Cách nấu cháo lươn Nghệ An cực ngon

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cháo lươn Nghệ An là một trong những món đã tạo nên sự nổi tiếng cho ẩm thực xứ Nghệ. Cùng học cách chế biến món ăn thơm ngon này bạn nhé.

Cách 1

Nguyên liệu:

me
Bạn cố gắng chọn những con lươn to một chút càng tốt.

- 1kg lươn đồng, nếu chọn được lươn to một cút càng tốt.

- ½ bát gạo nếp, ½ bát gạo tẻ

- Hành tăm, rau răm, hành lá

- 2 muỗng bột canh

- 2 muỗng màu dầu điều

- 1 muỗng nước nghệ

- 2 muỗng hạt nêm

- 1 muỗng ớt bột

- 5 bánh đa (để ăn kèm cháo lươn)

Cách làm:

- Lươn khi mua về tiến hàng xóc với muối sau đó rửa sạch để lươn hết nhớt. Sau đó cho lươn vào nồi nước luộc chín rồi vớt ra để nguội.

me
Sau khi lươn đã nguội tiến hành tuốt lươn lấy phần thịt để riêng ra bát, phần đầu lươn và xương lươn cho vào nước luộc ban đầu tiếp tục ninh lên để lấy nước ngọt nấu cháo.

- Sau khi lươn đã nguội tiến hành tuốt lươn lấy phần thịt để riêng ra bát, phần đầu lươn và xương lươn cho vào nước luộc ban đầu tiếp tục ninh lên để lấy nước ngọt nấu cháo. Ninh khoảng 1 tiếng để lấy nước dùng, sau đó vớt đầu và xương lươn ra.

- Gạo nếp và gạo tẻ trộn lẫn với nhau sau đó rang lên cho vàng trước khi nấu cháo. Đây là bước bắt buộc để tạo đúng hương vị cháo lươn Nghệ An.

me
Gạo nếp và gạo tẻ trộn lẫn với nhau sau đó rang lên cho vàng trước khi nấu cháo. 

- Hành bóc vỏ đập giập và băm nhỏ sao đó cho vào chảo phi thơm lên.

me
Hành bóc vỏ đập giập và băm nhỏ sao đó cho vào chảo phi thơm lên.

- Thêm vào chảo hành phi thịt lươn đã gỡ cùng 2 muỗng màu dầu điều, 1 muỗng cà phê nước nghệ, 2 muỗng hạt nêm cùng 1 muỗng ớt bột. Khi thịt lươn đã ngấm gia vị, chế khoảng 200ml nước vào chảo và đun sôi.

me
Thêm vào chảo hành phi thịt lươn đã gỡ cùng 2 muỗng màu dầu điều, 1 muỗng cà phê nước nghệ, 2 muỗng hạt nêm cùng 1 muỗng ớt bột. 

- Nấu cháo : cho tất cả phần gạo đã được rang vàng vào nồi và nấu lên. Nêm nêm một chút gia vị vào cháo sao cho vừa ăn. Lưu ý trong suốt quá trình nấu cháo bạn nên chịu khó đảo đều cháo để cháo nở đề không bị cháy dưới đáy, đồng thời đảo đều sẽ làm cháo ra nhựa và chín nhuyễn ăn sẽ ngon hơn.

- Rau răm, hành lá rửa sạch sau đó để ráo nước rồi cắt nhỏ để riêng ra bát.

me
Nêm nêm một chút gia vị vào cháo sao cho vừa ăn. 
me
Cháo lươn là một món ăn đặc sản của người Nghệ An.

- Khi ăn : Múc cháo từ nồi ra bát sau đó xúc thịt lươn đã xào vào bát, rắc rau răm và hành lá lên trên trồn đều và ăn ngay lúc nóng là ngon nhất. Đặc biệt, khi ăn cháo lươn bạn ăn kèm với bánh đa thì quá tuyệt vời. Miếng bánh đa giòn rụm thơm ngon hòa quyện với những thìa cháo lươn hấp dẫn sẽ để lại cho người thưởng thức những ấn tượng khó phai và ăn một lần là nhớ mãi.

Cách 2

Nguyên liệu:

me
Món cháo lươn được trình bày hấp dẫn, màu sắc hài hòa, mùi thơm đặc trưng, vị ngọt ngon vừa ăn. 

- Lươn đồng

- Gạo nếp, gạo tẻ 

- Bột canh, dầu điều 

- Nước nghệ

- Hạt nêm, ớt bột

- Tía tô, rau răm, hành tăm, chanh

Cách làm:

- Cách làm lươn : Lươn đồng tiến hành rửa sạch, sau đó cho muối hạt to vào xóc đều lươn lên và bóp thật đều để lươn ra hết nhớt. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, nếu thấy lươn vẫn còn nhớt thì tiếp tục bóp muối và rửa lại bằng nước sạch để hết nhớt thì thôi.

- Luộc lươn lên, để ý chỉ luộc chín tới không luộc quá kỹ. Lấy lươn ra và tiến hành bóc lấy phần thịt lươn để riêng ra bát, bỏ nội tạng và giữ lại xương và đầu lơn.

- Xương lươn và đầu lươn tiến hành ninh lại kỹ để lấy nước nấu cháo và bỏ phần xương đã ninh đi.

- Trộn cả gạo nếp và gạo tẻ với nhau sau đó dùng chảo để rang cho gạo vàng lên rồi đổ vào nồi nước ninh xương lươn. Sau đó cho 2 thìa cà phê bột canh và và ninh cháo cho nhừ.

 - Hành tăm tiến hành làm sạch, băm nhỏ và cho dầu vào phi hành thật thơm lên. Sau đó trút toàn bọ thịt lươn vào xào cùng. Cho 2 thìa dầu điều, 1 thìa nước nghệ, 2 thìa hạt nêm và 1 thìa ớt bột vào, xào đều tay để thịt lươn ngấm tất cả các gia vị. Sau đó đổ 1 chút nước vào để đun sôi lên và tắt bếp.

- Khi cháo đã nhừ múc lươn vào bát, đổ cháo lên, rắc thêm rau răm, tía tô, hành lá đã rửa sạch và băm nhỏ. Cho thêm chút hạt tiêu gia vị cho vừa rồi ăn nóng luôn.

Món cháo lươn ăn nóng có thể vắt thêm chanh hoặc ai ăn cay có thể ăn với ớt ngâm dấm hoặc ớt tươi đều rất ngon. 

 Chúc các bạn thành công!

Cách làm cá thu sốt kem thơm mềm ngon miệng
Cách làm cá thu sốt kem thơm mềm ngon miệng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Miếng cá thu sốt kem mềm, béo, có độ ngọt dịu và bùi bùi, thơm lừng mùi kem tươi ăn không hề tanh, các bạn hãy thử ngay nhé!
Cách nấu xôi xoài ngon tuyệt cú mèo
Cách nấu xôi xoài ngon tuyệt cú mèo
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Món xôi xoài mềm thơm và đẹp mắt này chắc chắn sẽ khiến cả nhà mê mẩn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link