Yên Tử: Hàng nghìn người leo lên đỉnh núi trong sương lạnh trắng

13:15, Thứ hai 17/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hội xuân Yên Tử đã khai hội vào ngày 9/2 (mồng 10 tháng Giêng âm lịch). Ngày 16/2, tiết trời lạnh rét xuống còn 3 độ C nhưng dòng người vẫn đổ về khu danh thắng Yên Tử với số lượng lớn để tham quan và lễ Phật.

Bỏ qua địa hình núi dốc trơn và sương mù lạnh, dòng người vẫn nối đuôi nhau tiến về phía chùa Đồng (nơi thờ phật hoàng Trần Nhân Tông) dâng hương kính Phật. Tuy nhiên, năm nay, hội xuân Yên Tử vẫn tồn tại những hình ảnh không được đẹp mắt như: đổi tiền lẻ, xoa tiền vào hiện vật và vẫn có xe công hiên ngang đến dự hội mặc cho lệnh cấm.

Mặc dù ngày khai hội Yên Tử đã qua một tuần và trong tiết trời lạnh buốt, nhiệt độ xuống 3 độ C, sáng 16/2, dòng người đông vẫn nối đuôi nhau tiến về khu Yên Tử để tham quan và lễ Phật.

Ngay từ 5h sáng, đường vào cáp treo đã tắc nghẽn trong thời gian dài.

Ban quản lý hội xuân Yên Tử phải điều động nhiều chiến sĩ công an, bộ đội tham gia vào công tác chỉ dẫn, đảm bảo an toàn trật tự.

 Do thời tiết lạnh rét và sương mù dày đặc nên nhiều du khách đã lựa chọn cáp treo để di chuyển lên các đền, chùa. Được biết, năm nay, giá cáp treo tại Yên Tử được quy định: Giá vé khứ hồi 2 tuyến là 280.000 đồng, vé 1 chiều là 150.000 đồng/lượt/người lớn, trẻ em 100.000 đồng/lượt (tăng từ 30.000 đến 50.000 đồng/vé). 

Nhưng cũng có nhiều người quyết tâm hành bộ đến với cửa Phật. Cụ Hoan (79 tuổi, Hoài Đức – Hà Nội) chia sẻ: “Dù trời mưa, lạnh và sương mù nhưng tôi vẫn muốn đi bộ lên các đền chùa Yên Tử. Tôi đi lâu thành quen nên cũng không mệt lắm. Đi như thế này cũng có cái vui của nó, thấy người thoải mái và khỏe hơn nhiều”.

Chùa Hoa Yên chật kín người vào thắp hương, lễ Phật. Theo ông Nguyễn Trung Hải (Trưởng ban quản lý khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử) cho biết, lượng khách đến với Yên Tử ngày 16/2 là 68.575 lượt khách, tổng khách ngày mồng 1 đến ngày 16 là 477.144 lượt.

Mặc dù ban quản lý hội xuân Yên Tử đã quán triệt cấm đổi tiền lẻ, cấm sờ, xoa tiền vào hiên vật…nhưng những hình ảnh xấu này vẫn tiếp diễn công khai tại các góc sân chùa. Theo tìm hiểu của PV, giá đổi tiền lẻ ở Yên Tử chênh lệch rất cao “10 ăn 6”.

Nhiều người xô đẩy nhau để được xoa tiền vào hiện vật thờ cầu may.

Phớt lờ lệnh cấm, một số xe công vẫn ngang nhiên đi dự hội. Những chiếc xe này được gửi vào những bãi xe sâu bên trong.

Hàng nghìn người đứng vây kín chiêm bái tượng Phật hoàng lớn nhất Việt Nam trong sương mù lạnh rét.

Sau khi leo qua một quãng đường dốc đá chênh vênh đến chùa Đồng (nơi thời Phật hoàng Trần Nhân Tông), du khách thập phương vẫn không thể vào dâng hương, lễ phật được, vì lượng người quá đông. Họ chen nhau gửi lễ và đứng vái vọng ngoài trời.

Đồ lễ quá lớn khiến việc di chuyển trên các phiến đá ghồ ghề, trơn dốc trở nên khó khăn và nguy hiểm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trịnh Đình Tú