Đi vệ sinh mà có biểu hiện này là bạn đang bị ung thư trực tràng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi đi vệ sinh mà có biểu hiện này là bạn đang bị ung thư trực tràng - cần đi khám ngay lập tức.

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh rất hay gặp phải, đặc biệt là những người trên 50 tuổi. Tuy nhiên đây là căn bệnh hoàn toàn có thể phòng chống, thậm chí là chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Theo các chuyên gia, để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì việc nhận biết các dấu hiệu bệnh ban đầu là vô cùng quan trọng.

Các chuyên gia cũng cho biết, đa số người dân thường nhầm lẫn các dấu hiệu bệnh ban đầu với các căn bệnh thông thường khác, bởi thế khi phát hiện ra bệnh ung thư đại trực tràng thường ở giai đoạn muộn hoặc rất muộn gây khó khăn trong quá trình điều trị.

ung thư trực tràng
Ung thư đại trực tràng là căn bệnh rất hay gặp phải

Đại tiện phân đen

Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng đi ngoài ra phân đen, có thể là do ăn uống (ăn thực phẩm có màu sậm như tiết, rau dền...) hoặc do bệnh lý. Thông thường, khi đi ngoài phân đen kèm với một số các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí trụy tim mạch thì người bệnh có thể bị chảy máu thực quản do khối u, vỡ tĩnh mạch thực quản hoặc xuất huyết dạ dày. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Đại tiện ra máu

Các bệnh gây đại tiện ra máu gồm:

- Trĩ: Hiện tượng chảy máu xuất hiện trong hoặc sau khi đại tiện,  máu màu đỏ tươi, ra kèm theo phân, lượng máu có thể nhiều hoặc ít tùy cấp độ trĩ.

- Nứt kẽ hậu môn: máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt hoặc chỉ thấy trên giấy vệ sinh. Nếu mới bị nứt kẽ, sau khi đại tiện, người bệnh sẽ thấy đau dữ dội.

- Các bệnh đường tiêu hóa: máu có màu đen hoặc đỏ thẫm, bộ phận bị chảy máu thường là đoạn trên đường tiêu hóa. Nếu máu màu đỏ thì thường là chảy máu đoạn dưới đường tiêu hóa.

- Ung thư trực tràng: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Thời kỳ cuối, bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, khi táo bón, khi tiêu chảy.

- Polyp trực tràng và kết tràng: máu màu đỏ tươi, không đau, máu lẫn theo phân.

- Viêm kết tràng do loét, bệnh lỵ: thường kèm theo dịch nhầy hoặc mủ, đau bụng dưới, sốt, đại tiện nhiều lần.

Tuy nhiên, các bệnh về đường tiêu hóa thường có biểu hiện khá giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn. Khi có những triệu chứng trên, người bệnh không nên tự mua thuốc uống mà cần đi khám bác sĩ ớm để được chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời. Tốt hơn, bạn nên bảo vệ và chăm sóc hệ tiêu hóa hằng ngày bằng việc ăn uống đảm bảo vệ sinh, sinh hoạt điều độ, không nên thức khuya, làm việc và hoạt động mạnh ngay sau khi ăn... Ngoài ra, mọi người cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nên ăn sữa chua hằng ngày để bổ sung lợi khuẩn cho hệ vi sinh đường ruột.

Đại đa số người Việt ăn kiểu này nên ung thư dạ dày tăng mạnh
Đại đa số người Việt ăn kiểu này nên ung thư dạ dày tăng mạnh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu gia đình bạn đang có thói quen ăn uống này cần bỏ gấp trước khi quá muộn bởi nó rất phổ biến ở người Việt.
Thần dược ngừa ung thư nhưng ai cũng đang ném bỏ vì nghĩ là rác
Thần dược ngừa ung thư nhưng ai cũng đang ném bỏ vì nghĩ là rác
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thần dược ngừa ung thư nhưng ai cũng đang ném bỏ vì nghĩ là rác - đó là gì vậy, các bạn hãy tìm hiểu ngay!
Theo:  khoevadep.com.vn