Những người có nóng - nhiệt đến đâu cũng cấm dùng nước rau má

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nước rau má tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng thức uống giải nhiệt này để tránh hại cơ thể!

Rau má là một loại thảo dược lâu năm, mọc lan trên mặt đất có lá trông giống như những đồng tiền tròn tạo hình quạt. Rau má là một thứ rau dại ăn được thường mọc ở những nơi ẩm ướt như thung lũng, bờ mương thuộc những vùng nhiệt đới như Việt Nam, Lào, Cambuchia, Indonesia, Malasia, Srilanka, Ấn Độ… Lá có cuống dài mọc ra từ gốc hoặc từ các mấu. Lá hơi tròn, có mép khía tai bèo. Phiến lá có gân dạng lưới hình chân vịt. Hoa mọc ở kẻ lá. Cánh hoa màu đỏ hoặc tía.

Rau má không đơn thuần chỉ là rau mà còn tác dụng như một loại thảo dược. Trong những ngày nắng nóng, việc dùng rau má giải nhiệt cơ thể là rất tốt, tuy nhiên phải dùng đúng cách vì theo các chuyên gia, không phải ai cũng sử dụng được rau má và dùng bao nhiêu cũng được.

nước rau má
Không phải ai cũng sử dụng được rau má và dùng bao nhiêu cũng được.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thành phần của rau má bao gồm nhiều loại vitamin, khoáng chất và các chất có lợi cho sức khỏe như beta caroten – chất chống oxi hóa, sterols có tác dụng ức chế hấp thu cholesterol, saponins, alkaloids, flavonols, saccharids, calcium, iron, mangan, phospho, potassium, zinc…

Từ xa xưa, rau má đã được dùng rất phổ biến làm rau sống ăn rất ngon, có thể trộn với giá đỗ, hoa chuối.

Rửa rau má với nước muối cho thật sạch sau đó xay sinh tố cũng có thể tạo thành một loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, rau má có thể phơi khô sắc thuốc, luộc ăn.

Mặc dù rau má có nhiều dưỡng chất và công dụng như trên, nhưng BS Nguyễn Xuân Hướng cho rằng, rau má cũng có tác dụng phụ.

Không phải ăn nhiều rau má là tốt và cũng không phải ai ăn cũng được. Quan điểm của Đông y, việc sử dụng nhiều quá cũng gây bất cập.

Dùng quá nhiều rau má và kéo dài có thể gây biến chứng cho một số tế bào máu, gan, thận.

Trong một số trường hợp, rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, phụ nữ dự định mang thai và đang mang thai nên tránh ăn rau má vì dùng rau má lâu ngày sẽ làm giảm khả năng thụ thai, các chất trong loại rau này có thể dẫn đến khả năng sảy thai.

Để đảm bảo sức khỏe, một người bình thường mỗi ngày có thể sử dụng 40g rau má nhưng không nên dùng quá 1 tháng.

Nếu muốn dùng đợt sau thì phải nghỉ tối thiểu là nửa tháng rồi mới dùng tiếp.

Để lựa chọn được rau má ngon, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm rau tươi, lá nhỏ, không to, cuống xanh và mượt. Lá rau quá to sẽ không có vị bùi, mát.

Những người không được uống

Phụ nữ đang trong thời kỳ sinh nở và phụ nữ có thai không được uống nước rau má nhiều

Phụ nữ nếu dùng rau má lâu ngày có thể làm giảm khả năng mang thai. Loại rau này cũng gây nguy cơ sảy thai nếu sử dụng trong thai kì.

Những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường không được uống nước rau má nhiều

Rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều.

Không chỉ vậy, đối với người đang có 2 bệnh trên, dùng rau má cùng với uống thuốc điều trị có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol.

Những thói quen hại cả nhà khi chế biến cá của các mẹ
Những thói quen hại cả nhà khi chế biến cá của các mẹ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là những thói quen hết sức tai hại khi chế biến cả của các mẹ cần loại bỏ ngay tức khắc!
Theo:  khoevadep.com.vn