Giải mã lý do tại sao con người đưa ra quyết định sai lầm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nghiên cứu đã chỉ ra, bộ não con người đưa ra quyết định sai lầm là do thông tin đầu vào không chính xác.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học trường ĐH Princeton, Mỹ đã chỉ ra rằng, bộ nãokhông có lỗi trong việc đưa ra những quyết định sai lầm. Tất cả là do thông tin đầu vào đưa lên não không chính xác, chủ yếu là sai sót có liên quan đến tiếng ồn.

Các nhà khoa học trước đây đã tranh luận khá nhiều về việc quyết định sai lầm là kết quả của việc "nạp dữ liệu" thông tin bên ngoài hay do não phạm sai lầm khi kiểm đếm thông tin.

Để giải đáp tranh luận, Carlos Brody - giáo sư tại Viện Khoa học Thần kinh Princeton, Mỹ cùng các đồng nghiệp đã tiến hành thí nghiệm trên 4 người tình nguyện và 19 con chuột. 

Tìm hiểu vì sao con người đưa ra một quyết định sai lầm
Ảnh minh họa

Họ cho những người tình nguyện và chuột nghe những tiếng "click" đã được hẹn giờ một cách ngẫu hứng. Họ sẽ nghe âm thanh này bằng cả 2 tai trái và phải. Các nhà nghiên cứu muốn biết, những tình nguyện viên này có phân biệt được bên phía tai nào phát ra nhiều tiếng "click" hơn.

Kết quả là, những người/vật tham gia thí nghiệm đều đưa ra đáp án sai khi có 2 tiếng "click" chồng lên nhau. Điều này không liên quan đến khả năng đếm và xử lý thông tin của bộ não.

Giáo sư Brody - người đứng đầu cuộc nghiên cứu này chia sẻ: "Trước khi tiến hành nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét quá trình này và thấy không cần lắp các điện cực vào não. Nhờ vào mô hình này, chúng tôi đã ước tính được những gì đang xảy ra ở khoảng thời gian hình thành các quyết định".

Tìm hiểu vì sao con người đưa ra một quyết định sai lầm
Ảnh minh họa

Ông nói thêm, "Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi biết quá trình xử lý bên trong không hề sai. Nguyên nhân của cái sai này bắt đầu từ quá trình cảm thụ âm thanh."

Anne Churchland, một nhà nghiên cứu khác cho biết, "Thí nghiệm này có ý nghĩa quan trọng bởi các nhà khoa học đã nghiên cứu một cách cẩn thận hành vi và quyết định của loài gặm nhấm. Do đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, sai lầm chủ yếu là do không có khả năng mã hóa đúng thông tin cảm ứng thu nhận được".

Vì hầu hết các quyết định được đưa ra là kết quả của một quá trình tính toán và xử lý dữ liệu nên các nhà khoa học tin rằng, lỗi trong việc mã hóa thông tin chính là nguyên nhân khiến chúng ta đưa ra những quyết định sai lầm.

Điểm mặt 5 “đặc sản tiến vua” làm quà Tết xa xỉ nhất Việt Nam
Điểm mặt 5 “đặc sản tiến vua” làm quà Tết xa xỉ nhất Việt Nam
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những món ăn, đặc sản cổ truyền vốn dùng để tiến vua từ xa xưa nay đã trở thành những món quà Tết thể hiện độ “chịu chơi” của người tặng.
Bạn sẽ trở thành “thiên tài” nếu mắc... 5 thói xấu sau đây
Bạn sẽ trở thành “thiên tài” nếu mắc... 5 thói xấu sau đây
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những thói xấu hay thói quen kỳ dị sau đây chứng tỏ rằng bạn khác biệt và thông minh hơn số đông ngoài kia.
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu