Xác nhận ca nhiễm Ebola đầu tiên ở châu Âu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, giới chức Tây Ban Nha vừa xác nhận một nữ y tá đã bị nhiễm vi rút Ebola sau khi chữa trị cho hai bệnh nhân ở Madrid.

Đó là thông tin xác nhận từ bà Ana Mato - Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha. Đồng thời các nhà chức trách cho biết, đã triển khai các quy định khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ dịch Ebola bùng phát tại quốc gia này.

Mô tả ảnh.
Xác nhận ca nhiễm Ebola đầu tiên ở châu Âu.

Được biết, đây là trường hợp lây nhiễm virus Ebola đầu tiên ở châu Âu.

Bà Mato cho biết, nữ y tá bắt đầu bị bệnh hôm 30/9 khi cô đang đi nghỉ nhưng không nhập viện. Cô đã nhập viện tại thành phố Alcorcon, gần thủ đô Madrid, vào ngày 5/10 với triệu chứng sốt cao.

Hiện nhà chức trách Tây Ban Nha đang tìm kiếm những người có khả năng đã tiếp xúc với y tá này sau khi bà nhiễm vi rút Ebola.

“Cả Bộ Y tế và nhà chức trách y tế cộng đồng đang làm việc cùng nhau để chăm sóc bệnh nhân tốt nhất và đảm bảo an toàn cho tất cả công dân”, bà Mato phát biểu trong một cuộc họp báo.

Trước đó, nữ y tá là thành viên đội y tế thuộc bệnh viện La Paz-Carlos III ở Madrid, có nhiệm vụ chữa trị nhà truyền đạo Miguel Pajares nhiễm vi rút Ebola ở Liberia đã qua đời hôm 12/8 và Manuel Garcia Viejo, mắc bệnh từ Sierra Leone và thiệt mạng ngày 25/9.

Ông Pajares là bệnh nhân đầu tiên được đưa đến châu Âu để điều trị. Trước đó ông từng được dư luận Tây Ban Nha tôn vinh là một người anh hùng. Ông được đưa về Madrid trên một chuyến bay đặc biệt hôm 7/8.

Khi đó nhiều chuyên gia y tế Tây Ban Nha đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ lây nhiễm. Họ cho rằng các bệnh viện ở Tây Ban Nha không được trang bị đầy đủ để đối phó với dịch Ebola. Đại diện Bộ Y tế Tây Ban Nha khẳng định nước này tuân thủ mọi khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hiện vi rút Ebola đã sát hại 3.439 người trong tổng số 7.478 trường hợp bị lây nhiễm ở năm quốc gia Tây Phi. Ở Mỹ, một người đàn ông Liberia bị nhiễm vi rút đang được điều trị bằng một loại thuốc thử nghiệm có tên Brincidofovir.

Mới đây tổ chức Bác sĩ không biên giới cũng thông báo một nhân viên người Na Uy đã nhiễm vi rút và sẽ được đưa về nước.

Các chuyên gia y tế hàng đầu châu Âu ngày 5/10 cũng dự báo, có 75% khả năng virus Ebola sẽ tấn công nước Pháp trong vòng 20 ngày tới, dù y tá người Pháp nhiễm Ebola tại Liberia đã được chữa khỏi. Tuy nhiên, mức độ lây lan và tác động của dịch bệnh này tại châu Âu sẽ không nghiêm trọng như những gì xảy ra tại Tây Phi do hệ thống y tế và điều kiện sống tốt hơn.

Xác chết vì Ebola bất ngờ sống lại khi mang đi chôn cất
Một trường hợp bệnh nhân mắc Ebola chết đi sống lại lạ lùng vừa được tiết lộ. Theo đó dù đã tắt thở nhiều ngày nhưng người này vẫn bất ngờ tỉnh lại.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link