Những vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử châu Âu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lịch sử châu Âu không ít lần xảy ra những vụ tấn công đẫm máu của các tổ chức khủng bố khiến cho cả châu lục này luôn có những ám ảnh kinh hoàng.

Lịch sử châu Âu đẫm máu bởi các cuộc khủng bố

Vụ khủng bố ngày 2-8-1980 tại Ý:

Một vụ đánh bom trong phòng chờ của trạm tàu lửa Bologna cướp đi sinh mạng của 85 người và làm thương 200 người khác. Đây là vụ tấn công đẫm máu kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Ý. Hai thành viên của nhóm khủng bố cực hữu bị tuyên án chung thân, song kẻ chủ mưu lên kế hoạch vụ tấn công này vẫn chưa xác định được.

Vụ khủng bố ngày 19-7-1987 tại Tây Ban Nha:

Một vụ đánh bom xe hơi do tổ chức ly khai ETA xứ Basque thực hiện tại bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở Barcelona khiến 21 người chết và 45 người bị thương.

Vụ khủng bố ngày 15-8-1998 tại Anh:

Một xe bom nổ tung tại thị trấn Omagh, phía Bắc Northern Ireland, khiến 29 người chết và 220 người khác bị thương. Vụ đánh bom do những kẻ bất đồng chính kiến của Quân đội Cộng hòa Bắc Ireland thực hiện. 

Những vụ khủng bố tắm máu người Châu Âu
 

Vụ khủng bố ngày 11-3-2004 tại Tây Ban Nha:

Một số quả bom được cài sẵn trên các chuyến tàu hỏa đã phát nổ ngay trong giờ cao điểm ở trạm Atocha, Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), khiến 191 người thiệt mạng, 2.000 bị thương.

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố hành động này nhằm trả thù cho sự tham gia của Tây Ban Nha vào cuộc xâm lược Iraq do Mỹ dẫn đầu. Bảy kẻ chủ mưu trong vụ tấn công đã tự sát bằng kích nổ bom đang mang trong người ở một căn hộ gần Madrid làm chết một cảnh sát.

Ngày 07-7-2005, 4 thanh niên Hồi giáo người Anh đã đến London. Trong suốt các giờ cao điểm buổi sáng, chúng đã kích nổ những quả bom tự chế giấu trong balo của mình trên 3 tàu điện ngầm và một chiếc xe buýt. Lấy ý tưởng từ Al Qaeda, chúng tự sát và giết chết 52 người, làm bị thương khoảng 700 người khác.

Vụ khủng bố ngày 7-7-2005 tại Anh:

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda lên tiếng nhận trách nhiệm là thủ phạm đứng sau vụ tấn công này.

Vụ khủng bố ngày 22-7-2011 tại Na Uy:

Một kẻ cực đoan cánh hữu, Anders Behring Breivik đã thực hiện đánh bom bên ngoài một tòa nhà chính quyền ở thủ đô Oslo khiến tám người thiệt mạng. Sau đó, kẻ này còn bắn chết 69 người khác (hầu hết là thanh thiếu niên) tại một hội trại Labour Youth trên quần đảo Utoya. 

Tòa án Na Uy tuyên án sát thủ Anders Behring Breivik 21 năm tù do tội gây ra hai vụ tấn công làm chết 77 người.

Vụ khủng bố ngày 7 đến 9-1 năm 2015 tại Pháp:

Khoảng gần 11h30 sáng 7-1, một vụ thảm sát kinh hoàng đã xảy ra tại văn phòng tại chí châm biếm Charlie Hebdo, số 10 phố Nicolas-Appert, ngay giữa trung tâm thủ đô Paris. 

Hai kẻ khủng bố mang theo súng phóng lựu, AK, mặc áo chống đạn, trùm kín đầu, đi trên chiếc xe Citroen C3 màu đen xông vào trụ sở của tờ Tạp chí nã súng khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 8 họa sĩ và nhà báo, cùng 2 sĩ quan cảnh sát, sau đó bỏ trốn. 

Những vụ khủng bố tắm máu người Châu Âu
 

Một nữ cảnh sát đã thiệt mạng vào ngày sau đó khi đang điều tra vụ xả súng này. Một tay súng đã bắt con tin tại một siêu thị người Do Thái, 4 trong số các con tin bị bắn chết. Những kẻ tấn công tòa báo Charlie Hebdo và bắt giữ con tin cũng đã bị cảnh sát bắn chết.

Vụ khủng bố ngày 13-11-2015 tại Pháp:

Đêm 13-11, liên tục nhiều vụ tấn công bằng súng và bom tự sát đã xảy ra tại thủ đô Paris khiến 158 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương, trong đó có 80 người đang nguy kịch.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm dàn dựng và thực hiện các vụ tấn công khủng bố đẫm máu này. 

Khủng bố ở Pháp và lời tiên tri kinh hoàng của bà Vanga
Khủng bố ở Pháp và lời tiên tri kinh hoàng của bà Vanga
(Xã hội) - (Phunutoday) - Không có nhiều người tin vào tiên đoán của những nhà tiên tri. Nhưng người ta không thể làm ngơ khi những tiên đoán đó thành hiện thực tới 70%.
Lời kể của những người thoát chết sau khi đối mặt với khủng bố
Lời kể của những người thoát chết sau khi đối mặt với khủng bố
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ khủng bố ở Pháp khiến cả thế giới bàng hoàng. Đã có nhiều người thiệt mạng nhưng may mắn thay vẫn có những người sống sót trở về.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn