6 nguyên nhân làm giảm lượng sữa mẹ trầm trọng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những nguyên nhân làm giảm lượng sữa mẹ mà bạn nên biết để tránh kịp thời, giúp bé cưng luôn được bú mẹ no nê.

Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân làm giảm lượng sữa mẹ để tìm cách khắc phục, mẹ nhé!

1. Cho bé bú theo thời gian biểu

Một sai lầm phổ biến làm giảm lượng sữa mẹ đó là cho bé bú theo thời gian biểu. Ở độ tuổi sơ sinh, mẹ nên cho bé bú theo nhu cầu của bé. Tức là bé có quyền được bú mẹ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, miễn là lúc đó bé muốn.

Động tác mút bú của bé sẽ mạnh mẽ nhất khi bé thực sự đói. Nhờ đó mà tuyến sữa của mẹ được kích thích, tăng sản xuất sữa nhiều hơn. Nếu bé chưa đói mà mẹ cho bé bú (theo lịch trình định sẵn) thì bé sẽ không hứng thú bú, hoặc chỉ bú vài phút rồi lại thôi. Tình trạng này kéo dài, sẽ khiến sữa mẹ ít dần đi.

2. Cho bé bú sữa công thức trong những ngày đầu sau sinh

Những ngày đầu sau sinh, cơ thể người mẹ chưa thể sản xuất ra nhiều sữa. Nhiều mẹ lo con đói nên đã cho bé bú sữa công thức để “chờ” sữa mẹ về. Tuy nhiên hành động này lại khiến sữa mẹ giảm đi. Ngay sau sinh mẹ nên cho con bú ngay, dù có sữa hay không. Động tác mút bú của bé sẽ kích thích tuyến sữa phát triển, để đáp ứng nhu cầu của bé.

me
Những ngày đầu sau sinh, cơ thể người mẹ chưa thể sản xuất ra nhiều sữa. 

3. Rèn bé ngủ đúng giờ quá sớm

Thời gian đầu, hãy để bé ngủ theo tự nhiên, theo như cơ thể bé muốn. Nếu mẹ gò bé vào khuôn khổ quá sớm, bé sẽ bú ít đi.

4. Cho bé ngậm ti giả

Cho bé ngậm ti giả thường xuyên sẽ khiến bé giảm khả năng mút vú, không hứng thú với việc ngậm ti mẹ. Điều này vô tình khiến sữa mẹ ít đi vì không được kích thích.

5. Cho bé bú sai tư thế

Bế bé sai tư thế khi cho bú khiến bé bị gò, bị khó chịu và không muốn ti mẹ. Hãy tạo sự thoải mái cho bé khi bú mẹ, để sữa mẹ tiết nhiều hơn.

6. Trẻ bị dính thắng lưỡi

Dây thắng lưỡi là lớp màng mỏng niêm mạc dưới lưỡi. Cụm từ “dính thắng lưỡi” để chỉ thắng luỡi bị ngắn, làm hạn chế cử động bình thường của đầu lưỡi. Biểu hiện của trẻ bị dính thắng lưỡi là bú kém, chậm nói, nói ngọng, nói kém. Trẻ bị dính thắng lưỡi mút bú kém nên cũng làm sữa mẹ giảm đi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link