8 món nhẹ nhàng giúp dễ tiêu sau Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tết đã qua rồi, tạm biệt những món thịt béo ngậy giàu chất đạm mà thay thế bằng các món ăn nhẹ nhàng giúp dễ tiêu hóa.

1. Canh

Đây là những món canh dễ làm, dễ ăn, đồng thời là những vị thuốc tốt cho sức khỏe:

- Canh thịt lạc gồm : nấm mèo thịt nạc, thêm một nhúm rau hẹ, đun nhỏ lửa cho sôi, uống, có tác dụng bồi bổ khí huyết, chữa bụng trướng, khó tiêu, giải độc cơ thể.

canh
Canh là món ăn nhẹ nhàng sau Tết rất được ưa chuộng.

- Canh thịt giá củ năng: đây là loại canh thượng phẩm được ghi trong sách cổ dùng trong mùa xuân có tác dụng tăng cường sinh lực, ích khí cường thân, khi nấu gồm ít thịt heo nạc, giá sống, bắp cải, củ năng, trứng gà, gừng, hành, dầu mè và ít gia vị, nấu nước thịt xong cho trứng gà vào, nêm nếm vừa miệng, sau đó mới cho giá và cải vào.

- Canh trứng đậu hũ khô: gồm đậu hũ khô thái lát, nấm hương, trứng cút, hành tỏi, giúp bồi bổ tì vị, mạnh dạ dày, ăn ngon miệng, phục hồi sức khỏe.

2. Cháo

Có nhiều loại cháo đơn giản mà giúp chúng ta ăn ngon miệng sau Tết.

- Cháo tỏi: lấy tỏi tía, nấu trong nước cho nhừ, sau đó cho gạo tẻ vào nấu chung thật nhừ, ăn sẽ giúp ấm tì vị, chữa đầy bụng, ăn không tiêu, kiết lỵ, làm hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu.

- Cháo gừng: gừng tươi, đại táo, gạo tẻ nấu chung, ăn vào giúp chữa đầy hơi, sình bụng, khó tiêu do ăn quá nhiều thịt mỡ, chữa tiêu chảy, nôn mửa.

cháo
Có nhiều loại cháo đơn giản mà giúp chúng ta ăn ngon miệng sau Tết.

Cháo bột ngô: bột ngô nấu chung với gạo thành cháo, chữa mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, cao huyết áp và phòng ngừa ung thư.

3. Nước ép trái cây, rau củ tươi

Nước ép trái cây, rau củ tươi không chỉ bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin cần thiết để phòng bệnh, mà còn chữa được một số bệnh thông thường như cảm cúm, ho, viêm nhiễm, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống lão hóa tế bào nên giúp con người giữ được nét trẻ trung.

ăn
Nước ép trái cây, rau củ tươi bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin.

4. Các món ăn chế biến từ đu đủ

Đu đủ là thực phẩm mát, hơn nữa có hàm lượng Vitamin A, C phong phú. Các chất enzym trong quả đu đủ không chỉ giúp phân giải được Protein, Carbohydrates, mà còn có thể phân hủy được chất béo. 

Ngoài ra, ăn đu đủ có thể thúc đẩy sự chuyển hóa, giúp tiêu hóa tốt. Không những khiến cho bụng nhỏ gọn, đu đủ còn có công hiệu thần kỳ dành cho những ai muốn có đôi gò bồng đảo to tròn nữa đấy.

5. Các món ăn chế biến từ bí đao

Bí đao không có chất béo, giàu hàm lượng chất xơ, canxi, phốt pho, sắt… có thể ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong cơ thể. Hơn nữa, trong bí đao chứa trigonelline có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, và ức chế carbohydrate thành chất béo. 

6. Mầm đậu xanh

Mầm đậu xanh chứa hàm lượng Vitamin C và tất cả các Axit amin thiết yếu trong cơ thể người, có thể thúc đẩy hệ tiêu hóa, đẩy mạnh quá trình đốt cháy chất béo. 

Có thể nói, mầm đậu xanh là thực phẩm không thể thiếu với những người thực hiện chiến lược giảm cân. Bên cạnh đó, mầm đậu xanh còn chứa hàm lượng vitamin giúp bài tiết các chất độc tích tụ trong cơ thể, trị táo bón...

7. Thức uống từ thảo dược

- Tam đậu ẩm: gồm đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, bồi bổ sức khỏe, tiêu mỡ giảm béo.

- Đinh hương, trần bì ẩm: khi uống thêm ít mật ong, công dụng làm ấm tì vị, bổ khí, chữa kém ăn, người mệt mỏi.

8. Ăn những thực phẩm tốt cho dạ dày

- Các loại thực phẩm nhiều chất xơ: các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm… góp phần hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể.

- Gia vị như hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế… giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu.

- Cá, rong biển, ốc, hến: giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

ăn
Cách chế biến món canh bí đao nấu sườn non thơm ngon sau Tết
Bí đao hầm với sườn non ăn rất ngọt và mát với những nguyên liệu dễ tìm, làm nhanh và là món ăn chống ngán hiệu quả sau Tết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn