Xương khớp và sắc đẹp "thích nhất" 5 loại trái cây, đặc biệt ngon bổ rẻ vào mùa hè, phụ nữ hãy tranh thủ

( PHUNUTODAY ) - Để giảm đau xương khớp, bạn nên thực hiện chế độ ăn nhiều rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc...

Loãng xương là căn bệnh đang dần trẻ hóa và xuất hiện trên cả người trẻ do ăn uống thiếu chất, nhất là ở phụ nữ mãn kinh. Chỉ cần một chấn thương nhỏ thôi, xương của bạn có thể bị gãy và mất nhiều thời gian để chữa lành, gây cản trở công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày.

Để giúp xương chắc khỏe một cách tự nhiên, chúng ta cần phải tăng cường vận động và bổ sung chế độ ăn uống, đặc biệt là các loại trái cây. Đang bắt đầu bước vào mùa hè, chị em hãy tranh thủ mua 5 loại trái cây tốt cho xương này vì chúng đang vào vụ, ăn vừa ngon lại còn dưỡng sắc tốt tựa thuốc bổ đắt tiền:

1. Dứa (thơm)

Ít ai biết rằng, quả dứa chứa lượng vitamin C dồi dào có khả năng chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư miệng, ung thư vòm họng và ung thư vú. Theo một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), chất bromelain trong dứa còn loại bỏ được tế bào da chết, giúp chị em "đánh bay" hiện tượng nám da và sạm đen.

Với hệ xương khớp nói riêng, dứa có thể bổ sung kali làm trung hòa lượng axit, từ đó giảm sự mất canxi trong xương và ngừa bệnh tật. Enzyme bromelain cũng giúp chống viêm và giảm nhẹ các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh nhân viêm khớp. Dứa vào mùa hè rất ngọt và nhiều nước, nên ăn sau bữa cơm 30 phút để tiêu hóa tốt hơn.

2. Dâu tây

Loại trái cây này chứa nhiều vitamin C. Một số nghiên cứu cho rằng vitamin C có thể ngăn chặn sự phát triển của chứng viêm khớp và tình trạng mất sụn thường đi kèm. Những nguồn thực phẩm giàu vitamin C còn có cam quýt, đào và ớt chuông đỏ.

3. Cà chua

cachua

Điều làm nên "tên tuổi" của cà chua với sức khỏe là nhờ lycopene. Loại hợp chất này cung cấp chất chống oxy hóa giúp cơ thể ngừa bệnh ung thư, bệnh tim mạch và bệnh mất trí Alzheimer nguy hiểm. Lycopene còn bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp phụ nữ luôn sở hữu làn da trắng sáng và mịn màng.

Với hệ xương khớp nói riêng, 3 chất vitamin K, canxi lẫn lycopene trong cà chua kết hợp với nhau sẽ tăng cường sửa chữa và cải thiện khối lượng xương. Chị em nên chế biến cà chua thành salad trộn cho cả nhà tăng cường rau xanh, hoặc làm tương ớt hay pha nước ép đều tốt với sức khỏe.

4. Táo

Lợi ích của táo có lẽ không cần phải bàn nhiều nữa, tất cả đều gói gọn trong câu nói "một quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh xa bác sĩ". Vitamin C trong táo hoạt động như một chất chống oxy hóa, có khả năng trung hòa các gốc tự do và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Flanovoid trong táo cũng làm giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Thêm vào đó, táo cũng chứa nhiều canxi cần thiết cho việc tăng cường sức khỏe xương, đặc biệt là kích thích sản xuất collagen và tạo xương mới. Phụ nữ siêng ăn táo cũng giúp giảm cân nhanh nhờ hàm lượng chất xơ trong táo thúc đẩy cảm giác no, giảm lượng calo và tiêu mỡ hiệu quả.

5. Đu đủ

Tuy là loại quả quen thuộc với người Việt nhưng không phải ai cũng biết hết lợi ích. Đu đủ chứa lượng đường rất ít, khoảng 11g cùng 60 calo trong một trái chín, rất phù hợp cho việc giảm cân ở phụ nữ. Chưa kể loại enzyme papain trong đu đủ còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngừa táo bón và thúc đẩy quá tình bài tiết đều đặn.

Ăn đu đủ thường xuyên cũng là cách tăng cường vitamin K - một khoáng chất có khả năng cải thiện quá trình hấp thụ canxi và giảm lượng canxi bị đào thải do tiểu tiện. Điều này sẽ giúp cơ thể giữ lại nhiều canxi hơn để cung cấp cho xương, nhờ vậy mà xương khớp được chắc khỏe một cách tự nhiên nhất.

Ngoài ra, nên bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp sau:

Các loại nấm

Nấm có công dụng cải thiện sức đề kháng, kìm hãm quá trình lão hóa và hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư.

Tình trạng thoái hóa xương khớp cũng được cải thiện rõ rệt. Những món ăn được chế biến từ những loại nấm kết hợp cùng một số loại rau củ như cà rốt, ớt, bông cải,… sẽ giúp bổ sung Vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương khớp dẻo dai hơn

Sữa chua và các loại thực phẩm được chế biến từ sữa

Trong các loại thực phẩm được chế biến từ sữa luôn có chứa rất nhiều canxi (thành phần chính cấu tạo nên xương). Uống sữa đều đặn giúp phòng chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Sữa còn rất tốt cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ và lưng.

Hạt ngũ cốc

Một số loại hạt ngũ cốc như gạo lứt, lúa mạch, lúa mì, đậu nành,… đều là những thực phẩm giúp kích thích sinh ra nhiều collagen hơn cho tế bào sụn khớp phát triển tốt hơn.

Chuối

Trong chuối có một hàm lượng serotonin, tryptophan và đặc biệt là chất kali hỗ trợ giúp ngăn ngừa khô dịch khớp xương rất tốt.

Giá đỗ

Trong các loại giá đỗ có chứa rất nhiều chất Hormone Oestrogen thực vật là: Phyto-oestrogen và Isoflavon. Đây là các chất giúp chống lại quá trình loãng xương, đặc biệt là trong giai đoạn các xương mỏng đi nhanh chóng (giai đoạn mãn kinh) khiến nguy cơ gãy xương xảy ra lớn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link