Những sai lầm của mẹ Việt khiến con ngày càng hư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trẻ sơ sinh không hề "không biết gì" như chúng ta nghĩ mà hoàn toàn cảm nhận được thái độ và cách xử sự của bố mẹ trong các trường hợp khác nhau.

1. Bế con ngay lập tức mỗi khi con khóc

Trong 3 tháng đầu tiên, bất kể là ngày hay đêm, chỉ cần con khóc, bố mẹ phải ngay lập tức có mặt và dỗ dành, an ủi, điều này là cần thiết. Bạn chưa cần phải lo sợ về việc con sẽ thiếu kiên nhẫn trong giai đoạn này, vì con còn quá bé, và con cần được biết rằng bố mẹ luôn ở bên cạnh, con cảm thấy an toàn và học được cách báo hiệu bằng tiếng khóc.

con
Trong 3 tháng đầu tiên, bất kể là ngày hay đêm, chỉ cần con khóc, bố mẹ phải ngay lập tức có mặt và dỗ dành, an ủi, điều này là cần thiết. 

Sau 3 tháng, mẹ có thể chờ đợi một vài phút xem con có thể tự bình tĩnh lại được không (có thể hát vài câu hoặc bật nhạc nhè nhẹ để hỗ trợ). Khi con lớn hơn, bố mẹ có thể tạo thêm nhiều cơ hội để con tự cân bằng trước khi chạy đến ngay bên cạnh và bế lên. Bên cạnh đó, khoảng thời gian vài phút ngắn ngủi là để bố mẹ quan sát xem con đang gặp vấn đề gì để có thể xử lý đúng.

Đến khoảng 9 tháng, con đã hiểu ra, chỉ cần mình la oai oái, thể nào bố mẹ cũng xuất hiện và vỗ về mình. Do đó, bố mẹ cũng cần một khoảng thời gian ngắn để xem, con thật sự cần sự giúp đỡ hay chỉ đơn giản là muốn được bế. Để khuyến khích con tự ngủ, bố mẹ chỉ đơn giản là vỗ về hoặc nói chuyện nhẹ nhàng thay vì bế lên rung rung để ru ngủ, làm như thế, con sẽ không bao giờ chịu tự ngủ cả.

2. Cho con ngậm ti giả mỗi khi khóc

me
Nếu con đang đói, con cần được cho bú hơn là ngậm núm ti.

Sau một tháng, Học viện Nhi khoa Mỹ đề nghị cho con ngậm ti giả vào ban đêm để giảm nguy cơ đột tử trong khi ngủ (SIDS), nhưng điều đó không có nghĩa là đưa ti giả cho con ngậm ngay mỗi khi con khóc. Bố mẹ cần xác định nhu cầu thật sự của con lúc này là gì, giống như biết cách giao tiếp của con qua tiếng khóc. Nếu con đang đói, con cần được cho bú hơn là ngậm núm ti; nếu con tè, con cần được thay tã. Như vậy, khi lớn lên, con sẽ không bị ghiền ti giả, phụ thuộc vào nó quá nhiều.

Đến khi con được 9 tháng, nên cho con thời gian để con cân bằng cảm xúc, như là tự nín khóc, và mẹ không cần dùng ti giả để dỗ con nữa.

3. Lắc lư dỗ dành để con ngủ

Trong 3 tháng đầu tiên, được mẹ dỗ dành để chìm vào giấc ngủ là một điều tuyệt vời đối với trẻ sơ sinh. Vì lúc này, con cần sự giúp đỡ để xoa dịu tinh thần và an tâm ngủ ngoan. Trong khoảng thời gian 3 đến 6 tháng, tần suất dỗ con ngủ nên giảm lại, con cần có cơ hội tự ngủ để phát triển kỹ năng. Cuối cùng, con sẽ đều ngủ được dù có mẹ ở bên cạnh hay không. Nếu có thể, bố mẹ để con tự ngủ sớm hơn thời điểm 3 tháng một chút. Một số em bé mới 6 tuần tuổi cũng đã có thể ngủ một mình được rồi.

4. Cho con chơi với bất cứ thứ gì con muốn

Con còn nhỏ, và nếu bố mẹ không muốn con chơi với những thứ nguy hiểm như thiết bị điện tử, chìa khóa, điện thoại, đồ trang sức… hãy để chúng ra khỏi tầm nhìn và tầm với của con. Nếu con muốn nghịch remote TV, và bố mẹ bảo được rồi, tháo pin ra rồi cho con chơi – đó là một nước cờ sai lầm. Con sẽ không biết lúc nào remote có pin, và những tưởng rằng, mình sẽ được chơi nó mọi lúc mọi nơi. Trong khi món đồ này hoàn toàn không thích hợp để con chơi.

Để con khám phá môi trường của mình tự do, bố mẹ hãy tạo môi trường an toàn cho con, với những món đồ chơi phù hợp và an toàn. Con chưa hiểu được rằng con chỉ được chơi với một số món đồ nhất định cho đến khi con nói được và hiểu được những lời phân tích của bố mẹ, do đó, an toàn là trên hết.

5. Cho con ăn bất cứ thứ gì bạn đang ăn

Nếu đang vào giờ ăn và bố mẹ đang ăn những món lành mạnh như sữa chua hay trái cây mềm, con có thể được ăn một chút. Tuy nhiên, đừng để điều này thành thói quen, con sẽ hiểu rằng, nếu muốn ăn gì đó, chỉ cần vòi vĩnh là sẽ được. Bố mẹ cần lưu ý đến giờ giấc, độ dinh dưỡng của các món ăn và độ nuông chiều con của mình.

con
Có nhiều món thật sự không phù hợp với trẻ con, và bố mẹ cần dứt khoát từ chối.

Có nhiều món thật sự không phù hợp với trẻ con, và bố mẹ cần dứt khoát từ chối.

6 kiểu bố mẹ càng dạy, con càng hư
6 kiểu bố mẹ càng dạy, con càng hư
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nhìn lại cách dạy con của mình, nếu bạn đã từng lọt vào những trường hợp dưới đây, có thể bạn đã sai lầm vì càng dạy, con càng hư.
Những sai lầm tai hại về cách nuôi dạy con trai của phụ nữ Việt
Những sai lầm tai hại về cách nuôi dạy con trai của phụ nữ Việt
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đàn ông luôn được coi là trụ cột của gia đình. Vì vậy, nếu không được dạy dỗ từ nhỏ thì khi trưởng thành chắc chắn các bé sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link