"Tất tần tật" những điều kiêng kị khi lập bàn thờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo phong thủy, nếu việc thờ cúng không tốt, vị trí bàn thờ không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu đến vận khí và sự may mắn của gia chủ.

1. Không đặt bàn thờ sát nhà tắm. Bởi theo quan niệm, tắm rửa là việc trút bỏ ô uế, vì vậy, nếu đặt bàn thờ cạnh nơi này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm.  

2. Không đặt bàn thờ ở lối đi lại. Nếu đặt ở lối đi lại ồn ào sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc.   

3. Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.   

4. Không đặt bàn thờ ở Tây Nam nhìn hướng Đông Bắc. Không đặt bàn thờ ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam. Không đặt bàn thờ ở hướng Đông, Đông Nam nhìn hướng Tây.   

5. Không đặt bàn thờ trên nóc tủ.   

me
Không đặt bàn thờ trên nóc tủ.   

6. Không lấy gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.   

7. Bàn thờ Thần và Phật có thể để chung, song không nên để bát hương sát nhau.   

8. Bàn thờ tổ tiên không nên đặt ở trung tâm nhà, vì sợ hung. Tuy nhiên, bàn thờ Phật có thể đặt ở trung tâm nhà.   

9. Bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Phật không nên đặt đối nhau trong 1 gian phòng.   

10. Không nên treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ. 

Cách bày trí bàn thờ

Bày trí bàn thờ cần phù hợp với không gian nhà ở và đúng tín ngưỡng, không nên phô trương và quá lòe loẹt như đình chùa miếu mạo.

Theo lệ thường, sẽ có 1 đến 3 bát hương trên bàn thờ với ý nghĩa, bát giữa kích thước to nhất, thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên thờ gia tiên và bà cô ông mãnh. Phía trước có thể là cái đài nhỏ, ba chén nước đựng  nước sạch và hai bên là hai đĩa bày hoa quả tương, trầu cau và tiền vàng. Phía sau có thể là đèn thờ, lọ hoa, lọ đựng hương… tùy vào từng gia chủ có thể có sự bố trí khác nhau. Bát hương nên sử dụng chất liệu bằng sứ là tốt nhất, không nên để nhiều chân hương, 15 âm hàng tháng có thể rút bớt chân hương cho sạch sẽ.

Gia chủ thờ cúng hai họ thì nên đặt họ nội bên trái, họ ngoại bên phải và cần có sự phân biệt tách rời, bàn thờ Phật cao hơn so với gia tiên nếu để chung hoặc không thì nên tách biệt. Cũng cần lưu ý về số lượng thần Phật khi thờ luôn phải dùng số dương tránh số lẻ, không thờ cùng lúc nhiều thần phật hay thần phật xung khắc nhau.

Dùng hoành phi câu đối treo hai bên bàn thờ, thể hiện sự ghi nhớ răn dạy con cháu những giá trị đạo đức truyền thống, ca ngợi truyền thống của dòng họ hoặc cầu mong thái bình, thịnh vượng.

Tựu chung, những gợi ý trên đây là những điều mọi gia đình cần thực hiện, chỉ còn tùy thuộc vào từng nếp nhà sẽ có sự bày trí riêng biệt và thích hợp theo từng không gian.

4 đồ vật giả đại kỵ tuyệt đối không được bày trên bàn thờ
4 đồ vật giả đại kỵ tuyệt đối không được bày trên bàn thờ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Có nhiều người cho rằng, bày "đồ giả" lên bàn thờ sẽ mang tội bất kính vì vậy không nên dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật.
Các loài hoa cấm kỵ tuyệt đối không đặt trên bàn thờ
Các loài hoa cấm kỵ tuyệt đối không đặt trên bàn thờ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hoa là một thứ không thể thiếu trên bàn thờ mỗi nhà. Tuy nhiên các chị em nhớ là không phải hoa nào cũng đưa lên bàn thờ được đâu.
Những điều đại kỵ khiến phong thủy phòng ngủ bị sát khí
Những điều đại kỵ khiến phong thủy phòng ngủ bị sát khí
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trong việc bố trí nội thất phòng ngủ, ngoài việc đảm bảo tiện dụng thì cần tạo cho người sử dụng vượng khí về sức khỏe, tâm trạng, sự nghiệp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn