Phát hiện một ca nhiễm virus Zika tại Lào

13:54, Chủ nhật 06/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đất nước giáp với Việt Nam đã ghi nhận một ca nhiễm virus Zika. Đồng thời các nhà khoa học cũng nghiên cứu phát hiện muỗi thường cũng gây bệnh...

AFP ngày 5/3 dẫn báo cáo từ WHO cho biết, phát hiện tại Lào đã nâng danh sách các nước có người nhiễm Zika lên con số 41.

Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực châu Á chỉ mới phát hiện được một vài nước có người nhiễm Zika. Trong khi đó, sự bùng nổ tại khu vực Mỹ Latinh đã buộc WHO phải tuyên bố tình trạng sức khỏe khẩn cấp toàn cầu.

Hiện Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của WHO. Trước đó, hồi cuối tháng vừa rồi, nước láng giềng của Lào là Thái Lan cũng thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm Zika trong nước.

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan ngay sau đó đã phải lên tiếng trấn an người dân nước này và khẳng định sẽ không bùng phát thành dịch.

Phát hiện một ca nhiễm virus Zika tại Lào
 ​Muỗi Aedes aegypti là vật trung gian truyền vi rút Zika. Ảnh: AFP

Loài muỗi Aedes đã được xác định là nguyên nhân chính truyền virus Zika sang người và là thủ phạm có liên quan đến hàng ngàn trẻ em bị dị tật đầu nhỏ tại Brazil và các nước khác ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribê.

Nhưng hôm 2/3, các nhà khoa học tại Brazil đã công bố rằng ngoài muỗi Aedes, virus Zika còn có thể lây nhiễm sang người từ một loài muỗi vằn mang tên Culex quinquefasciatus. Điều này đã khiến các nhà khoa học phải thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu hơn để tìm hiểu liệu loài muỗi Culex có thực sự truyền nhiễm virus Zika.

Tại Brazil, muỗi Culex quinquefasciatus xuất hiện phổ biến hơn 20 lần so với muỗi Aedes aegypti, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm với máu thỏ bị nhiễm virus Zika từ muỗi Culex quinquefasciatus. Virus này đã lưu thông từ cơ thể muỗi sang tuyến nước bọt thỏ, điều này có nghĩa là chúng có thể truyền Zika bằng cách chích người.

Các cơ quan y tế cho rằng Aedes aegypi là loài muỗi chịu trách nhiệm chính cho dịch bệnh Zika, nhưng cũng có những bằng chứng cho thấy một số loài muỗi khác cũng lây truyền Zika. Các nhà khoa học đã phát hiện hơn 20 loài muỗi mang virus này ở châu Phi, dù chưa rõ chúng có gây lây nhiễm trực tiếp cho con người.

Quên gạt chân chống xe máy, bị phạt tới 3 triệu đồng
Quên gạt chân chống xe máy, bị phạt tới 3 triệu đồng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chị em hãy bỏ túi những thông tin cần thiết dưới đây để không bị mất tiền oan khi tham gia giao thông:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành