Nguy hiểm "chết người" từ chứng đau tức ngực

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đau tức ngực đôi khi xuất hiện, nếu vậy bạn nên lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải những căn bệnh hết sức khuy hiểm...

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, đau tức ngực, bệnh tim, tim mạch, bệnh phổi
Đau tức ngực có thể đang cảnh báo bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm.

Nhồi máu cơ tim cấp

Đa số bệnh nhân xơ vữa động mạch vành phát triển đến giai đoạn nặng, động mạch sẽ bị hẹp lại, các mảng xơ vữa không ổn định, bong ra, chẹn lòng mạch, làm tắc sẽ gây nhồi máu cơ tim cấp. Người bệnh sẽ cảm thấy đau thắt ngực trong khoảng 1 giờ.

Các bệnh mạch máu tim khác

Viêm màng tim cấp là triệu chứng cấp tính. Nguyên nhân bệnh không rõ ràng. Nhiễm viruts và sau nhiễm trùng gây phản ứng quá mẫn cũng có thể là nguyên nhân. Hay gặp ở những người trẻ khỏe, nam nhiều hơn nữ.

Thường do viêm nhiễm đường hô hấp trên. Triệu chứng đột ngột là đau vùng trước ngực, sau xương ức, đau dữ dội, lan lên hàm răng, ngột ngạt trong ngực, ho, thở đau tăng. Đau kéo dài, cặp sốt thấy 38-39oC, có tiếng cọ màng tim, tràn dịch màng tim.

Cần phải theo dõi thường xuyên nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế hồng ngoại. Nếu bệnh nhân đã có tiền sử về bệnh, các triệu chứng xảy ra cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất

Tắc nghẽn phổi

Nguyên nhân là do có cục máu đông trong động mạch phổi. Nếu chảy máu hoặc hoại tử gọi là nhồi máu phổi. Bệnh nhân có thể đau ngực, đau màng phổi và đau như thắt tim.

Huyết áp tăng cao đã và đang trở thành nguy cơ hàng đầu của các biến chứng tim mạch như: bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và các bệnh lý mạch máu…Do đó, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên bằng máy đo huyết áp, nhất là những người có nguy cơ cao là hết sức cần thiết và quan trọng.

Viêm phổi

Do nhiễm trùng hoặc nhiễm virus có sốt, ho, khạc đờm, đau ngực. Bên cạnh đó, đau thắt ngực còn có thể do viêm màng phổi. Lúc khởi bệnh, sau ngực khi ho hoặc thở sâu thì đau hơn. Khi màng phổi tích nhiều nước có thể bớt đau, nhiệt kế báo sốt cao trên 39oC, ra mồ hôi nhiều, chán ăn.

Nên làm gì khi có cơn đau thắt ngực?

Khi đang đau, bệnh nhân cần phải đứng im, ngừng mọi cử động, nếu đang ở nhà hoặc không phải trong bệnh viện thì cần nằm yên, hoặc theo tư thế nửa nằm nửa ngồi, tránh di chuyển, thường chỉ nghỉ ngơi như vậy cũng có thể hết đau, nhưng nếu đau nặng lên thì cần phải dùng thuốc và đi bệnh viện ngay.

7 thói quen "chết người" phổ biến vào mùa đông cần loại bỏ
Nếu bạn gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy, những chất này sẽ nằm mãi ở đó, gây mùi hôi, buổi tối bạn tiếp tục đắp vào sẽ bị nhiễm độc ảnh hưởng đến sức khỏe.
Theo:  khoevadep.com.vn