Khí hư và những dấu hiệu bạn nên đi khám ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khí hư là dịch tiết sinh lý của bạn gái sau khi đã dậy thì, hay bị xem nhẹ nhưng nó cũng là một biểu hiện giúp bạn biết được tình hình sức khỏe.

Ở trạng thái bình thường, dịch tiết âm đạo có màu trong suốt trắng như sữa, hơi đặc hoặc trong, dính như lòng trắng trứng, nhựa chuối, số lượng ít và không chảy ra ngoài. 

Khí hư và những dấu hiệu bạn bắt buộc phải biết để đi khám
Khi gặp tình trạng khí hư bất thường bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Khí hư là dịch tiết sinh lý của các bạn gái khi đến tuổi dậy thì, hay bị xem nhẹ nhưng lại là lý do buộc phụ nữ đi khám bệnh nhiều nhất.

Khí hư bình thường sẽ giúp làm sạch, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng. Mặc dù các bạn gái sẽ có khí hư khác nhau về màu sắc, kết cấu lỏng đặc hay số lượng mỗi lần ra trong suốt chu kì kinh nguyệt, một vài sự thay đổi lớn có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Khí hư khỏe mạnh sẽ có màu trắng trong hoặc trắng đục, có thể mỏng, ít hoặc dày và dính.

Nhưng nếu có sự thay đổi chút ít trong chu kỳ kinh nguyệt là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi có sự tiết dịch ra nhiều, chảy ra ngoài âm hộ, có màu trắng, vàng, xanh, mùi hôi bất thường, làm cho người phụ nữ cảm thấy khó chịu, thì lúc này dịch tiết này là không bình thường (bất thường) còn gọi là khí hư bất thường, và nó chính là biểu hiện của tình trạng bệnh lý.

Những dấu hiệu của khí hư bất thường

- Khí hư đặc quánh: Đây là biểu hiện đặc biệt của viêm âm đạo do nấm, thường kèm theo dấu hiệu ngứa ran ở âm hộ. Những chị em bị bệnh tiểu đường và phụ nữ mang thai thường gặp khí hư dạng này, bởi đây là hai đối tượng có thể chất kém, hệ thống miễn dịch giảm, dễ bị nhiễm nấm khuẩn hơn cả.

- Khí hư có máu: Khi thấy có máu lẫn trong khí hư thì dù ít hay nhiều bạn cũng nên đi khám sớm bởi đó có thể là do khối u ác tính, như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung... gây ra. Một số tổn thương lành tính cũng có thể xảy ra trong trường hợp này, như xói mòn cổ tử cung, bướu cổ tử cung hoặc phản ứng phụ của đặt vòng tránh thai.

- Khí hư có mùi và sủi bọt: Nếu khí hư nhiều, màu trắng, xanh hoặc vàng, có bọt, kèm theo mùi hôi rất khó chịu... thì có thể bạn đã bị viêm âm đạo Trichomonas. Trong trường hợp này, bạn nên dừng ngay hoạt động quan hệ tình dục, tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

- Khí hư màu vàng: Khí hư màu vàng thường là dấu hiệu của xói mòn cổ tử cung, viêm cổ tử cung mãn tính, hoặc viêm nhiễm nhẹ. Nếu từ khí hư từ màu vàng chuyển sang khí hư dạng mủ vàng, có nghĩa bạn đang chuyển sang giai đoạn viêm nặng, có khả năng là viêm nội mạc tử cung hoặc viêm vùng chậu cấp tính. Lúc này, bạn cần kịp thời đến bác sĩ để điều trị.

Khi gặp tình trạng khí hư bất thường bạn không nên hoang mang, lo lắng, và cũng không nên chủ quan với tình trạng này. Điều quan trọng là chị em nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu bệnh phụ khoa rất nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua
Dấu hiệu bệnh phụ khoa rất nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những dấu hiệu không ngờ cảnh báo bạn đang mắc phải căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, hãy lưu ý để phát hiện sớm nhất.
Theo:  khoevadep.com.vn