Xuất hiện nhiều tàu TQ hình thù quái dị ngoài Biển Đông

( PHUNUTODAY ) - Tại khu vực giàn khoan 981, Trung Quốc đã huy động một lượng tàu cá vỏ sắt công suất lớn, trong đó có nhiều tàu hình thù quái dị chưa từng thấy.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, chiều 25/5, khoảng 50 tàu cá vỏ sắt công suất lớn của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo các nhân viên kiểm ngư, các tàu này đi theo đội hình hàng dọc, phần lớn các tàu đều lắp 2 máy, mỗi máy có công suất từ 600 – 800 CV. Các tàu cá này mặc dù không thực hiện khai thác mà chỉ tạo thành đội hình ngăn cản các tàu cá của Việt Nam đánh bắt, khai thác thủy sản trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.

Trong 2 ngày qua, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam từ 8 đến 10 hải lý tính đến vị trí giàn khoan thay vì từ 5 đến 10 hải lý so với những ngày trước đó.

Tàu Trung Quốc hung hăng phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam.

Để tránh những va chạm không đáng có, các tàu của Việt Nam đã chủ động phòng tránh, không để gây ra những hậu quả do phía tàu Trung Quốc cố tình tạo ra.

Tuy nhiên, các tàu hải cảnh, hải tuần, ngư chính của Trung Quốc vẫn hung hăng bám đuổi áp sát chặn đầu tàu Kiểm ngư 768, tàu Kiểm ngư 7 và 22. Trong đó, các số hiệu 37101, 37102, 32101, 44001, 32102 của Trung Quốc còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp các tàu chấp pháp của Việt Nam. Không chỉ vậy, phía Trung Quốc còn huy động tàu Trường Đại di chuyển với tốc độ 11 hải lý/ giờ rượt đuổi các tàu Việt Nam.

Sau hơn 30 phút, tàu Kiểm ngư 22 của Việt Nam đã bị tàu Hữu Liên 9 của Trung Quốc làm hư hại hệ thống cabin, một tấm kính bị vỡ, nước vào gây chập điện. Hậu quả, 4 kiểm ngư viên trên tàu 22 bị thương, trong đó có cả Hải đội trưởng và thuyền trưởng. Những người bị thương đều được cứu chữa ngay tại chỗ, trong đó, thuyền trưởng bị thương nặng nhất phải truyền nước.

Như vậy, trong 3 ngày qua, đã có 4 tàu Việt Nam bị hư hỏng nặng, bao gồm tàu Kiểm ngư 22, tàu HP 926, tàu kiểm ngư 628 và tàu kiểm ngư 630.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn