Xúc xích, thịt hộp… nằm trong danh sách chất gây ung thư loại 1

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ cần ăn 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày (~ 1 chiếc xúc xích) sẽ làm tăng 18% nguy cơ mắc ung thư.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được đưa ra hôm 26/10 vừa qua, việc sử dụng nhiều các loại thịt chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng và nhiều loại ung thư đường tiêu hóa khác, trong khi thịt đỏ rất có thể là một nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), một đơn vị của WHO thực hiện thống kê 800 nghiên cứu độc lập. Trong lần đầu tiên so sánh nguy cơ ung thư đến từ thịt, IARC không so sánh mức độ gây ung thư của các vật phẩm, do đó thông báo này không bao gồm các kết luận dạng như "ăn thịt thì nguy hiểm tương tự hút thuốc".

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Thịt  đã qua chế biến nằm trong danh sách chất có thể gây ung thư loại 1

Thịt đã qua chế biến (hoặc chế biến sẵn) là loại thịt đã được chế biến nhằm tăng thời hạn sử dụng hoặc thay đổi khẩu vị của món ăn chế biến từ thịt thông qua các phương pháp thủ công như hun khói, phơi khô, ướp muối hoặc chất bảo quản…

Thịt chế biến ở đây bao gồm thịt xông khói, xúc xích, lạp xưởng, xúc xích chiên (nói chung là các loại xúc xích), thịt muối, thịt bò khô, thịt sấy / giăm bông, thịt hộp, các loại thịt nguội… và các loại thịt chế biến sẵn trong công nghiệp thực phẩm nói chung cũng như nước sốt chứa thịt đã chế biến.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC) đã đặt các món thịt qua chế biến trong danh sách các chất có thể gây ung thư loại một. Cụ thể ở đây là các hóa chất được dùng trong quá trình chế biến sẽ tăng nguy cơ gây ung thư. Ở nhiệt độ cao khi nấu nướng, như sử dụng trong lò nướng, cũng có thể tạo ra các chất gây ung thư.

Trong nghiên cứu của mình, IARC chỉ ra rằng chỉ cần ăn 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày (~ 1 chiếc xúc xích) sẽ làm tăng 18% nguy cơ mắc ung thư

"Với từng người, nguy cơ bị ung thư ruột khi ăn thịt qua chế biến sẽ là khá nhỏ, nhưng nguy cơ này sẽ gia tăng khi lượng thịt tiêu thụ tăng lên", tiến sĩ Kurt Straif của IARC khẳng định trong thông báo mới.

Mô tả ảnh.
Phân loại các sản phẩm thịt đỏ và thịt đã qua chế biến.

Nguy cơ ung thư từ các loại thịt đỏ

Các món thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu... đã được xếp vào nhóm 2A bao gồm các chất "có thể gây ung thư, với số lượng bằng chứng chưa nhiều", vốn bao gồm cả glyphosate, một loại chất diệt cỏ khá phổ biến. Các loại thịt đỏ có liên quan chủ yếu tới ung thư ruột, song theo nghiên cứu của IARC các chất này có liên hệ cả với ung thư tủy và ung thư tuyến tiền liệt.

Hiện tại, một số nước đã đề ra các chính sách sức khỏe kêu gọi người dân hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, nhưng IARC cho biết các chính sách này chủ yếu được đề ra để giải quyết các vấn đề về bệnh tim và bệnh béo phì.

Tác hại ít nhưng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý

Mô tả ảnh.
Thống kê tỷ lệ gây ung thư từ các tác nhân.

Theo GS. Tim Key của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư nước Anh và Đại học Oxford cho biết: "Phát hiện này không có nghĩa là bạn buộc phải dừng ăn các loại thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn, mà chỉ đưa ra cảnh báo cho biết, nếu bạn đang ăn nhiều thịt chế biến sẵn thì bạn cần tìm cách cắt giảm và cân bằng lại chế độ ăn uống.

Ăn một miếng thịt xông khói một lúc nào đó thì không có gì đáng phải lo ngại. Thứ bạn cần là phải tạo ra một thói quen và một chế độ ăn uống lành mạnh, có kiểm soát".

TS. Teresa Norat, đến từ trường Imperial College London- một trong những cố vấn của bản báo cáo mà WHO vừa đưa ra cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra ung thư đường ruột chứ không chỉ liên quan tới thịt đã qua chế biến.

"Mọi người không chỉ cần phải điều tiết và giới hạn mức tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, mà chúng ta còn phải có một chế độ ăn uống giàu chất xơ từ cây trái và rau quả, duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp với cuộc sống, hạn chế tiêu thụ rượu beer và tăng cường các hoạt động thể chất, đó là những thứ thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe lâu dài" TS. Teresa Norat chia sẻ thêm.

Trong khi đó, Cơ quan về thực phẩm thịt của Mỹ cũng đưa ra lời khuyên,  "tránh thịt đỏ trong chế độ ăn uống không phải là một chiến lược bảo vệ bạn tránh khỏi ung thư". Trọng tâm của tác nhân gây ung thư vẫn nằm ở rượu beer, thuốc lá và cân nặng cơ thể của bạn.

Bé gái bị chó cắn nát mặt và tai, khâu hết 7,5 mét chỉ
Để khâu lại tất cả các vết rách trên gương mặt bé gái, ê kíp phẫu thuật phải sử dụng hết 7,5 mét chỉ tương đương với hơn 200 mũi khâu.
Cái kết của gái 30 nhắm mắt đưa chân lấy chồng
Tôi đồng ý lấy anh dù tình cảm chỉ là từ một phía. Tôi nhắm mắt đưa chân phó mặc cho số phận mình khi bước chân về nhà chồng.
 
Ông cho cháu nhỏ hút thuốc lá gây sốc
Người đàn ông này đã cho cháu bé hút một hơi đỏ cả đầu thuốc lá khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT