Sắp có sóng Li-Fi nhanh gấp 100 lần Wi-Fi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn có bao giờ tưởng tượng rằng công nghệ thay thế cho Wi-fi, 3G, 4G,... sẽ đến từ chiếc bóng đèn trên đầu mình?

Thế giới có thể sẽ phải chuyển từ Wi-Fi sang Li-Fi, một công nghệ thay thế mà các nhà khoa học nói rằng có thể đạt tốc độ 1Gb/giây trong thực tế  - nghĩa là nhanh gấp 100 lần so với tốc độ Wi-Fi thông thường. Với tốc độ đó, tải một bộ phim độ nét cao sẽ chỉ mất vài giây.

li-fi nhanh gấp 100 lần wi-fi

Một chiếc đèn LED nếu được gắn chip Li-Fi sẽ cho phép 
nó giao tiếp với các thiết bị khác. Ảnh: GettyImages

Một công ty tên là Velmenni chia sẻ rằng họ đã mang công nghệ này từ phòng thí nghiệm vào trong những văn phòng ngoài thực tế, những môi trường công nghiệp ở Estonia, và tốc độ đạt được như đã nói.

Li-Fi truyền tải dữ liệu sử dụng ánh sáng LED, loại ánh sáng có thể nhấp nháy trong phạm vi nano-giây (tương đương 1 phần tỉ giây) và không thể cảm nhận được bằng mắt thường. Công nghệ này được sáng chế vào năm 2011 và đã đạt đến tốc độ đáng kinh ngạc 224 Gb/giây trong phòng thí nghiệm.

Không giống như tín hiệu Wi-Fi, Li-Fi với nền tảng ánh sáng không thể đi xuyên tường, nên phạm vi tác động của nó về lí thuyết là hạn chế hơn. Tuy nhiên, cũng nhờ hạn chế đó mà Li-Fi có khả năng bảo mật cao hơn trước những xâm nhập bên ngoài.

Li-Fi cũng mở ra nhiều khả năng hơn cho các ứng dụng ngôi nhà thông minh. Trong tương lai, bóng đèn LED trong nhà có thể phục vụ cùng lúc hai nhu cầu – thắp sáng và tạo mạng nội bộ để các thiết bị trong nhà giao tiếp được với nhau.

Ngoài Velmenni, một vài công ty khác cũng gấp rút mang Li-Fi đến cho khách hàng như Oledcomm và pureLiFi, được thành lập bởi người sáng chế ra Li-Fi, Harald Haas.

Cả hai công ty đều cung cấp những gói cài đặt sớm Li-Fi cho văn phòng và hộ gia đình, trong đó pureLiFi đảm bảo tốc độ 10Mb/giây đối với gói cài đặt của mình.

10 điểm đến nhiều màu sắc nhất Trái Đất
10 điểm đến nhiều màu sắc nhất Trái Đất
(Khám phá) - (Phunutoday) - Thế giới đầy những điều xinh đẹp… và những nơi đó thực sự tồn tại.
Những bình minh rực rỡ nhất mà bạn nên thấy một lần trong đời
Những bình minh rực rỡ nhất mà bạn nên thấy một lần trong đời
(Khám phá) - (Phunutoday) - Đây là những bình minh đẹp đến kinh ngạc ở khắp nơi trên thế giới. Tất cả đều xứng đáng để bạn thức dậy sớm...
Chiếc điện thoại chỉ phải sạc một lần mỗi tuần
Chiếc điện thoại chỉ phải sạc một lần mỗi tuần
(Khám phá) - (Phunutoday) - Các nhà khoa học đã sáng tạo ra một loại chất liệu thay thế chất liệu của màn hình thông thường, khiến màn hình không tiêu tốn pin...

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn