Các biểu hiện bất thường về "núi đôi" chị em phải đặc biệt chú ý

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chị em nên đọc để nắm được những biểu hiện bất thường của vòng 1 để kịp thời phát hiện ra bệnh tình mà khám chữa nhé.

1. Đầu ngực ngứa, mẩn đỏ 

Bầu ngực của bạn không xuất hiện khối u nào nhưng bạn luôn có cảm giác ngứa ngáy, mẩn da ở đầu vú và quầng xung quanh vú giống như bị eczema chàm thì có thể bị mắc bệnh ung thư. Bệnh này thường được gọi là ung thư nhũ hoa viêm tấy - Paget's. 

Biểu hiện điển hình của dạng ung thư này là tại đầu nhũ hoa thường xuất hiện một lớp vỏ cứng hoặc vảy, đỏ tấy, sưng, ngứa râm ran với những chỗ rỉ nước, sạm đen hoặc chảy máu. "Đỉnh núi" còn có thể nhìn như bằng phẳng hoặc lõm vào trong, nắn bằng đầu ngón tay có thể thấy được khối u trong bầu núi đôi. Tuy nhiên, không phải có cảm giác ngứa ngáy tại đầu vú và quầng vú thì chúng ta xác định ngay đã mắc phải ung thư. Để biết được chính xác căn bệnh mắc phải thì trước tiên phải được các bác sĩ thăm khám, đưa ra kết luận và có hướng điều trị cho thích hợp nhất. 

2. Màu da của "núi đôi" 

me
Vùng da nơi bầu ngực của người có sức khỏe bình thường sẽ sáng, trơn nhẵn.

 

 

Vùng da nơi bầu ngực của người có sức khỏe bình thường sẽ sáng, trơn nhẵn. Hầu hết màu da bầu ngực của người có bệnh sẽ ít nhiều thay đổi, như sưng đỏ, loét da… Với những người bị bệnh ung thư vú, vùng da này sẽ sù sì như vỏ cam, viêm đỏ, sưng tấy, bạn cần hết sức lưu ý để đi khám để có biện pháp điều trị sớm nhất. 

3. Ngực bị căng tức 

Đa phần các bạn gái sẽ cảm thấy tức, đau ngực vào trước và trong kỳ kinh nguyệt. Nếu bỗng nhiên bạn có cảm giác rất đau nơi vùng ngực, có thể đây là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến sữa, bạn chớ xem thường. Bạn hãy chú ý xem nhũ hoa có tiết dịch không, màu của nhũ hoa thay đổi như thế nào để biết tình trạng sức khỏe vùng ngực của mình. Nếu như bạn thấy nhũ hoa lõm hẳn xuống, hoặc nhô cao bất thường, nhũ hoa hai bên cao thấp chênh lệch lớn, có thể vùng ngực của bạn đang gặp vấn đề gì đó. Nếu không phải là XX đang cho con bú, mà nhũ hoa có hiện tượng tiết dịch, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh lý, có thể bạn đan gặp vấn đề giãn ống động mạch, u vú, thậm chí ung thư vú. 

4. Đầu ngực tiết dịch 

Đầu vú tiết dịch có thể là sự thể hiện chức năng bình thường của vú, có thể tránh được bằng việc tránh những kích thích lên đầu vú như: tránh việc thường xuyên kiểm tra xem đầu vú có tiết dịch hay không, bởi sự kích thích này sẽ làm cho sự tiết dịch ngày càng nhiều hơn. Một số nguyên nhân khác làm đầu vú tiết dịch: 

Tuyến sữa phình to: là một trong những nguyên nhân gây ra tiết dịch thường gặp nhất, xuất hiện ở những phụ nữ đang mang thai vào giai đoạn gần sinh.

Khối u ở vú: là khối u lành tính có thể tích rất nhỏ phát triển trong các ống dẫn sữa. Sự tiết sữa: có liên quan đến sự tiết dịch, thường tiết ra dịch thể có màu trắng trong.

Bị thương: những tổn thương do vận động hay tai nạn tác động trực tiếp lên ngực có thể dẫn tới hiện tượng tiết dịch ở đầu vú. U nang: những bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú mà có xuất hiện hiện tượng tiết dịch, thường là biểu hiện của bệnh u nang.

Ung thư vú: khi bị ung thư vú thì khả năng tiết dịch ở đầu vú là rất thấp; tuy nhiên đôi khi cũng có xuất hiện hiện tượng này. Nếu xuất hiện đồng thời các triệu chứng như: tiết dịch có ra ít máu, tiết dịch tự phát, có khi chỉ xuất hiện ở một bên vú thì cần đi khám bác sĩ ngay.

Các bước chăm sóc ngực đúng cách để có vòng 1 đẹp

Tránh xa khói thuốc

Những nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra, khói thuốc là một nguyên nhân gián tiếp tăng khả năng mắc ung thư vú ở phụ nữ lên gấp 2 lần. Vì thế bạn nên tránh xa khói thuốc và tuyệt đối không hút thuốc nếu muốn chăm sóc ngực đúng cách nhé.

Tăng cường chất béo

Cấu tạo của bộ ngực là các mô mỡ, vì vậy tăng cường lượng chất béo là cách nhanh nhất giúp nâng ngực một cách tự nhiên. Đây là cách chăm sóc ngực nhỏ rất đơn giản mà hiệu quả cao. Lưu ý là nên cân bằng lượng chất béo một cách hợp lý, tránh nạp chất béo vào buổi tối.

Mát xa ngực

Mát xa ngực sẽ giúp giảm nguy cơ mắc chứng ung thư vú. Các chuyên gia khuyên bạn nên mát xa ngực thường xuyên, tối thiểu 2 lần / tuần vì đây là cách chăm sóc ngực hiệu quả. Các bước thực hiện như sau:

- Dùng các ngón tay xoa nhẹ nhàng ở nhũ hoa. Sau đó, xoa từ bên này sang bên kia. Làm như vậy trong một khoảng thời gian nhất định, làm từ từ, các thao tác vội vã sẽ không đem lại kết quả.

- Mát xa toàn bộ xung quanh bầu ngực. Dùng tay kéo bầu ngực lên và ép xuống.

-  Xoắn bầu ngực theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ. Nên nhớ không nên kéo bầu ngực quá căng.

- Dùng tay làm lại tất cả các động tác trên một cách chậm rãi và cẩn thận.

Tập luyện thể dục thể thao

Các môn thể thao tác động trực tiếp đến cơ ngực sẽ khiến ngực phát triển nhanh chóng. Không những thế còn giúp chăm sóc ngực trở nên săn chắc, khỏe mạnh. Nên tập 1 trong những môn thể thao sau: bơi lội, đạp xe, nâng tạ… 30 phút mỗi ngày để có được hiệu quả tốt nhất.

Chọn trang phục phù hợp

Các cô gái thường thích mắc đồ bó sát để khoe cơ thể. Thế nhưng việc mặc trang phục bó sát trong khoảng thời gian dài sẽ khiến ngực bị chèn ép dẫn đến bị tổn thương, đồng thời đó là điều không khôn ngoan đối với các cô nàng có bộ ngực quá nhỏ.

Lời khuyên là bạn nên mặc đồ có độ bó sát vừa phải, kết hợp với chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt vừa tôn dáng lại vừa có lợi cho ngực của bạn. Ngoài ra, bạn vẫn có thể đạt được hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú, khi áp dụng các bài luyện tập khác phù hợp theo sở thích và thể lực của bạn.

Ngủ đúng cách

Để chăm sóc ngực nhỏ hiệu quả thì bạn đừng bỏ qua việc ngủ đúng cách nhé. Bởi ban đêm là thời gian hoàn hảo để ngực phát triển đấy. Nên nằm ngửa để ngực phát triển tự nhiên, bên cạnh đó nằm ngửa có lợi cho hệ hô hấp và tim.

4 quy tắc nấu ăn an toàn mẹ bầu phải biết
4 quy tắc nấu ăn an toàn mẹ bầu phải biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mẹ bầu cần chú ý quy tắc ăn chín, uống sôi với tất cả các loại thực phẩm để phòng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, listeria và toxoplasmosis.
Theo:  khoevadep.com.vn