Thói quen khiến bạn ch.ết sớm 23 năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen khiến bạn chết sớm 23 năm mà ít ai ngờ tới - hãy tìm hiểu lập tức để phòng tránh.

Cứ 10 giây trên thế giới lại có 1 người chết vì thuốc lá. Một cái giá quá đắt nhưng nhiều người vẫn đang thờ ơ với mạng sống của mình. Theo tính toán, cứ 3 người hút thuốc lá thường xuyên, mỗi người hút trung bình 20 điếu thuốc lá/ngày thì một trong ba người sẽ chết sớm do các bệnh liên quan tới thuốc lá, đặc biệt là ung thư phổi.

Dự báo, với mức tiêu thụ thuốc lá như hiện nay ở nước ta, hơn 7 triệu người đang sống sẽ chết sớm do các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Một nửa trong số đó sẽ chết ở độ tuổi 35-69. Những người hút thuốc lá sẽ chết sớm hơn so với những người không hút thuốc lá không phải 1 ngày, 1 tháng mà là hàng năm, thậm chí tới 23 năm. Đổi 23 năm cuộc đời là quá nhiều cho một sở thích tốn tiền.

hút thuốc lá
Cứ 10 giây trên thế giới lại có 1 người chết vì thuốc lá.

Thuốc lá – nguyên nhân của bệnh tật

Thay vì chứa hơn 4.000 chất hóa học trong đó có 43 chất là tác nhân gây ung thư, các nhà khoa học vừa mới bổ sung làm “dày” thêm danh sách các chất vốn đã quá độc của thuốc lá: 7.000 chất hóa học trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư.
Khi hít khói thuốc vào, tất cả các chất này sẽ đi vào cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nhựa thuốc lá sẽ bám vào phổi như bồ hóng bám vào ống khói. Nếu hút 20 điếu thuốc lá một ngày, cơ thể của bạn sẽ phải hít vào 210g (tương đương một cốc đầy) nhựa mỗi năm.

Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh khác nhau trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Hút thuốc lá làm tim đập mạnh hơn, giảm khí oxi trong máu và tổn hại đến các tế bào cơ tim. Vì thế, nguy cơ mắc tim mạch ở những người hút thuốc lá tăng gấp 3 lần so với những người không hút thuốc lá.

Tác dụng của việc dừng hút thuốc với từng bộ phận trong cơ thể

Não bộ

Theo Medical Daily, vài ngày sau khi bạn bỏ thuốc, các chất nicotin trong tuần hoàn máu sẽ bị loại bỏ, điều này khiến dòng chảy opioid trong não trở về bình thường. Khi bạn vượt qua các cảm giác thèm thuốc, não bộ sẽ không dựa vào hóa chất này và kiểm soát khả năng hút thuốc.

Phổi

Phổi có xu hướng tái tạo khá nhanh chóng. Ngay sau khi bạn dừng hút thuốc, đường hô hấp bắt đầu giảm viêm, các lông mao hoạt động trở lại bình thường. Chúng làm sạch hệ thống, bắt đầu tái tạo lá phổi và có thể trở lại chức năng bình thường trong một vài tháng bỏ thuốc. Theo tạp chí Time, thông thường sau khi dừng hút thuốc, mọi người sẽ bị ho nhiều hơn, đó chính là quá trình tự làm sạch của phổi.

Tim mạch

Theo Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia Mỹ, bỏ thuốc là cách hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngay thời điểm bạn dừng hút thuốc, tim và các mạch máu bắt đầu cải thiện, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Gia vị nhà nào cũng dùng khiến bạn bị ung thư dạ dày
Gia vị nhà nào cũng dùng khiến bạn bị ung thư dạ dày
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Gia vị nhà nào cũng dùng khiến bạn bị ung thư dạ dày - tìm hiểu ngay trước khi quá muộn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link