Cách chế biến lẩu hải sản ngon hơn ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn đã biết cách chế biến món lẩu hải sản cho cả gia đình bạn cùng thưởng thức vào những ngày se lạnh này chưa?

Món lẩu hải sản là sự lựa chọn tối ưu nhất cho những bữa ăn sum họp, hay liên hoan cuối năm của các gia đình. Khi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là nỗi lo ngại của nhiều người thì bạn chuẩn bị một nồi lẩu thơm ngon cho cả nhà thì quả không gì bằng.

cách làm lẩu hải sản
Cách chế biến lẩu hải sản ngon hơn ngoài hàng.

- Hải sản: 300g tôm tươi, 300g mực tươi, 1kg ngao tươi...

- 200g nấm hương, 300g nấm kim châm, 500 g xương ống

- Gia vị: Tỏi khô 5 tép, sả 2 cây.

- Rau gồm có: Muống, Cải cay, Hành tây, Cần (tùy loại rau bạn và gia đình thích để lựa chọn).

- Sa tế Nước mắm ngon, 1 quả chanh tươi, 2 quả ớt tươi. Bún 1kg (có thể thay bằng mì tôm hoặc miến) 

Sơ chế

- Hải sản:  tôm rửa sạch, cắt bớt râu, mực tươi rửa sạch thái miếng vừa ăn, cá trắm lọc thịt thái miếng, lấy xương cho vào nước hầm cùng với xương để làm nước dùng.

- Nấm hương ngâm rửa sạch, nấm kim châm cắt bỏ rễ rửa sạch để ráo nước, bày ra đĩa. 

- Tỏi bóc vỏ đập dập để khoảng 15 phút trước khi dùng.

- Rau rửa sạch để ráo rồi bày ra đĩa lớn.

- Bày bún ra đĩa (Nếu bạn ăn miến thì phải ngâm và rửa sạch, sau đó cắt khúc dài khoảng 8 cm).  

Chế biến nước dùng 

Xương ống chặt miếng to, rửa sạch, cho vào nồi luộc sơ qua 1 lần cho sạch bẩn và mùi tanh. Sau đó bỏ vào nồi hầm, khi nước bắt đầu sôi cho đầu cá và xương cá vào hầm cùng, hầm tiếp khoảng 45 phút.

Chuẩn bị nhắc xuống thì nêm bột canh, bột nêm vừa miệng ăn.  Vớt xương ra lọc lấy nước trong. Nếu nước dùng đục, bạn lấy lòng trắng trứng đánh tan, cho vào nước dùng (lúc nguội), đặt lên bếp vừa đun vừa khuấy đều cho các vẩn đục bám hết vào trứng và vớt ra. Phi thơm 1/2  tỏi băm, sả với dầu ăn và 1 thìa sa tế cho vào nước dùng. 

Cách chọn tôm tươi

Kiểm tra phần đuôi tôm

Để xác định độ tươi của tôm, hãy kéo thẳng con tôm và đưa ra ngoài ánh sáng để xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Các khớp càng rộng chứng tỏ thịt tôm đã không còn tươi vì chúng có thể bị nấu quá lâu hoặc đã được để đông lạnh trong thời gian dài.

Tránh chọn mua những con tôm chảy nhớt

Không nên mua những con tôm đã bị chảy nhớt. Phần lớn những con tôm này thường uốn cong thân thành hình tròn chứ không nằm thẳng như bình thường. Để kiểm tra vấn đề này, bạn nên dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau, rồi ngược lại, từ sau ra trước. Nếu có cảm giác như có sạn dưới các ngón tay hoặc nhận thấy tôm bị nhớt, dính vào nhau thì không nên mua chúng.

Chân tôm

Cần quan sát xem phần chân của tôm còn gắn chặt vào thân hay không, thịt tôm phải săn chắc. Ngoài ra, bạn không nên chọn mua những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.

Chọn mực

Khi chọn mực lá thì nên chọn con to, dày mình, mập, da còn cứng, thịt chắc, không bị nát. Nên chọn con thịt còn sáng, lớp màng màu hơi nâu bao quanh đều bên ngoài.

Ngoài ra các mẹ cũng nên chú ý đến phần xúc tu (râu) của con mực nữa, nếu sờ vào xúc tu thấy còn cứng nghĩa là mực tươi. Không nên chọn những con mực thịt nhão, xúc tu nhão, đầu không dính chặt với thân và có mùi tanh bất thường, bởi vì những con như vậy đã để lâu, không còn tươi nữa.

Tuyệt chiêu làm lẩu nấm cho ngày se lạnh thật ngon
Lẩu nấm là một trong những món lẩu ngon được rất nhiều người ưa thích, có nhiều chất dinh dưỡng lại có vị thanh mát dễ ăn, hãy cùng chuẩn bị cho cả gia đình cùng thưởng thức...
Theo:  khoevadep.com.vn