Xúc động bức thư cầu cứu của học sinh gửi Chủ tịch nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một cậu học sinh nghèo đã viết thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để trình bày những khó khăn trong cuộc sống và bày tỏ nguyện vọng có thể được tiếp tục đến trường.

Em Đỗ Hồng Sơn, là một học sinh 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Sơn đang học tại lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân, Hà Nội) thì bị trường đình chỉ học nhiều ngày nay chỉ vì bố mẹ là dân ngụ cư chưa thể làm sổ hộ khẩu tại Hà Nội.

Ngày 18/2, bức thư gửi chủ tịch nước Trương Tấn Sang do em Nguyễn Hồng Sơn viết với những lời lẽ trần tình hết sức xúc động đã nhanh chóng được lan truyền.

Trong thư, Sơn đã nói về hoàn cảnh gia đình, bố mẹ đều là những người ở quê ra Hà Nội làm ăn sinh sống bằng nghề vá xe, nhưng vì gia cảnh quá khó khăn nên không thể có nhà riêng và có sổ hộ khẩu tại Hà Nội như nhiều bạn bè cùng trang lứa. Vì lý do đó mà hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo đã 2 lần đình chỉ học em Sơn và yêu cầu khi nào có sổ hộ khẩu thì em mới được đi học tiếp, còn nếu không thì trường sẽ bắt buộc chuyển em ra học tại trường dân lập.

Ham học, nhà nghèo, với mức thu nhập của bố mẹ Sơn hiện tại thì không thể nuôi Sơn theo học tiếp tại trường dân lập, trong khi các thủ tục để làm hộ khẩu tại Hà Nội lại quá khó khăn.Chính vì vậy mà Sơn đã phải viết thư gửi tới chủ tịch nước để mong rằng đây sẽ là cơ hội để em có thể hy vọng được đi học tiếp.

Bức thư của Sơn viết gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Theo thông tin mà người nhà học sinh Đỗ Hồng Sơn cho hay, kể từ khi bị đình chỉ học và biết có nguy cơ không được trở lại trường, tinh thần của Sơn thường xuyên buồn bã, trầm cảm, thậm chí cậu luôn trốn ở trong nhà.

Ông Đỗ Văn Tuyên - bố của Sơn (trú quán tại quận Kiến An, Hải Phòng) cũng đã xác nhận nội dung bức thư mà con mình viết gửi Chủ tịch nước là hoàn toàn có thật.

Ông Tuyên cho biết gia đình ông đã lên Hà Nội sinh sống được hơn 10 năm, nhưng nếu tính theo thời gian đăng kí tạm trú thì chỉ được 4 năm. “Nghề chính của tôi là nghề vá xe nên thu nhập cũng chẳng dư dả gì, may ra chỉ đủ chi tiêu tiết kiệm và chắt chiu để đóng học phí cho các con” – ông Tuyên chia sẻ.

Nói về việc lo hộ khẩu Hà Nội cho con được đi học, ông Tuyên cho hay: “Ngay sau khi nhà trường yêu cầu Sơn phải có hộ khẩu Hà Nội, gia đình đã phải chạy vạy đi khắp nơi để tìm hiểu thủ tục nhưng tới giờ này vẫn chưa có kết quả. Gia đình tôi cũng đã tìm ra cách nhờ người bác ruột đã có nhà ở Hà Nội nhận hai con tôi làm con nuôi, nhập hộ khẩu cho các cháu. Thủ tục chúng tôi đã làm xong hết nhưng chính quyền bảo vẫn đang xem xét”.

Theo ông Tuyên thì ông cũng đã đến trường học của Sơn để trình bày với Ban giám hiệu về hoàn cảnh khó khăn của gia đình và mong muốn nhà trường tạo điều kiện cho Sơn được đi học trở lại, nhưng lần nào Ban giám hiệu cũng chỉ nói rằng, nếu không có sổ thì không được đi học. “Không có hộ khẩu là lỗi của người lớn chúng tôi vì nghèo quá, chứ đâu phải lỗi của con trẻ mà bắt nó phải nghỉ học. Dù giàu nghèo gì thì trẻ con cũng phải được học chứ… ” – ông Tuyên giãi bày.

Cũng theo thông tin được biết thì hiện nay, em trai của Sơn cũng đang theo học trường THPT Đặng Trần Côn A của quận Thanh Xuân – Hà Nội, tuy nhiên chưa lần nào bị yêu cầu phải trình hộ khẩu tại Hà Nội thì mới được tiếp tục theo học.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn