Loại quả tháng 4 siêu giàu vitamin C, phụ nữ ăn nhiều giúp sản sinh collagen, da căng bóng, dẻo dai xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Mận là loại quả rất phổ biến vào tháng 4. Chúng ta thường thích ăn thứ quả này chủ yếu vì vị chua giòn, nhưng ít ai biết rằng loại quả này cực tốt cho sức khỏe.

Mận là thứ quả rất được lòng chị em phụ nữ. Mận chấm muối ớt, mận rim, ô mai mận... món nào cũng đưa miệng, rất ngon.

Tuy nhiên, chúng ta ăn vì khoái khẩu là chủ yếu chứ ít ai biết rằng mận là thứ quả siêu giàu vitamin C giúp tăng sinh collagen tuyệt vời. Ăn đều giúp chị em có làn da căng bóng, tăng cường miễn dịch lại có xương khớp dẻo dai.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), quả mận vị ngọt, chua, tính bình, đi vào hai kinh can và thận có tác dụng thanh can, điều nhiệt, giải độc, hoạt huyết, sinh tân, chỉ khát, lợi thủy, chữa được các chứng lao, nóng trong xương, chữa đái đường, bụng tích nước, bệnh gan, thủy thũng.

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, quả mận chứa nhiều axit amin như asparagin, glutamine, glycine, serin, alanin, đường, axit hữu cơ.

5

Đặc biệt, quả mận rất giàu vitamin C vừa giúp tăng cường miễn dịch vừa giúp sản xuất carnitine, norepinephrine và collagen cho cơ thể. Chị em dân văn phòng muốn có làn da căng bóng, tràn đầy collagen chắc chắn không nên bỏ qua loại quả này.

Chưa kể, quả mận giàu chất xơ, không có chất béo cũng như cholesterol xấu. Mỗi quả mận chỉ chứa 30 calo, 5g đường, 0,5 protein và 1g chất xơ nên cũng rất tốt cho người muốn giảm cân. Đối với chị em dân văn phòng vốn có lối sống ít vận động mang tính truyền thống thì món ăn vặt này càng là thứ không nên bỏ qua.

"Ăn mận cũng rất tốt cho xương khớp. Hàm lượng collagen được tăng sinh giúp xương khớp dẻo dai. Chúng cũng giúp cải thiện trí nhớ, kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ tim mạch, giảm cân, cải thiện thị lực, giàu chất chống oxy hóa có thể sử dụng để phòng chống ung thư", vị lương y cho hay.

Dùng quả mận để chữa bệnh, tăng sinh collagen, làm đẹp da theo những cách nào?

Theo lương y Bùi Hồng Minh, khi mận đang vào mùa rộ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại quả này để tạo thành những bài thuốc chữa những bệnh thường gặp. Bạn cũng có thể tận dụng để sản xuất collagen tự nhiên từ bên trong, làm đẹp da theo nhiều cách. Cụ thể như sau:

- Côn trùng đốt: Ăn mận sau đó để lại hạt, đem rửa sạch, giã nát rồi đắp vào vết thương bị côn trùng cắn. Để 5 phút sau đó đem rửa sạch vết thương. Thực hiện ngày 2 lần.

- Hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường: Mận tươi 5 lạng, chọn loại vẫn còn hơi xanh, chưa chín đỏ, đem rửa sạch, bỏ hạt, ép lấy nước uống. Chia làm 3 lần uống trong ngày. Sử dụng theo cách này sẽ giúp giảm đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

- Nhuận tràng: Nhân hạt mận, đào nhân, hạnh nhân – mỗi thức 10g, sau đó đem đổ vào cùng 700ml nước, sắc còn 250ml, rồi chia làm 2 lần, uống trong ngày.

- Sạm da, nám da: Nhân hạt mận nghiền thành bột mịn trộn với lòng trắng trứng, đem đắp mỗi ngày 1-2 lần sẽ có hiệu quả sau khoảng 1 tuần sử dụng.

- Làm đẹp da: Mận tươi 250g, đem rửa sạch, bỏ hạt, giã nát, sau đó đem hòa với 250ml rượu gạo, đựng trong lọ bịt kín nắp. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 10ml.

4

3 "không" khi ăn mận tránh gây hại sức khỏe, phản tác dụng tăng sinh collagen

Không ăn quá nhiều mận một lúc

Mận có nhiều chất chua có khả năng phân giải Ca-P, protein trong cơ thể, ăn quá nhiều sẽ không tốt.

Ngoài ra, ăn quá nhiều mận cũng có thể khiến bạn bị mụn nhọt, phát ban, nhất là những người có cơ địa nóng. Lúc này, chị em mong muốn có làn da căng bóng sẽ thất vọng do ăn mận quá nhiều. Mận không có lỗi. Lỗi là do bạn chưa dùng đúng cách, quá lạm dụng thôi nhé!

Không ăn mận khi đói

Ăn khi đói sẽ khiến bụng cồn cào, khó chịu. Chị em muốn ăn mận để giảm cân cũng tuyệt đối không ăn khi bụng đói, sẽ rất hại dạ dày, sức khỏe bị tổn hại. Đặc biệt, bệnh nhân có các vấn đề liên quan đến dạ dày tốt nhất không nên ăn mận khi đói.

Không ăn mận quá chín nếu có đường huyết cao

Trong khi mận xanh, mận chín vừa phải hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường thì mận quá chín lại phản tác dụng hoàn toàn. Nguyên nhân bởi, mận quá chín có vị ngọt đậm đà. Người có đường huyết cao, bệnh nhân tiểu đường ăn vào dễ khiến đường huyết tăng vọt nguy hiểm.

Do đó, bệnh nhân tiểu đường hay người có đường huyết cao nói chung tốt nhất không ăn mận quá chín. Thay vào đó cần chọn mận chớm chín. Mỗi lần ăn cũng không nên ăn quá nhiều sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link