Vì sao cho bé vừa nằm vừa uống sữa là hại con thậm chí mất mạng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vì sao cho bé vừa nằm vừa uống sữa là hại con thậm chí mất mạng, các bạn hãy tìm hiểu ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra!

Không ít cha mẹ có thói quen, tranh thủ lúc con ngủ liền cho con bú bình để “nạp” thêm sữa vào cơ thể con, với lí do ban ngày con chưa bú được nhiều. Tuy nhiên, đây là thói quen vô cùng nguy hiểm, lợi bất cập hại mà không phải ông bố bà mẹ nào cũng ngờ tới.

nguy hiểm khi cho bé vừa nằm vừa bú bình
Không ít cha mẹ có thói quen, tranh thủ lúc con ngủ liền cho con bú bình để “nạp” thêm sữa vào cơ thể con.

Hình ảnh các em bé vừa nằm vừa ôm bình sữa không hề xa lạ, thậm chí bạn có thể bắt gặp hàng ngày. Tuy nhiên, mẹ có biết rằng điều này rất nguy hiểm và đôi khi bé có thể bị sặc sữa điều này có thể hại chết con? Việc vừa nằm vừa uống sữa, sẽ gây nguy hiểm khôn lường cho con mà đôi khi các bậc phụ huynh không hề hay biết, các bạn hãy cùng tìm hiểu ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra!

Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quảntrẻ sơ sinh xảy ra khi thức ăn của trẻ đi ngược từ dạ dày lên thực quản, thay vì đi theo chiều tự nhiên từ thực quản xuống dạ dày. Nguyên nhân có thể do dạ dày của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, hệ tiêu hóa chưa ổn định và do tư thế cho trẻ bú chưa đúng. Trong đó, việc trẻ nằm bú là một trong những nguy cơ có thể gây tình trạng này.

Với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, một vài tháng đầu đời, hội chứng trào ngược (hay còn gọi là nôn trớ) khá phổ biến, nhất là khi trẻ ăn hay bú quá no. Đây được gọi là nôn trớ sinh lý, không đáng ngại. Nhưng nếu trẻ bị nôn trớ khi nằm mà cha mẹ không phát hiện, thức ăn có thể trào ngược vào đường thở gây sặc.

Ở một số bé, hiện tượng sặc khi trẻ bú nằm chỉ đơn giản là bị ho và khó chịu đôi chút nhưng đôi khi, sặc sữa có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí mất mạng.

Có khả năng bị viêm tai giữa

Trẻ bú nằm có thể làm tăng nguy cơ về các bệnh nhiễm trùng tai, viêm tai giữa. Nguyên nhân là do ở tư thế nằm ngang, sữa có thể chảy ra ống tai và đọng lại tại đó. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ không thể tự lật lãy hay nằm ăn sữa một mình không có người lớn quan sát.

Nguy cơ sâu răng

Nhiều cha mẹ thường có thói quen cho con vừa ngủ vừa bú bình vào ban đêm để bé no và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên thói quen này rất có hại cho răng của trẻ.

Vào ban đêm, trẻ thường ngủ kéo dài khoảng 8 – 10 giờ, thời gian này chỉ có một lượng nhỏ nước bọt được tiết ra, do đó dưới tác động của các chất đường từ trong sữa hay các chất ngọt lắng đọng lại trên răng sẽ làm phá hủy men răng một cách nhanh chóng. Hậu quả là các răng phía trước hàm trên của bé thường có những lỗ sâu lớn màu đen sẫm hoặc có thể bị phá hủy dần rồi gãy ngang.

Những câu cha mẹ thường nói làm tổn thương con sâu sắc
Những câu cha mẹ thường nói làm tổn thương con sâu sắc
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những câu cha mẹ thường nói làm tổn thương con sâu sắc - hãy tránh ngay nhé!
Loại nước rẻ tiền nhưng là thần dược ai cũng phải cho con uống
Loại nước rẻ tiền nhưng là thần dược ai cũng phải cho con uống
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Loại nước rẻ tiền nhưng là thần dược ai cũng phải cho con uống - các mẹ hãy lưu ý ngay để đảm bảo sức khỏe cho con.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn