72kg đỉa sấy khô được làm từ 300kg đỉa sống

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo cơ quan chức năng, 72 kg đỉa sấy khô vừa tiêu hủy được ước lượng thành phẩm từ khoảng 300 kg đỉa sống.

Như tin tức đã đưa, ngày 14-11, Công an xã Thành Long, tỉnh Tây Ninh đã chặn đứng được một vụ vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam. Người vận chuyển khai nhận số đỉa trên xuất phát từ phía biên giới Campuchia.
  
Ngày 16-11, Chi cục Thủy sản Tây Ninh phối hợp với cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số đỉa đã thu giữ này.

Sáng nay 17-11, ông Lê Văn Khải - Chi cục trưởng Chi Cục Thủy sản tỉnh Tây Ninh cho biết: 72 kg đỉa sấy khô vừa tiêu hủy được ước lượng thành phẩm từ khoảng 300 kg đỉa sống.

Đây không phải lần đầu tiên tỉnh Tây Ninh chặn đứng được những vụ vận chuyển đỉa vào Việt Nam. Trước đây, đã từng thu giữ cả trăm cân đỉa sống. Tính ra, đây là vụ bắt giữ số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Sau khi thông tin về vụ 72kg đỉa ở Tây Ninh bị thu giữ và tiêu hủy thì người dân lại càng thêm mang hoang, lo lắng, đặt ra câu hỏi rằng: Đỉa được thu mua để làm gì? Có chuyện đỉa sấy khô ngâm vào nước sẽ sống lại hay không?

Mục đích thu mua 72kg đỉa sấy khô vào Việt Nam để làm gì?
Đỉa khô bị tiêu hủy

Phóng viên có mặt tại hiện trường tiêu hủy số đỉa lậu còn cho biết: các bao tải đỉa sấy khô vừa được mở ra là mùi hôi nồng nặc xộc vào mũi khiến những người trực tiếp làm công tác tiêu hủy ngay lập tức còn phải tránh đi. 

Ông Khải cũng đưa ra phân tích, ruộng đồng tại Tây Ninh hiện còn rất ít điểm hoang hóa nên khả năng loài đỉa này còn rất ít. Hiện tỉnh Tây Ninh chưa phát hiện bất kỳ cơ sở nào gây nuôi loài này. 

Đỉa được thu mua sang Việt Nam để xuất đi một nước thứ 3 và chưa rõ mục đích sử dụng.

Thông tin thu mua đỉa để làm thuốc với giá cao khiến người dân đang thắc mắc cũng là chưa có cơ sở, bởi tại Tây Ninh chưa có bất kỳ thông tin nào về việc thu mua đỉa, hoặc nếu làm chui thì chính quyền chưa phát hiện ra.

Ông Khải cũng đưa ra một số lo lắng: “Nếu có việc một nước nào đó đang cố tình thu mua đỉa với giá cao ngất sớm muộn sẽ xảy hiện tượng người dân lén lút gây nuôi, thu mua. Và nếu thương lái lại "bỏ đi" không nhận hàng nữa, người dân không bán được như đã từng xảy ra trước đây thì tất yếu sẽ phát tán ra môi trường tự nhiên, hậu quả sẽ rất khó lường".

Chính quyền tỉnh Tây Ninh cũng đưa ra khuyến cáo: Đề nghị bà con cung cấp thông tin về việc vận chuyển, các cơ sở gây nuôi đỉa để kịp thời ngăn chặn.

Bắt giữ 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam
Bắt giữ 72kg đỉa sấy khô từ biên giới vào Việt Nam
(Xã hội) - (Phunutoday) - Lực lượng công an xã Thành Long, tỉnh Tây Ninh đã chặn đứng được một vụ vận chuyển 72kg đỉa sấy khô từ biên giới Campuchia vào Việt Nam.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link