Ngủ ngáy có thể đe dọa đến mạng sống của bạn

15:00, Thứ sáu 21/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngáy ngủ rất phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hầu hết chúng ta nghĩ rằng ngáy khi ngủ là điều bình thường, nhưng thực tế không phải như vậy. Ngáy ngủ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe, thậm chí đe dọa đến mạng sống.

Ngáy và tắc động mạch

Ngáy có thể là nguyên nhân gây ra đột quỵ và đau tim. Bởi ngáy ngủ thường xuyên có thể sẽ dẫn đến tình trạng thu hẹp động mạch cảnh. Động mạch cảnh là động mạch chính ở cổ có nhiệm vụ cung cấp oxy lên não.

Các nhà khoa học của trường Đại học Detroit tin rằng, ngáy gây ra tình trạng viêm nhiễm làm cho động mạch dày lên và đây chính là giai đoạn đầu của xơ vữa động mạch cảnh. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

ngủ ngáy

Trong một cuộc nghiên cứu khác ở Australia, các nhà khoa học cũng đã tìm ra những bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa ngáy ngủ và xơ vữa động mạch cảnh.

Sau một thời gian dài theo dõi giấc ngủ của 110 người tham gia, các nhà khoa học phát hiện tình trạng xơ vữa động mạch cảnh xuất hiện với tỷ lệ 20% ở người ngáy ít (ngáy dưới 25% thời gian ngủ), 32% ở người ngáy bình thường (từ 25 đến 50% thời gian ngủ) và 64% ở người ngáy nhiều (ngáy hơn một nửa thời gian ngủ).

Ngáy khi ngủ cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe trái tim, bởi nó cũng liên quan đến tình trạng xơ vữa động mạnh cảnh quanh tim và có thể dẫn đến đau tim.

Ngáy cũng có thể sẽ gây ra tình trạng ngừng thở khi ngủ. Thậm chí, ngáy thường xuyên có thể dẫn đến viêm động mạch bên trong cơ thể và làm động mạch dày hơn, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Ngủ ngáy - nguyên nhân gây đau đầu mãn tính

Một cuộc nghiên cứu về chứng ngáy khi ngủ được đăng tải trên Tạp chí Thần kinh học của Viện Hàn lâm Hoa Kỳ cho biết, có sự liên hệ giữa chứng ngáy ngủ và bệnh đau đầu mãn tính.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 206 người đau đầu theo giai đoạn và 507 người đau đầu thường xuyên. Từ kết quả thu được, các nhà nghiên cứu kết luận, những người ngáy khi ngủ đối mặt với nguy cơ đau đầu cao gấp ba lần so với người không ngủ ngáy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự