10 "bí kíp" giúp bé sơ sinh phát triển não bộ thông minh vượt bậc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ cần làm theo những "bí kíp" đơn giản dưới đây, bạn sẽ giúp bé sơ sinh phát triển não bộ thông minh vượt bậc.

Con khỏe mạnh, thông minh, đáng yêu là mong ước của tất cả các bậc làm cha làm mẹ. Bài viết dưới đây là chúng tôi sẽ chia sẻ những hoạt động đơn giản mà rất hiệu quả, kích thích não bộ của bé phát triển ngay từ những năm tháng đầu đời.

1. Làm mặt cười với con

Mẹ có thể phồng má lên và khi con chạm vào mũi mẹ, thổi phù! Khi con vỗ đầu mẹ, hãy tạo ra những âm thanh vui nhộn. Mỗi động tác này nên được lặp lại khoảng 3 – 4 lần sau đó thay đổi linh hoạt để tạo sự bất ngờ, và khuyến khích trí tưởng tượng của bé. Mẹ cũng có thể lè lưỡi khi bị bé kéo tai.

Mô tả ảnh.
Làm mặt cười với con là cách kích thích não bộ trẻ phát triển.

2. Dạy con cách giao tiếp

Mẹ nên để những khoảng lặng nhất định giữa cuộc nói chuyện. Ban đầu, những gì mẹ nhận lại có thể chỉ là ánh mắt trống rỗng của bé, nhưng dần dần, con sẽ biết cách tiếp tục cuộc nói chuyện bằng cách bi bô khi mẹ dừng lại. Cách này giúp con kể cả sau này biết được khi nào nên lên tiếng trong khi nói chuyện với người khác.

3. Hát cho con nghe

Đây là cách phát triển não bộ cho con rất tôt. Mẹ hãy học nhiều giai điệu nhất có thể hoặc tự tạo ra những đoạn nhạc của riêng mình để hát cho con nghe. Cùng với đó, các bài hát nhạc nhẹ cũng được khuyến khích cho trẻ nghe từ bé. Một vài nghiên cứu cho thấy, có mối liên hệ mật thiết giữa học giai điệu và khả năng toán học của trẻ.

4. Giao tiếp bằng mắt với con

Mẹ hãy nhớ tận dụng những khoảnh khắc ngắn ngủi khi trẻ sơ sinh mở mắt và nhìn vào mắt bé. Mỗi lần con nhìn vào ai đó, thì đó là lúc con đang cố ghi nhớ hình ảnh của mọi người. Giao tiếp bằng mắt giúp con dễ dàng ghi nhớ hơn.

Mô tả ảnh.
 Giao tiếp bằng mắt giúp con dễ dàng ghi nhớ hơn.

5. Cùng con chơi trò "Lêu lêu"

Đây tưởng như là một hành động vui đùa bình thường của các mẹ nhưng thực tế lại có nguyên nhân của nó. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay từ khi 2 ngày tuổi, bé đã có thể bắt chước những cử động đơn giản trên gương mặt – ví dụ như lè lưỡi. Đây là dấu hiệu của việc học cách giải quyết vấn đề từ rất sớm.

6. Soi gương

Lúc đầu con có thể nghĩ rằng mình đang nhìn vào một em bé khác. Nhưng con sẽ rất thích thú khi tự mình làm cho “em bé khác” đó cười và vẫy tay theo mình.

7. Tạo nên sự khác biệt

Với 2 bức tranh gần tương đồng nhau, mẹ có thể giữ đồng thời cả 2 ở khoảng cách 10 -15 cm so với con. Hãy đảm bảo rằng 2 bức tranh này có sự khác biệt không quá lớn, ví dụ: 1 bức có cây, bức còn lại thì không. Dạy cho con kĩ năng này từ nhỏ là mẹ đang đặt nền móng cho sự phát triển khả năng nhận mặt chữ và đọc của bé sau này.

8. Cù

Có thể ở ngón chân hoặc cả người miễn là bé cười. Cười là bước đầu tiên trong việc phát triển óc hài hước của bé.

Mô tả ảnh.
Cười là bước đầu tiên trong việc phát triển óc hài hước của bé.

9. Chọc cười

Hãy chỉ vào bức ảnh của một ông chú nào đó và gọi “mẹ”. Sau đó thừa nhận với con sai lầm ngớ ngẩn đó và tự cười mình. Đây là bước tiếp theo để con học cách đùa giỡn, pha trò với mọi người.

10. Đừng quên nghỉ ngơi

Cuối cùng, mẹ hãy dành ra mỗi ngày một vài phút, chỉ đơn giản là nằm dài trên sàn nhà với con – không âm thanh, không có ánh sáng mạnh, cũng không nô đùa. Hãy để con tự khám phá và xem xem con sẽ dẫn mẹ tới điều thú vị gì nhé!

Cha mẹ nào cũng mắc sai lầm này khi chơi với con
Cha mẹ nào cũng mắc sai lầm này khi chơi với con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đây là những sai lầm phổ biến của các bố mẹ Việt làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và học tập của trẻ sau này.
Theo:  khoevadep.com.vn