Làm sao để hết tắc tia sữa?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tắc tia sữa quả là nỗi khổ lớn lao của bất cứ mẹ nào nuôi con bằng sữa mẹ.Vậy làm sao để hết tắc tia sữa? Mời các mẹ tham khảo các mẹo sau:

Khi tắc tia sữa bạn thường bị đau và nhức, thậm chí còn sốt cao, bầu vú nổi u cục và cương cứng. Bạn cảm thấy mình đang nóng lên và bầu vú ngày càng sưng đỏ. Hãy tham khảo những cách chữa trị tình trạng tắc tia sữa ở bà mẹ sau sinh một cách hiệu quả sau đây:

1. Chườm bằng nước nóng

Bạn có thể dùng khăn dấp nước nóng (không quá nóng) hoặc túi chườm nóng rồi chườm vào bầu ngực, chủ yếu những chỗ bị cương tức. Vừa dùng tay xoa bóp vừa dùng nước nóng để chườm, làm như vậy khoảng 30 phút rồi tiến hành bóp vắt cho sữa ra hoặc dùng máy hút kết hợp với mát xa. Bạn có thể nhờ người thân trợ giúp khi làm phương pháp này.

2. Dùng máy hút sữa hoặc dụng cụ hút sữa

Kết hợp mát xa và chườm nóng, bạn hãy dùng dụng cụ hút sữa để hút hết lượng sữa bị đông tắc trong bầu ngực ra ngoài. Vừa xoa bóp vừa hút để có hiệu quả tốt nhất nhé.

3. Dùng tay day ép mạnh

Bạn dùng hai bàn tay để hai phía của bên vú bị tắc, ép mạnh vào nhau kết hợp day tay mạnh vào nhau để cho cục sữa đông tan ra dưới lực ép. Với biện pháp này bạn phải chịu đau một chút nhé. Khi sữa bắt đầu chảy ra ngoài bạn sẽ thấy có sữa đặc màu hơi vàng như kiểu mủ chảy ra có nghĩa bạn đã thành công. Tiếp tục dùng tay day ép mạnh và bóp cho hết số sữa đó rồi dùng máy hút, hút cho đến khi nào thật thông thoáng thì thôi.

4. Các bài thuốc dân gian

Trong dân gian có lưu truyền các bài thuốc chữa tắc sữa, các mẹ có thể tham khảo:

- Dùng hành tím xắt lát dày chừng 1,5mm đặt lên hai bầu ngực (trừ đầu ti), phủ khăn giấy mềm, băng lại. Mỗi ngày đắp hai lần cùng với xoa bóp ngực thì sau bốn ngày hết tắc hoàn toàn.

- Dùng lá mít, mỗi bên bầu chín lá mít hái xuống hơ nóng đặt lên vùng nào cứng nhất. Tiếp đó dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra cho bé bú liền, làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

Mô tả ảnh.
Xơ mướp là một trong những mẹo dân gian chữa tắc tia sữa rất hiệu quả.

- Nấu xôi nếp, bọc trong hai khăn vải mềm chườm hai bên ngực theo nguyên tắc từ ngoài vào trong, làm liên tục cho đến khi xôi nguội. Sữa sẽ về đều cả hai bên.

- Dùng trái đu đủ non xắt lát mỏng, nướng lên cho nóng rồi đắp vào hai bên bầu cũng có tác dụng tương tự.

- Dùng xơ của quả mướp chín già đã được chế biến khô. Dùng quả già khô cứng, đập nhẹ cho rụng lớp vỏ ngoài, lắc cho rơi hết hạt, rồi phơi nắng cho khô, có thể cắt nhỏ thành từng đoạn. Xơ mướp vị ngọt, tính bình, vào ba kinh: phế, vị, can; có tác dụng thông kinh hoạt lạc, thanh nhiệt giải độc, lương huyết, chỉ thống, chữa đau nhức mình mẩy, gân xương vùng ngực và sườn, làm thông tuyến sữa..Liều dùng 5-10 g, sắc uống hằng ngày.

Những lưu ý sống còn khi tắm cho trẻ sơ sinh
Những lưu ý sống còn khi tắm cho trẻ sơ sinh
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bé vừa sinh ra trên đời, cơ thể vô cùng mỏng manh yếu ớt hệt như chú sâu non vậy. Vì vậy, khi tắm cho bé, mẹ phải lưu ý những điều sau:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn