Bệnh ung thư gan ai là người dễ mắc nhất?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại Việt Nam, ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 4 ở cả hai giới. Thông thường nam giới có nguy cơ mắc phải cao gấp 7 đến 8 lần.

người dễ mắc ung thư gan
Béo phì làm tích tụ mỡ trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. 

Ung thư gan là gì?

Ung thư gan là 1 trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, bệnh chiếm 5% trong tổng số các ung thư ở người. Tại Việt Nam, ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 4 ở cả hai giới.

Đây là căn bệnh nguy hiểm, rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm, diễn biến phức tạp. Cho nên việc điều trị cũng ít hiệu quả và tỷ lệ tử vong cao.

Đây là một căn bệnh do các tế bào trong người thay đổi một cách không thể kiểm soát được. Tế bào ung thư độc có thể xâm lấn vào những mạch máu và bạch huyết, lan tràn qua những bộ phận khác của cơ thể và từ đó tiếp tục lớn lên, cản trở những cơ năng bình thường của bộ phận đó.

Tại Việt Nam, ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 4 ở cả hai giới. Ung thư gan chủ yếu xuất hiện ở người lớn tuổi, độ tuổi từ 50-60 là độ tuổi cỏ tỷ lệ mắc bệnh cao. Thông thường nam giới có nguy cơ mắc phải cao gấp 7 đến 8 lần so với phụ nữ.

Những đối tượng dễ mắc ung thư gan

Người hay hút thuốc lá

Hút thuốc thường xuyên cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư gan. Lượng thuốc hút mỗi ngày càng nhiều, thời gian hút thuốc càng lâu càng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Người uống nhiều rượu

Xơ gan mạn tính do uống rượu cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên ung thư gan. Những người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao và thời gian sống của họ thường bị rút ngắn 10 năm so với những người khác.

Người mắc bệnh tiểu đường và béo phì

Trong thời gian qua, tỷ lệ mắc ung thư gan trên thế giới đã tăng lên đáng kể, song song với sự gia tăng bệnh béo phì và tiểu đường. Béo phì làm tích tụ mỡ trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. 

Tiểu đường khiến người bệnh có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 3 lần người bình thường. Virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường và làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan của người bệnh.

Phòng ngừa ung thư gan như thế nào?

- Những người trong gia đình có người bị bệnh gan hay xơ gan thì nên đi kiểm tra hay xét nghiệm máu thường xuyên.

- Về cân nặng nên cố gắng giữ cho thân hình cân đối, trọng lượng trung bình, không ăn quá nhiều chất béo, bớt uống thuốc gây độc cho gan.

- Tránh uống quá nhiều thuốc giảm đau vì nó sẽ làm cho các tế bào gan phải làm việc nhiều để thanh lọc chất thải từ đó dễ sinh bệnh.

- Tuyệt đối không sử dụng chung kim tiêm với người khác là cách phòng ngừa viêm gan siêu vi tốt.

- Chế độ ăn uống cũng nên hợp lý, mặc dù bệnh gan không phải do ăn uống gây ra nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh gan bằng cách ăn những thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa, tối thiểu công việc cho các tế bào gan. Đặc biệt tình trạng béo phì thường dẫn đến hiện tượng gan nhiễm mỡ.

- Khi phát hiện bị gan siêu vi sớm thì nên điều trị ngay để giảm nguy cơ chuyển biến thành xơ gan thậm chí ung thư gan. Hiện tại có nhiều loại thuốc từ nguyên liệu thiên nhiên cây nhà lá vườn phù hợp với túi tiền người dân nhưng cũng rất hiệu quả và an toàn khi sử dụng chúng bảo vệ gan chúng ta.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm gan B ai cũng cần biết
Dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm gan B ai cũng cần biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi bị nhiễm virus viêm gan B có thể diễn biến thành viêm gan mạn tính, sau đó khoảng 25% thành xơ gan và 80% dẫn tới ung thư gan.
Theo:  khoevadep.com.vn