4 mẹo trị nấc đơn giản và nhanh nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bị nấc gây ra rất nhiều khó chịu tới bản thân và người xung quanh. Chỉ với vài mẹo đơn giản bạn có thể chấm dứt cơn nấc hiệu quả.

Nguyên nhân bị nấc

Nguyên nhân nấc tạm thời thường là rối loạn hoạt động tạm thời của cơ hoành. Còn nguyên nhân gây nấc kéo dài thường do các bệnh như thoát vị cơ hoành, viêm miệng nối thực quản, áp-xe dưới hoành, hoặc các bệnh phổi màng phổi, bệnh tim như thiếu máu cục bộ, tăng urê huyết.

Theo Đông y, nấc là do khí uất gây bất hòa trong nội tạng, làm ảnh hưởng tới cơ chế khí, sự điều hòa tân dịch không thuận và không đủ dinh dưỡng, phát sinh đờm đục, can khí lấn át vị khí mà gây nên.

Một số bệnh lý như táo bón lâu ngày, tiểu tiện không thông, cơ thể hư nhược cũng gây nấc. Các nguyên nhân khác: ăn uống không điều độ, đồ ăn nóng lạnh lẫn lộn, thường xuyên uống đồ lạnh, hoặc dạ dày gặp lạnh, mất khả năng điều tiết nên khí của nó đi ngược lên cơ hoành gây nấc.

Mẹo trị nấc

Dùng tay

mẹo trị nấc
Nguyên nhân nấc tạm thời thường là rối loạn hoạt động tạm thời của cơ hoành. 

Dùng ngón cái nhấn mạnh vào lòng bàn tay bên kia hoặc ép phần đầu ngón cái bằng ngón trỏ và ngón cái của tay còn lại. Hành động này sẽ gây nhiễu hệ thần kinh và chấm dứt cơn nấc cụt.

Uống nước

Uống nhanh chín hoặc mười ngụm nước để các cơn co thắt nhịp nhàng của thực quản lấn lướt cơn co thắt của cơ hoành.

Dùng đá lạnh

Áp hai viên đá lạnh vào hai bên hầu. Chỉ cần hơn một phút, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả, sự co giật biến mất.

Ăn đường

Khi bị nấc, bạn có thể ngậm một thìa đường trong miệng. Khi đặt một thìa đường vào cuối lưỡi, cảm giác ngọt sẽ đánh lừa sự khó chịu và làm tan các cơn nấc.

thit bò xào
Mẹo xào thịt bò ngon, mềm đúng cách
Xào thịt bò tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không để ý thì thịt sẽ dai, khó ăn. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp món thịt bò thơm, ngon.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn