10 hoạt động giúp trẻ thông minh hơn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đọc sách giúp trẻ phát triển trí thông minh là điều ai cũng biết chơi điện tử cũng giúp trẻ thông minh hơn thì không phải ai cũng biết!

Các nhà khoa học chỉ ra rằng mười năm đầu đời của một đứa trẻ chính là “cửa sổ mở ra cơ hội sau này” vì mọi thứ mà trẻ tiếp nhận vào thời điểm này là rất quan trọng cho sự phát triển trí nào của trẻ sau này. Đây là độ tuổi não có thể kích hoạt mạng lưới hoạt động của các nơ ron thần kinh nhiều nhất.

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
10 năm đầu đời rất quan trọng với sự phát triển của trẻ.

Dưới đây là 10 hoạt động giúp trẻ thông minh hơn:

Tham gia các hoạt động âm nhạc

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Trẻ học nhạc thường thông minh hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc học nhạc làm cho trẻ em thông minh hơn. Nhìn chung, học sinh học nhạc có điểm tổng kết trung bình cao hơn. Trong một thí nghiệm gần đây, người ta thấy rằng học chơi đàn piano thậm chí còn giúp tăng chỉ số IQ một cách đáng kể.

Ăn sáng đầy đủ

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Não bộ của trẻ cần một lượng cân bằng các chất dinh dưỡng như đường glucose, sắt, vitamin A, vitamin B, kẽm và axit folic. Trẻ ăn sáng đầy đủ có thể tập trung tốt hơn và lâu hơn. Các loại ngũ cốc và bột yến mạch là lựa chọn thích hợp cho bữa ăn khởi đầu một ngày.

Với trẻ mới từ 1 đến 18 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp cải thiện sức khỏe và trí thông minh.

Chơi điện tử

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Chơi điện tử giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng.

Theo nghiên cứu Đại học Berkeley, Hoa Kỳ cho thấy các trò chơi điện tử có thể giúp trẻ cải thiện nhiều kỹ năng, như: phối hợp tay mắt, giải quyết vấn đề, ước lượng, đặt giả thuyết, quản lý nguồn tài nguyên, suy nghĩ và phản ứng nhanh, ghi nhớ tốt, xác định phương hướng và đưa ra các quyết định thích hợp.

Giới hạn thời gian xem ti vi

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Ti vi không có lợi cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Hiển nhiên là thứ gì nhiều quá cũng không tốt.  Bên cạnh thời gian xem ti vi, trẻ cũng cần dành thời gian để phát triển các kỹ năng sống và làm bài tập ở nhà.

Đối với trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh thì nên nghiêm cấm hoàn toàn vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng ti vi không có lợi cho trẻ dưới 2 tuổi.

Vui chơi là một phần không thiếu
10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Vui chơi là một phần không thế thiếu.

Thời gian giải trí với những hoạt động ngoài trời rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Cha mẹ quá nghiêm khắc về điều này có thể dẫn đến những vấn đề tâm lý không đáng có ở trẻ.

“Tự do vui chơi” không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng nhận thức và xã hội mà còn giúp trẻ trỏe thành một người hạnh phúc và khỏe mạnh trong tương lai.

20 phút tập thể dục mỗi ngày

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Tập thể dục giúp cải thiện IQ.

Một nghiên cứu của Thụy Điển khảo sát hơn một triệu thanh niên18 tuổi cho thấy tập thể dục có ảnh hướng đến chỉ số IQ của một người.

Cơ chế ảnh hưởng của các động tác tập thể dục đến sự tăng trưởng và phát triển não bộ như thế nào chưa được làm rõ, nhưng các nghiên cứu cho thấy đối với trẻ  9 và 10 tuổi, 20 phút tập thể dục trước khi đi thi giúp cải thiện điểm thi một cách đáng kể.

Đọc sách cùng trẻ

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Đọc sách giúp trẻ viết và đếm số tốt hơn.

Từ lâu, đọc sách đã được biết đến như là một cách để cải thiện trí thông minh của trẻ. Trẻ được nghe đọc sách thường xuyên sẽ phát triển các kỹ năng viết và đếm số.

Nhắc nhở trẻ đi ngủ sớm

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Nhắc nhở trẻ đi ngủ đúng giờ.

Nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học tại California, Hoa Kỳ cho thấy những đứa trẻ luôn đi ngủ đúng giờ có kết quả tốt hơn ở các môn ngôn ngữ và toán học.

Trẻ ở lứa tuổi mầm non nên ngủ ít nhất mười một giờ mỗi ngày, và trẻ dưới 12 tuổi nên cố gắng ngủ ít nhất mười giờ mỗi ngày.

Khen ngợi nỗ lực của trẻ chứ không khen trẻ thông minh

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Khen ngợi sự cố gắng của trẻ.

Con của bạn có thể thông minh, nhưng bạn nên tập trung khen ngợi những nỗ lực của con trong công việc. Những trẻ được đánh giá cao về trí thông minh thường có xu hướng tự tin thái quá, và những sai lầm hay thất bại sẽ làm trẻ bị tổn thương.  Những trẻ được đánh giá cao về sự nỗ lực thường cố gắng phấn đấu học tập hơn, không sợ thách thức và sẽ đứng dậy đi tiếp khi thất bại.

Học ngoại ngữ

10 hoạt động đó giúp trẻ thông minh hơn
Biết 2 ngôn ngữ giúp trẻ tập trung hơn.

Các nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng trẻ em biết hai ngôn ngữ trở lên có thể tập trung tốt hơn dưới áp lực và tập trung tốt hơn vào các thông tin có liên quan. Nghiên cũng cũng chứng minh rằng trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo là độ tuổi hoàn hảo để học một ngôn ngữ mới.

 

Bí quyết học tiếng Anh cùng con không phải ai cũng biết!
Bí quyết học tiếng Anh cùng con không phải ai cũng biết!
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trẻ em luôn coi cha mẹ là tấm gương để học theo, do đó cùng học tiếng Anh với trẻ chính là cách giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả nhất.
7 bí quyết thú vị giúp trẻ nhận biết màu sắc
7 bí quyết thú vị giúp trẻ nhận biết màu sắc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Từ18 tháng tuổi, trẻ có thể nhận biết các màu. Bí quyết giúp trẻ nhận biết vcác màu tốt nhất đó chính là thông qua các trò chơi vui nhộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn