Mẹo chọn đúng gà ta thơm, ngon

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thịt gà là món ăn không thể thiếu trong dịp lễ của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết chọn gà ta thơm ngon, không bị lừa.

Đối với gà làm sẵn

Màu da gà

Bạn hãy chọn những con có màu vàng nhạt tự nhiên, chỉ vàng đậm ở một vài nơi như: ức, cánh, lưng, còn con gà nào da vàng đậm, vàng đều thì rất có thể đã bị nhuộm bột sắt.

ga ta
Da của gà ta mỏng chứ không dày như gà công nghiệp, da mềm, mịn, lỗ chân lông nhỏ và có độ đàn hồi cao. 

Độ dày da gà

Da của gà ta mỏng chứ không dày như gà công nghiệp, da mềm, mịn, lỗ chân lông nhỏ và có độ đàn hồi cao. Đặc biệt, không bao giờ chọn những con có vết bầm và tụ máu trên da, da đen sạm, có mùi ôi hoặc mùi thuốc kháng sinh bởi vì đó là những con gà đã chết một thời gian dài hoặc gà bệnh.

Kiểm tra xem gà có bị bơm nước

Không những vậy, để tăng lợi nhuận, nhiều chủ của hàng còn bơm nước có chứa hàn the vào gà để tăng trọng lượng và giữ gà tươi lâu. Để tránh tình trạng này, mỗi khi đi mua gà mình thường cầm chân con gà dốc ngược lên, nếu bị biến dạng tức là gà đã bị bơm nước.

Đối với gà sống

Gà phải trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân.

gà ta
Chọn gà mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.

Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ.

Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng.

Vạch lông xem thấy da gà mỏng, mềm mại, bóng bẩy; có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Qua lớp da có thể nhìn thấy thịt, tia máu ở phần nách, dưới cánh vì da không có mỡ.

Hậu môn hồng hào, nhấp nháy, co bóp tốt, không có hiện tượng ướt, ra nước hoặc phân ra bất thường.

Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu gà bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phòng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra.

Cũng có thể quan sát phân gà, gà khỏe sẽ không có bọt vàng, nhầy hay lẫn máu tươi... một cách bất thường.

chanh
Mẹo phân biệt chanh ta và chanh Trung Quốc
Chanh là gia vị không thể thiếu trong gia đình nhưng không phải chị em nào cũng phân biệt được chanh ta và chanh Trung Quốc.
Theo:  khoevadep.com.vn