn mụn trứng cá
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dù được thở oxy, lọc máu nhưng do tình trạng sốc quá nặng nên bệnh nhân đã tử vong.

Triệu chứng sốt xuất huyết theo cảnh báo từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương:

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch. Bệnh có triệu chứng:
- Sốt cao, 39-40 độ C liên tục trong 3-4 ngày. Người mệt mỏi, phát ban, buồn nôn.
- Xuất huyết dưới da, nổi chấm màu đỏ, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Đối với phụ nữ có thể rong kinh.
- Đau bụng: Bệnh nhân có thể có cảm giác khó chịu, đau bụng, nôn ói…
- Sốc: Mệt, li bì hoặc vật vã, chân tay lạnh, tiểu ít, đi cầu ra máu. Sốc là dấu hiệu nặng của bệnh sốt xuất huyết, thường xuất hiện từ ngày thứ 3-6 của bệnh, đặc biệt lúc trẻ đang sốt cao chuyển sang hết sốt và có thể xảy ra kể cả khi không thấy rõ dấu hiệu xuất huyết.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, tùy theo mức độ nặng nhẹ, sốt xuất huyết chia làm 4 độ khác nhau.

Độ I: Sốt kéo dài 2-7 ngày kèm theo các dấu hiệu như nhức đầu, đau người, chân tay nhức mỏi.

Độ II: Như độ I nhưng kèm theo có những nốt xuất huyết dưới da, niêm mạc, cánh tay, bắp chân, lưng, bụng, cổ, mí mắt.

Độ III: Có sốt kèm theo dấu hiệu suy tuần hoàn, huyết áp hạ hoặc kẹt mạch nhanh, yếu, da lạnh, người bứt rứt vật vã, sốc.

Độ IV: Sốc sâu, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được, chân tay lạnh. Để chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết, lương y Bùi Hồng Minh cho biết có thể dựa vào các yếu tố lâm sàng, đặc biệt chú ý trong 3 ngày đầu tiên.

- Ngày 1: bệnh nhân sốt cao, đột ngột liên tục, sốt không sợ lạnh, mặt ửng đỏ, họng đỏ không đau.

- Ngày 2: bệnh nhân tiếp tục sốt cao liên tục. Có thể tìm các nốt sốt xuất huyết trên cơ thể như dưới da, trên bụng, tay chân, mi mắt, cổ,… Nếu không thấy các nốt xuất huyết, ta có thể làm thủ thuật dấu hiệu thắt dây dương tính nghĩa là lấy máy đo huyết áp đo cho người bệnh, sau đó để ở khoảng cách trung bình giữa huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu giữ trong 5 phút. Khi bỏ dây thắt đo huyết áp ra nếu thấy có 5 nốt chấm xuất huyết trên 1 cm2 của da tại vị trí dây thắt đo huyết áp, ta xác định bệnh nhân đó bị sốt xuất huyết.

- Ngày 3: nếu có các dấu hiệu xuất huyết trở nên rõ ràng, bệnh nhân vẫn còn sốt cao, ngoài ra có thể chảy máu mũi, chân răng, kinh nguyệt ở phụ nữ ra bất thường, cảm giác khó chịu, đau bụng,… Nếu qua xét nghiệm thấy khối lượng hồng cầu tăng 10-40%, tiểu cầu giảm dưới 150.000 tế bào/mm3, trên 90% khả năng bệnh nhân đã mắc sốt xuất huyết.

- Ngày thứ 4-5: bệnh nhân sẽ có triệu chứng rõ nhất là còn sốt, có các dấu hiệu sốt huyết ở niêm mạc, chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới màng tiếp hợp, đi tiểu ra máu, phụ nữ kinh nguyệt sớm kỳ, kéo dài, có thể xuất huyết tiêu hóa như nôn ra máu, đại tiện ra máu. Khi có triệu chứng sốt xuất huyết tiêu hóa là bệnh thường diễn biến nặng.

“Chú ý cần theo dõi sốt, nếu sốt cao liên tục kéo dài rất dễ dẫn đến sốc. Sốc là biến chứng nặng dễ tử vong, do đó cần đưa bệnh nhân đi viện ngay lập tức. Hiện tượng sốc thường hay sảy ra vào ngày thứ 3-6 của bệnh, nhiệt độ hạ xuống đột ngột, da lạnh tím tái, bệnh nhân vật vã li bì, đau bụng cấp. Sốt xuất hiện nhanh chóng với mạch nhỏ, nhanh, da lạnh, huyết áp hạ hoặc kẹt.

Các trường hợp này rất dễ tử vong. Các trường hợp trên xếp theo mức độ sốt độ III, IV nên phải nằm viện theo dõi cấp cưu điều trị Tây y. Riêng Đông y chỉ điều trị sốt xuất huyết cấp độ I-II”, lương y Bùi Hồng Minh nhấn mạnh.

Ấn Độ: Hơn 60 trẻ em chết bất thường, dư luận dậy sóng
Ấn Độ: Hơn 60 trẻ em chết bất thường, dư luận dậy sóng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sự việc đã làm bùng phát các cuộc biểu tình, buộc chính quyền đã phải mở ngay một cuộc điều tra.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Nguyen Thuy Quynh