Xót xa nhìn lại những vụ án mẹ trầm cảm giết con thơ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bà mẹ đã giết chết con mình khi mắc chứng bệnh trầm cảm sau sinh.

Trầm cảm sau sinh khiến nhiều mẹ luôn sống trong trạng thái lo sợ có người muốn bắt cóc con, thậm chí có những trường hợp mẹ trầm cảm giết con thơ. Chẳng hạn như vụ án đau lòng mẹ sát hại con trai mới 5 tháng tuổi vào đúng ngày mùng 3 Tết Nguyên đán ở xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội.

Theo thông tin từ công an huyện Quốc Oai (TP Hà Nội), người mẹ được xác định là chị Đ.T.H. (27 tuổi, người địa phương), bé trai 5 tháng tuổi là L.K.N.

Sau khi sinh bé N., chị H. có biểu hiện của bệnh trầm cảm sau sinh. Được bác sĩ cảnh báo căn bệnh của chị H., gia đình đã tách riêng 2 mẹ con. Bé trai ngủ với bà nội, còn chị H. ngủ riêng.

Tuy nhiên, ngày mùng 3 Tết do nhà có khách, nhân lúc mọi người mải ăn uống, chuyện trò, chị H. đã bế con trai xuống nhà sau và giết hại con rồi cũng nhảy xuống giếng tự tử. Ngay sau khi phát hiện sự việc, những người có mặt đã kéo chị H. từ giếng lên. Một cán bộ cơ sở cho biết, chị H. không bị thương do giếng cạn nước và sau đó thừa nhận việc giết con.

me-tram-cam-sau-sinh-giet-chet-con-phunutoday.vn-1

 Nhà chồng chị H., người mẹ đã sát hại con 5 tháng tuổi vì trầm cảm sau sinh

Mới đây nhất là vụ án bé trai 33 ngày tuổi bị sát hại ở Thạch Thất gây xôn xao dư luận.

me-tram-cam-sau-sinh-giet-chet-con-phunutoday.vn-2

Bé trai 33 ngày tuổi bị sát hại ở Thạch Thất vào sáng 12/6 

Tại cơ quan công an, P.T.T. (SN 1998, mẹ đẻ của cháu V.A.) đã khai nhận hành động giết chết con trai của mình.

Theo nhận xét từ người thân và chính quyền địa phương, chị T. là một người ngoan hiền, giữa hai vợ chồng chị cũng không xảy ra mâu thuẫn hay xích mích gì lớn.

Phía hàng xóm bên nhà chồng chị T. cho rằng “Chị này đôi khi có dấu hiệu không bình thường".

Bà H.T.N. (mẹ chồng chị T.) cho biết, T. là người có phần chậm chạp, không được nhanh nhẹn như những người khác. Có lẽ do con dâu còn trẻ, chưa thông thạo mọi việc nên có điều gì bà cũng chỉ bảo tận tình chứ không trách mắng gì.  

Bác sĩ Tô Thanh Phương (Bệnh Viện Tâm Thần TƯ1) cho biết, “Theo thống kê tài liệu nước ngoài, sản phụ mắc hội chứng trầm cảm sau sinh chiếm khoảng 0,15% trong số những sản phụ sinh con. Họ có những biểu hiện như có cảm giác buồn, lo lắng, suy nghĩ và tủi thân. Khi đó, gia đình và người chồng cần động viên, chia sẻ với sản phụ. Sau 1 tuần, biểu hiện trên sẽ chấm dứt”.

me-tram-cam-sau-sinh-giet-chet-con-phunutoday.vn-3

 Nhiều bà mẹ đã mắc hội chứng trầm cảm sau sinh (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ, trong trường hợp sản phụ có biểu hiện lo lắng, tủi thân,… kéo dài hơn 1 tuần, họ sẽ rơi vào tình trạng loạn thần, người ta gọi là ngày thứ 3 sau sinh. Đối với sản phụ lần đầu mắc bệnh, họ rơi vào trạng thái hoang mang, lo âu, căng thằng và luôn tập trung vào đứa trẻ. "Nhiều bà mẹ đã giết chết con mình hoặc tự sát khi mắc chứng bệnh trầm cảm sau sinh", cảnh báo của bác sĩ Tô Thanh Phương về sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Bác sĩ Tô Thanh Phương khuyến cáo, “Cách tốt nhất, gia đình nên cách ly người mẹ khỏi đứa trẻ. Sau đó, người mẹ trầm cảm cần phải đưa đến bệnh viện tâm thần hoặc chuyên khoa tâm thần để khám và điều trị”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn