Vụ bé gái sơ sinh nặng 4,9kg t.ử v.ong: Gia đình chưa dám cho mẹ cháu bé biết tin

( PHUNUTODAY ) - Sau khi cô con gái đầu lòng t.ử v.ong, gia đình vẫn chưa dám nói cho mẹ cháu bé biết tin này vì sợ mẹ cháu sốc và bị trầm cảm sau sinh.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 17/12, sản phụ Ngô Thị H. (23 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) đến Bệnh viện Vân Đình sinh và được chỉ định đẻ mổ do thai nhi to (thai nhi nặng 4,9kg, sản phụ nặng khoảng 42 kg). Trước đó, sản phụ H. đã đến Bệnh viện Vân Đình kiểm tra thai và được chẩn đoán thai đa ối. Sau khi sinh, trẻ hoàn toàn bình thường, hồng hào, bú tốt. Tuy nhiên, đến ngày 18/12 trẻ có các biểu hiện bỏ bú, da tái xanh, hạ đường huyết (giảm insulin trong máu), gia đình cho uống sữa nhưng bé bị sặc. Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Tại đây, các bác sĩ đã truyền glucose cho trẻ nhưng cơ thể trẻ không tiếp nhận. Ngày 20/12, trẻ tử vong.

tre-so-sinh-tu-vong-1

 Gia đình quây bệnh viện vì cháu gái tử vong sau sinh.

Anh Nguyễn Văn T. (Bố cháu bé) tâm sự, đến thời điểm này, anh vẫn chưa cho vợ biết chuyện con đã tử vong vì lo lắng sợ vợ bị sốc nặng.

Nếu biết chuyện, anh lo vợ anh vừa sinh mổ xong sẽ không chịu đựng được, có thể bị trầm cảm sau sinh. Chính vì thế, gia đình anh đã cho H. - vợ anh về nhà ngoại an dưỡng. Khi sang thăm, vợ anh cũng hỏi về con nhưng anh bảo phải chạy đôn đáo đi làm giấy tờ chưa cho con về được.

Bà Nguyễn Thị Đào, mẹ đẻ anh T. cho biết: "Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã làm việc với phía bệnh viện đa khoa Vân Đình. Ngày 26/12, bệnh viện hẹn gia đình lên trả lời về nguyên nhân cái chết của cháu bé. Phía bệnh viện cho rằng cháu bé tử vong do bệnh lý bẩm sinh. Gia đình không chấp nhận câu trả lời này".

Khi thấy người nhà gào khóc thảm thiết tại bệnh viện, các bác sĩ đã nhanh chóng rời đi. Một lúc sau, công an và lực lượng chức năng đã đến để ngăn cản việc gây rối tại bệnh viện.

Anh T. bức xúc, gia đình anh mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ cái chết của con gái anh. Nếu phía bệnh viện sai thì phải nhận lỗi. Bên cạnh đó, từ trước đã có rất nhiều sản phụ có con chết tại bệnh viện nên muốn cảnh báo để bệnh viện quan tâm hơn nữa về việc khám chữa bệnh.

Một người thân trong gia đình cho biết, sau khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội thì một lãnh đạo của bệnh viện đã đến gia đình yêu cầu gỡ đoạn clip đó xuống và bảo gia đình không kiện nữa. Nếu có vướng mắc hay khó khăn gì thì lên bệnh viện giải quyết.

Theo giấy ra viện tại bệnh viện Xanh – Pôn mà gia đình bà Đào cung cấp. Bệnh nhân N.H.N dưới 6 ngày tuổi, nhập viện vào khoảng 18h15 ngày 18/12 và xuất viện vào 5h15 ngày 20/12. Theo chẩn đoán, bệnh nhân bị suy hô hấp của trẻ sơ sinh.

tre-so-sinh-tu-vong-4

 Giấy ra viện ghi, chẩn đoán bệnh nhân bị suy hô hấp của trẻ sơ sinh. 

Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình không có chuyện chậm mổ. Chúng tôi mổ đúng chỉ định, đúng kỹ thuật, sản phụ vào viện được theo dõi đến khi có dấu hiệu chuyển dạ là chuyển vào phòng mổ. Thời điểm chào đời, trẻ hoàn toàn bình thường, hồng hào, bút tốt. Trẻ mổ đẻ nên không có chuyện sặc ối. Cũng theo ông Chương, không có chuyện trẻ đang tự dưng bỗng tím tái, người nhà cho trẻ bú bình nhưng trẻ không bú được nên bị sặc sữa, người tím tái. Khi người nhà bế trẻ sang bệnh viện, các bác sĩ dùng xông hút cặn bã sau đó chuyển lên Bệnh viện đa khoa Xanh pôn

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết Sở Y tế Hà Nội đang làm rõ những thiếu sót của Bệnh viện đa khoa Vân Đình về tinh thần thái độ, chẩn đoán ban đầu và sẽ xử lý nghiêm các tường hợp có sai sót. Về bệnh lý của bé sơ sinh, bà Hà cho biết sẽ có hội đồng chuyên môn đánh giá trường hợp cụ thể này. Tuy nhiên, qua xem xét ban đầu xác định bé sơ sinh mắc một bệnh lý hiếm gặp dẫn đến đường huyết liên tục giảm, nghi ngờ do gen hoặc cường hormol gây hạ đường huyết dẫn tới viêm phổi, suy đa tạng và tử vong.

Bà Hà cũng ho hay, Hội đồng chuyên môn sẽ xem xét cụ thể về nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh, nhưng vẫn đánh giá cụ thể về sai sót của từng cá nhân liên quan

Theo:  khoevadep.com.vn copy link