Khám phá lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ cà rốt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cà rốt là một thực phẩm dễ chế biến, có thể sử dụng cả khi sống hay đã qua nấu chín. Nó chứa rất nhiều chất xơ và vitamin A. Không chỉ vậy, những lợi ích sức khỏe mà cà rốt mang lại còn nhiều hơn thế.

1. Chăm sóc mắt

Cà rốt rất tốt cho mắt nhờ sự có mặt của một lượng dồi dào beta carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong gan. Vitamin này được chuyển đổi ở võng mạc thành Rhodopsin – sắc tố màu tía cần thiết cho thị lực ban đêm. Beta carotene cải thiện tầm nhìn ban đêm và bảo vệ chống lại các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi già. Nó cũng có ích trong bệnh quáng gà. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ beta carotene làm giảm 40% nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

2. Làm chậm quá trình lão hóa

Cà rốt được coi là thực phẩm chống lão hóa vì trong cà rốt rất giàu beta carotene, một chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa. Cà rốt không chỉ có tác dụng chống lão hóa trên cơ thể mà còn trên não của bạn. Ăn cà rốt mỗi ngày để giữ cho cơ thể của bạn tươi trẻ trong thời gian dài.

3. Lợi ích tim mạch

Cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyacetylenes, 2 chất này cùng cung cấp cho tim một “lá chắn” bảo vệ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu carotenoid làm giảm nguy cơ bệnh tim. Bên cạnh đó, cà rốt rất giàu beta carotene, alpha-carotene và lutein. Thường xuyên ăn cà rốt sẽ bảo vệ tim mạch của bạn khỏi bị tổn hại bởi sự oxy hóa, sự hình thành mảng bám và cholesterol xấu cao. Điều này là nhờ chúng có chứa xơ hòa tan ràng buộc với acid mật.

lợi ích của cà rốt

4. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột kết. Điều này là do cà rốt rất giàu chất chống oxy hóa như poly-axetylen, falcarinol có khả năng chiến đấu chống lại bệnh ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào tiền ung thư trong các khối u. Bằng cách này, cà rốt có đặc tính chống ung thư, ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong ruột kết và hỗ trợ sức khỏe của đường tiêu hóa thấp hơn.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cùng với vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Thường xuyên ăn cà rốt tạo ra một lá chắn bảo vệ cho cơ thể của chúng ta rất tốt.

6. Có lợi cho răng miệng

Cà rốt có lợi cho răng và miệng của bạn, chúng giúp cạo bỏ mảng bám và thức ăn trên răng như một bàn chải đánh răng “lợi hại”. Cà rốt kích thích nướu răng và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành nước bọt – kiềm trong tự nhiên giúp cân bằng sự hình thành axit và vi khuẩn trong khoang miệng. Các khoáng chất có trong cà rốt diệt vi khuẩn có hại trong miệng và ngăn ngừa sâu răng.

7. Làm sạch cơ thể

Như đã nói ở trên, cà rốt có chứa một lượng dồi dào vitamin A, giúp hỗ trợ gan đào thải độc tố khỏi cơ thể. Nó làm giảm sự tích tụ của mật và chất béo trong gan. Mặt khác, các chất xơ hòa tan cũng giúp làm sạch ruột kết bằng cách tạo điều kiện loại bỏ chất thải.

8. Ngăn ngừa lão hoá

Mức độ cao của beta carotene trong cà rốt hoạt động như một chất chống oxy hóa để ngăn chặn và đẩy lùi sự tổn thương từ các tế bào thông qua sự trao đổi chất thường xuyên. Do đó, nó giúp làm chậm sự lão hóa của tế bào.

9. Mang lại lợi ích trong quá trình kinh nguyệt và giai đoạn sau mãn kinh

Nước ép cà rốt là rất có lợi cho phụ nữ. Điều này là do các phytoestrogen trong cà rốt giúp giảm đau bụng kinh và chảy máu regularizes trong thời kỳ kinh nguyệt. Nó cũng có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh vì nó giúp dễ thoát khỏi chứng bốc hỏa, khó chịu và ổn định các triệu chứng mãn kinh khác.

10. Hữu ích khi mang thai

Cà rốt đặc biệt hữu ích trong thai kỳ, do có tác dụng hỗ trợ trong việc phát triển tốt của thai nhi và giảm nguy cơ nhiễm trùng bào thai và sẩy thai. Thường xuyên ăn cà rốt sẽ giúp thúc đẩy việc sản xuất sữa mẹ và cải thiện chất lượng của sữa mẹ.

lợi ích của cà rốt

11. Ngăn ngừa đột quỵ

Theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Harvard, những người tiêu thụ nhiều hơn sáu củ cà rốt một tuần ít có khả năng bị đột quỵ hơn so với những người chỉ ăn một củ cà rốt một tháng hoặc ăn ít cà rốt hơn thế.

12. Nguồn canxi

Thực tế rất ít người trong chúng ta nhận thức được rằng cà rốt có chứa canxi, chất này rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của xương ở trẻ em và phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

13. Hỗ trợ tiêu hoá

Cà rốt là một nguồn chất xơ rất tốt giúp đào thải regularizing và hỗ trợ tiêu hóa. Nó cũng có lợi trong điều trị táo bón và ổn định axit. Bên cạnh đó, chất xơ này hỗ trợ trong việc giảm cân và tránh tăng đường trong máu.

14. Cải thiện sức khỏe gan

Cà rốt được coi là thực phẩm giải độc vì nó làm sạch gan. Cà rốt giúp giảm mật và chất béo dự trữ trong gan.

15. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Sử dụng cà rốt sống hoặc cà rốt luộc nghiền nát đắp lên các vết thương trên da để sát khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng.

16. Lợi ích khác

Cà rốt rất giàu carotenoid giúp ổn định lượng đường trong máu. Chúng cũng có các yếu tố kiềm giúp làm sạch và khôi phục máu cũng như sự cân bằng tỷ lệ axit – kiềm trong cơ thể. Lượng kali cao trong cà rốt giúp cân bằng mức độ cao của natri có liên quan đến tăng huyết áp và kiểm soát huyết áp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn