Trùm bảo kê Minh "Sâm" và 9 đồng phạm bị truy tố

11:00, Thứ năm 14/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trùm bảo kê Minh Sâm cùng 9 đồng phạm (trong đó có con gái, con rể) đã bị VKSND Bắc Ninh ra cáo trạng truy tố.

Ngày 14/4, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong băng nhóm do Nguyễn Ngọc Minh (56 tuổi, tức Minh Sâm, Giám đốc Công ty TNHH Đại An) cầm đầu về tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Đồng thời chuyển hồ sơ vụ án sang Tòa án nhân dân (TAND) cùng cấp để xét xử sơ thẩm vào thời gian tới.

Trong đó, Minh "Sâm" và con gái là Nguyễn Thu Hằng, 24 tuổi, cùng 7 đồng phạm bị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản”; còn bị can Quách Văn Lộc (41 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) bị truy tố về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Truy tố trùm bảo kê Minh
 Trùm bảo kê Minh Sâm

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt quả tang đàn em của Minh Sâm là Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi, nhân viên quản lý chợ gỗ Phù Khê Đông, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một lái buôn.

Từ đây, cơ quan điều tra đã làm rõ đường dây tội phạm do Nguyễn Ngọc Minh cầm đầu, thu giữ 6 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, khoảng 2.500 m3 gỗ các loại và nhiều xế hộp hạng sang của Maybach, Lexus, BMW…

Năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn. Ngoài ra, Minh Sâm còn tự ý biến một phần đất dự án làm chợ Tấn Bào để kinh doanh gỗ.

Đến tháng 5/2012 các khu chợ này đi vào hoạt động. Thay vì làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập Ban quản lý chợ, cũng như các nội quy liên quan hoạt động của chợ, Minh “Sâm” đã tự thành lập “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” và giao cho con gái là Nguyễn Thu Hằng và con rể Trần Thái Sơn, cùng đám đàn em quản lý, tổ chức thu các loại phí “cắt cổ” đối với các xe gỗ ra vào khu chợ. 

Đối với khu chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào, Minh “Sâm” giao cho Nguyễn Thành Hưng (SN 1953, tức Hưng “Sóc”) làm quản lý. 

Minh “Sâm” tự ký, ban hành “Quy chế về phí, lệ phí lưu bãi khu vực chợ gỗ Phù Khê”, trong đó quy định xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ lần lưu bãi; xe ô tô không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50 nghìn đồng…

Ngoài ra, Minh “Sâm” còn chỉ đạo thuộc hạ bắt buộc các xe ô tô chở gỗ khi vào khu chợ hoặc nhà riêng, kho bãi của các hộ kinh doanh phải vào “Ban quản lý chợ” để hạ gỗ xuống và phải trả phí bốc xếp rồi mới tiếp tục cho vận chuyển về địa điểm tập kết. Nếu các xe chở gỗ không chịu trả phí thì “đàn em” của Minh “Sâm” không cho vào chợ, hoặc đe dọa hành hung, dọa báo công an, kiểm lâm đến kiểm tra lỗi hành chính như: vi phạm giao thông, giấy tờ thủ tục mua bán gỗ, thu giữ xe gỗ. Thậm chí, có trường hợp tố cáo đã bị đàn em của Minh “Sâm” đánh, xịt hơi cay, đốt xe gỗ gây thiệt hại 1 tỷ đồng…

Khi điều tra về băng nhóm Minh Sâm, cảnh sát đã nhận được đơn của của một số bị hại tố cáo nhóm này đốt xe tải và hành hung nhằm cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan tố tụng cho biết, nội dung tố cáo này được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tách riêng, bàn giao cho công an địa phương điều tra, xử lý theo thầm quyền.

Cơ quan chức năng nhận định, Minh có nhiều mối quan hệ với quan chức cũng như giới giang hồ địa phương. "Để Minh cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành, các cấp sở tại và chính quyền địa phương. Thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương",  kết luận điều tra nêu rõ.

Trước khi cáo trạng được ban hành, Nguyễn Thành Hưng – đàn em thân cận của Minh Sâm chết do mắc bệnh ung thu nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người đàn ông này về 2 tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

400 trăm học viên cai nghiện phá trại trốn vào rừng
400 trăm học viên cai nghiện phá trại trốn vào rừng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hàng trăm học viên cai nghiện ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo tình huống giả, đánh bảo vệ rồi kích động phá trại bỏ trốn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành