Mẹo bảo quản thực phẩm ngày nắng nóng không lo bị ôi thiu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa hè nắng nóng, thực phẩm dễ bị ôi thiu nếu không biết cách bảo quản. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bảo quản thực phẩm an toàn cho bạn.

Đối với thức ăn thừa

Thông thường chúng ta hay dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thực phẩm thừa cho vào tủ lạnh.

Nhưng điều này thì không nên, bởi màng bọc thực phẩm khi ốp sát vào thực phẩm đã qua chế biến, đặc biệt là thực phẩm chứa dầu mỡ sẽ khiến chúng bị biến đổi dinh dưỡng.

me
Tốt nhất bạn nên bảo quản thực phẩm còn thừa lại vào hộp riêng, đậy nắp kín rồi cho vào tủ lạnh.

Ngoài ra, nếu sử dụng màng bọc bảo quản không đảm bảo còn khiến thực phẩm bị nhiễm độc.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên bảo quản thực phẩm còn thừa lại vào hộp riêng, đậy nắp kín rồi cho vào tủ lạnh, thực phẩm sẽ tươi ngon và không bị ôi thiu.

Đối với canh thì không nên bảo quản quá 24 giờ trong tủ lạnh. Đồ kho, mặn nên để ở vị trí mát nhất, cũng không nên để quá 3 ngày.

Cơm thừa nên bỏ vào hộp trước khi bỏ vào tủ lạnh để tránh bị khô. Nếu nhà không có tủ lạnh bạn nên mở nắp và úp rổ thưa lên trên cho thoáng khí, để chỗ mát.

Đối với ác món chiên, rô ti…

Thực phẩm đã qua chế biến, vừa sử dụng xong phải đun sôi trở lại, để nguội rồi bỏ vào tủ lạnh, không để ở ngoài ở nhiệt độ bình thường quá 2 giờ.

Các món chiên, rôti...cần đổ ngập dầu rồi mới cho vào tủ lạnh để món ăn không bị khô.

Đối với thịt, cá

Bảo quản thịt, cá trong ngăn đá tủ lạnh là cách tốt nhất để thực phẩm không bị ôi thiu.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp bị nhiễm khuẩn vì rã đông qua lại nhiều lần bạn nên chia thành các phần nhỏ tương ứng với từng bữa ăn của gia đình để tiện lợi cho việc rã đông và bảo quan thực phẩm an toàn.

Nhiệt độ phù hợp:

- Giò chả , thịt nguội, nem chua: Trữ mát ở 0-50C

- Chả giò, thủy hải sản: Trữ đông ở nhiệt độ -25 đến -180C.

- Thịt bò, cừu, dê: Trữ đông tối đa là 7-10 ngày, không nên để quá lâu thịt sẽ mất chất.

- Thịt heo, gà, vịt: Trữ đông 7 ngày là tối đa.

- Cá chỉ nên tích trữ 3 ngày để cá được tươi ngon, không bị mất chất.

ăn
Để bảo quản tốt nhất các loại rau củ quả. Khi mua về bạn nên sơ chế trước. Nhặt các lá úa, cắt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Đối với rau củ quả

Để bảo quản tốt nhất các loại rau củ quả. Khi mua về bạn nên sơ chế trước. Nhặt các lá úa, cắt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Cần bảo quản riêng từng loại, không nên bỏ chung hết vào 1 túi. Áp dụng với từng loại như sau:

- Với bông cải, cải bắp: Bạn có thể bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, nếu sử dụng ngay trong ngày hay tủ lạnh nhà bạn đã quá đầy bạn có thể bọc giấy báo kín lại, để nơi thoáng mát.

- Với các loại củ: Để ở những nơi mát mẻ, có độ ẩm nhất định sẽ giúp các loại củ để được từ 2-3 ngày. Nếu để được ở tủ lạnh sẽ giúp bạn bảo quản từ 5-7 ngày.

Đối với trái cây

Trái cây nên rửa sạch, để ở chỗ mát ăn dần. Nếu khối lượng lớn bạn nên bọc lại vào nilon hay giấy báo rồi cho vào tủ lạnh.

mẹo
Các loại trái cây cắt dở nên bỏ vào hộp kín cho vào tủ lạnh để tránh bị khô.

Các loại trái cây cắt dở nên bỏ vào hộp kín cho vào tủ lạnh để tránh bị khô.

Nếu trong trường hợp nhà bạn không có tủ lạnh, nên mùa thực phẩm ít một, đủ ăn trong ngày. Nếu không có thể bảo quản trong hộp thực phẩm, xếp vào thùng xốp rồi cho đá vào xung quanh để bảo quản.

Nếu phát hiện thực phẩm có mùi lạ thì tuyệt đối không nên dùng. Vì trong thời tiết oi bức thực phẩm rất dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập, gây biến đổi chất, gây mùi hôi,…nếu ăn những thực phẩm này nguy cơ ngộ độc rất cao.

Mẹo sử dụng tủ lạnh để kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm điện năng
Mẹo sử dụng tủ lạnh để kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm điện năng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nếu sử dụng tủ lạnh đúng cách vừa tiết kiệm được điện năng tiêu thụ vừa giữ cho tủ có tuổi thọ cao hơn.
Theo:  khoevadep.com.vn