Đau thắt ngực là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đau ngực trái có thể là khởi đầu của bệnh mạch vành, nếu chậm trễ để xảy ra biến chứng thì nguy cơ t.ử v.ong rất cao.

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Không phải chỉ những người có bệnh lý bẩm sinh ở tim, mà ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể gặp vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, có người đã vô tình bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể về các vấn đề tim mạch.

 

Đau ngực là triệu chứng thường được bệnh nhân than phiền khi đến khám bác sĩ tim mạch.

Đau ngực 

Đau ngực là triệu chứng thường được bệnh nhân than phiền khi đến khám bác sĩ tim mạch. Tuy nhiên, không phải cứ có đau ngực là tim có vấn đề.

- Đau thắt ngực, có cảm giác bị bóp nghẹt hoặc đè ép ở vùng giữa ngực sau xương ức hay lệch sang trái, kéo dài hơn 30 phút mà không dịu đi khi nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc Nitroglycerine thì phải nghĩ ngay đến khả năng có nhồi máu cơ tim.

Đau ngực do thiếu máu cơ tim thường lan xuống tay trái, tuy nhiên, nó cũng có thể lan xuống tay phải hoặc vai, cổ, lưng, vùng thượng vị (dân gian gọi là vùng chấn thủy).

- Nếu đau xuất hiện sau khi ăn, sau khi uống nước nóng, uống rượu thì đa số là do bệnh lý thực quản/dạ dày (co thắt thực quản). Tuy vậy, một vài trường hợp đau kiểu này có thể là do thiếu máu cơ tim.

Thông thường, cơn đau do thiếu máu cơ tim sẽ dịu đi trong vòng vài phút khi nghỉ ngơi hoặc uống hay ngậm thuốc Nitroglycerine (< 3-5 phút); ngược lại, nếu đau do co thắt thực quản, thời gian đáp ứng với thuốc Nitroglycerine sẽ chậm hơn.

- Đau nhói ngực đột ngột như bị dao đâm, cơn đau sẽ tăng lên khi hít vào hoặc khi nằm ngửa (có thể do viêm màng tim hoặc viêm màng phổi).

Đau ngực trái là dấu hiệu của bệnh mạch vành

Đau ngực trái có thể là khởi đầu của bệnh mạch vành, nếu chậm trễ để xảy ra biến chứng thì nguy cơ tử vong rất cao.

Khi có đau ngực trái bạn đừng nên coi thường mà bỏ qua. Hãy đi kiểm tra xem mình có bị mạch vành hay không ở một trung tâm tim mạch nào đó, nhất là khi bạn có nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh này.

Vấn đề khiến bác sĩ gặp khó khăn là bệnh nhân thường không thể mô tả chính xác tính chất của cơn đau, vị trí đau và hướng lan. Do đó, bạn cần cố gắng phối hợp với bác sĩ để mô tả cơn đau một cách chính xác nhất có thể. Chẩn đoán chính xác sẽ dẫn đến cách điều trị chính xác.

Cho dù cơn đau ngực có xuất phát từ tim hay không, bạn cũng phải đến bác sĩ để kịp thời xử lý. Bác sĩ sẽ dựa trên các biểu hiện, vị trí, thời gian đau để chẩn đoán nguyên nhân của cơn đau ngực.

Đau thắt ngực là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm gì?
4 dấu hiệu trên bầu ngực cảnh báo bệnh nguy hiểm
Có những dấu hiệu trên bầu ngực không ngờ lại là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm vô cùng bạn có khả năng phải đối mặt.
Đau thắt ngực là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm gì?
Màu nước tiểu cảnh báo bạn có nguy cơ đối mặt với bệnh gì?
Bạn có thể nhận biết tình trạng sức khỏe, cơ thể mình ra sao qua màu nước tiểu và đôi khi nhờ đó bạn sẽ biết khi nào mình nên đi khám.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link