Kinh nghiệm mẹ Việt dạy con học tiếng Anh như mẹ Tây

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vấn đề không nằm ở khả năng tiếng Anh của bạn. Điều quan trọng nhất là sự nhiệt tình của bạn, cũng như khuyến khích trẻ bằng những phần thưởng

Nhiều bậc cha mẹ muốn dạy tiếng Anh cho con mình tại nhà nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Vấn đề không nằm ở khả năng tiếng Anh của bạn. Điều quan trọng nhất là sự nhiệt tình của bạn, cũng như khuyến khích trẻ bằng những phần thưởng, bạn sẽ truyền tinh thần học hỏi cho trẻ. Cũng đừng lo lắng nếu chúng chưa thể bắt đầu nói tiếng Anh ngay lập tức. Chúng cần có thời gian để hấp thụ một ngôn ngữ. Hãy kiên nhẫn, trẻ sẽ bắt đầu nói tiếng Anh vào lúc thích hợp.

Mô tả ảnh.
Nên tập cho trẻ thói quen học tiếng Anh tại nhà

Hình thành thói quen

Bạn nên tập cho trẻ một thói quen học tiếng Anh tại nhà. Một thời khóa biểu học ngắn và liên tục tốt hơn là dài mà không thường xuyên. Với những trẻ còn nhỏ thì mười phút mỗi ngày là đủ.  Dần dần, bạn có thể tăng thời lượng học khi trẻ đã lớn cũng khả năng tập trung tốt hơn. Nên duy trì những hoạt động ngắn và đa dạng nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.

Cố gắng lặp lại những hoạt động nhất định và những thời gian cố định hàng ngày. Trẻ con sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin khi chúng biết trước điều gì sắp diễn ra. Ví dụ, bạn có thể cho trẻ chơi trò chơi tiếng Anh mỗi ngày sau khi tan học hoặc đọc truyện bằng tiếng Anh cho chúng nghe trước khi đi ngủ. Nếu có đủ không gian trong nhà, bạn có thể tạo một “góc tiếng Anh” riêng cho trẻ, nơi có những thứ liên quan đến tiếng Anh như sách, trò chơi, băng đĩa hoặc những thứ chúng làm ra. Sự lặp đi lặp lại vô cùng cần thiết – trẻ con thường cần nghe đi nghe lại một từ hoặc cụm từ nhiều lần trước khi chúng có thể tự mình phát âm.

Chơi trò chơi

Mô tả ảnh.
Những trò chơi thú vị sẽ giúp bé nhanh tiếp thu kiến thức

Trẻ con sẽ học một cách tự nhiên khi chúng cảm thấy vui vẻ. Thẻ ghi nhớ là một cách hữu hiệu để dạy và nhắc lại từ vựng cho trẻ, ngoài ra còn nhiều trò chơi khác nhau với thẻ ghi nhớ như giấy nhắc, trò chơi của Kim, Snap or Happy Families

Bạn có thể tìm và tải những thẻ nhớ trên rất nhiều chủ đề trên mạng.

Có rất nhiều dạng trò chơi mà bạn có thể chơi cùng trẻ để giúp chúng thực hành tiếng Anh như:
•    Game hành động: Simon says, Charedes, Mấy giờ rồi ông sói ơi?
•    Board game: rắn và thang, các trò chơi truyền thống khác.
•    Đố chữ:  I spy, treo cổ (hangman)
•    Game trực tuyến: bạn có thể kết thúc thời gian học tiếng Anh bằng một game trực tuyến từ LearnEnglish Kids.

Sử dụng tình huống hàng ngày

Mô tả ảnh.
Nói chuyện về những thứ gần gũi trong gia đình

Lợi thế của việc dạy tiếng Anh tại nhà là bạn có thể dùng những tình huống hàng ngày và chủ đề thực tế quanh nhà bạn để luyện tập tiếng Anh tự nhiên phù hợp với bối cảnh. Ví dụ:
•    Nói về chủ đề trang phục khi trẻ mặc quần áo, hoặc khi bạn ủi đồ (Let’s put on your blue socks, it’s dad’s T-shirt,…)
•    Luyện từ vựng với mỗi món đồ chơi, bàn ghế trong lúc giúp trẻ dọn dẹp phòng ngủ (let’s put on your teddy bear on the bed, where is the blue car?)
•    Dạy từ vựng về thức ăn trong lúc bạn nấu nướng hoặc đi mua đồ. Khi đến siêu thị, bạn cho trẻ một danh sách các đồ cần tìm (sử dụng tranh ảnh hoặc từ tùy thuộc vào lứa tuổi của trẻ). Nhắc lại từ vựng trên đường về nhà.

Kể chuyện

Mô tả ảnh.
Luyện kỹ năng bằng những câu chuyện nhỏ

Trẻ nhỏ hơn thường thích sách có nhiều màu sắc và tranh ảnh hấp dẫn. Đọc một từ đồng thời chỉ vào bức tranh, sau đó bạn yêu cầu trẻ chỉ vào những thứ khác. Ví dụ: “Con mèo ở đâu?” Sau đó bạn khuyến khích trẻ đọc từ lên bằng cách hỏi “Đây là cái gì”. Việc nghe những câu chuyện sẽ học được ngữ âm và ngữ điệu trong tiếng Anh.

Những câu chuyện sinh động là một cách hết sức hữu ích cho trẻ trong việc tăng kĩ năng nghe và đọc. Có thể kiếm tra mức độ hiểu bài với trẻ lớn tuổi hơn bằng cách hoàn thành một câu chuyện 

Qua bài hát

Mô tả ảnh.
Dạy hát tiếng Anh cũng là một phương pháp tốt

 

Dùng bài hát là cách thật sự hiệu quả để học từ mới và luyện tập phát âm. Những bài hát đi kèm động tác đặc biệt tốt cho trẻ lứa tuổi nhỏ nhằm tiếp thu bài hát ngay cả khi chúng chưa biết hát bài đó. Các động tác thường minh họa ý nghĩa của lời trong bài hát.

Dạy ngữ pháp

Mô tả ảnh.
Chú ý dạy con cấu trúc ngữ pháp trong các bối cảnh khác nhau.

Với những trẻ nhỏ tuổi hơn, không cần phải dạy chúng những quy tắc ngữ pháp rõ ràng, thay vào đó nên cho chúng nghe và dùng những cấu trúc ngữ pháp trong các bối cảnh khác nhau, ví dụ “have got” trong lúc nói về sự xuất hiện của ai đó, hoặc “must hay mustn’t” khi nói về nội quy ở trường. Việc nghe ngữ pháp nào được dùng trong bối cảnh nào từ sớm sẽ giúp trẻ sử dụng ngữ pháp chính xác và tự nhiên khi chúng lớn lên.

Với những trẻ lớn hơn, bạn có thể dùng “grammar section” để dạy chúng. Các đoạn video, trắc nghiệm hoặc trò chơi giúp trẻ học một cách thú vị và thoải mái.
Để cho anh chị hoặc những thành viên khác trong gia đình dạy trẻ cũng là một cách học tốt. Việc giải thích cách dùng một cấu trúc ngữ pháp nào đó cho người khác còn giúp ích cho chính bạn.

Trước tiên nên dạy cho trẻ những từ hay cụm từ nào?
Bạn nên suy nghĩ về sở tích và tính cách của trẻ trước khi quyết định dạy về chủ đề gì, và sau đó nên để cho trẻ lựa chọn. Bạn có thể bắt đầu với một trong những chủ đề dưới đây:
•    Số đếm (1–10; 10–20; 20–100)
•    Màu sắc
•    Tính chất (to, nhỏ, cao, vui vẻ, buồn chán, mệt mỏi)
•    Cơ thể
•    Đồ chơi
•    Trang phục
•    Động vật (e.g. thú nuôi, vật nuôi nông nghiệp, động vật hoang dã)
•    Thức ăn

Một lưu ý quan trọng đối với trẻ đó là bắt đầu “English time”, vì vậy hãy dùng những câu giống nhau với trẻ mỗi khi bắt đầu học. Ví dụ như: “Đến giờ học tiếng Anh rồi, con ngồi đây. Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu với bài hát nào nhỉ”. Trẻ sẽ nhanh chóng chọn một cụm từ để đáp lại như: please, thank you, can I have… (con muốn..)? Where is…?(…ở đâu?) What colour is it (cái này có màu gì)? It’s… (đây là); I like…(con thích…); I don’t like…(con không thích…)

Whatever your approach, the most important thing is to relax, have fun and make learning English an enjoyable experience for both you and your child.
Cho dù bạn chọn cách nào đi nữa, điều quan trọng nhất là vui vẻ, thư giãn, biến việc học tiếng Anh thành một trải nghiệm thú vị cho trẻ và cả bạn nữa.

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ năm ngày 1/10/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ năm ngày 1/10/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Bạch Dương bị thúc giục thể hiện bản thân, Kim Ngưu có thể mất đi sự ổn định, Song Tử muốn ẩn danh ngày hôm nay
Những thói quen xấu dễ khiến bạn thất bại nơi công sở
Những thói quen xấu dễ khiến bạn thất bại nơi công sở
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Đã bao giờ bạn tự hỏi: Thành công tại sao cứ xa tầm với?
Facebook có thêm tính năng… theo dõi người khác
Facebook có thêm tính năng… theo dõi người khác
(Khám phá) - (Phunutoday) - Khi kích hoạt, người dùng Facebook sẽ nhận được thông tin địa điểm của bạn bè nếu họ đang ở gần đó.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn