Aida Hadzialic: Từ nữ sinh luật đến Bộ trưởng trẻ nhất Thụy Điển

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Được bổ nhiệm làm Bộ trưởng khi chỉ mới 27, Aida Hadzialic chia sẻ: Chính vì cô làm việc rất chăm chỉ, những cơ hội đã tự tìm đến cô.

Aida Hadzialic - Hãy cứ chăm chỉ, và cơ hội sẽ tìm đến bạn

Một buổi sáng mùa thu nọ, ở Stockholm - Thụy Điển, Aida Hadzialic đang ngồi ăn sáng cùng bạn trai thì chuông điện thoại reo. Không thấy số hiển thị nên Aida ngại ngần không nhấc máy. Nhưng rồi, cô quyết định… đánh liều. Và người gọi hóa ra lại là Stefan Lofven - Thủ tướng đương nhiệm của Thụy Điển.

Chào Aida, Stefan Lofven đây. Cô có thể cân nhắc chuyện trở thành bộ trưởng cho tôi, phụ trách về giáo dục và nâng cao kiến thức không?” Và như thế, từ ngày 3/10/2014 khi chỉ mới 27 tuổi, Aida Hadzialic đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ giáo dục và trở thành vị Bộ trưởng trẻ nhất của Thụy Điển.

Nữ bộ trưởng 28 tuổi Aida Hadzialic 1
Khi chỉ mới 27 tuổi, Aida Hadzialic đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ giáo dục của Thụy Điển. Ảnh: Onislam

 “Mọi chuyện cứ như định mệnh vậy. Trường học vốn rất gần gũi với trái tim tôi, cuộc đời tôi xoay xung quanh trường học. Tôi thấy mình giống như một học giả ở rất nhiều khía cạnh, đó là một phần bản sắc con người tôi.” - Aida bộc bạch.

Aida Hadzialic bắt đầu chuyến du hành vào giới chính trị ngay từ những năm tháng thiếu niên. Từ những tuần đầu tiên ở trường trung học, song song với chương trình học bằng Tú tài quốc tế (IB) đầy vất vả, cô vẫn năng động với các hoạt động tại Hội Thanh niên Dân chủ Xã hội Thụy Điển (SSU). “Tôi rất tận tâm với chính trị và hoạt động tích cực tại SSU, nhưng vẫn muốn đạt điểm cao và vượt qua chương trình đào tạo IB khó khăn. Tôi đã có nhiều đêm không ngủ.

Để có được ngày hôm nay, Aida cho biết mình đã “làm việc chăm chỉ”. “Không chỉ vậy, tôi đã được thuyết phục về tầm quan trọng mà nền dân chủ xã hội của Thụy Điển mang lại.

Nữ bộ trưởng trẻ nhất Thụy Điển Aida Hadzialic
Chính sự chăm chỉ và tích cực của Aida đã khiến những cơ hội tự tìm đến cô. Ảnh: Lotta Svensson

Aida Hadzialic có quá khứ cơ hàn: Sinh ra tại Foca, giữa Bosnia-Herzegovina, khi mới 5 tuổi, cô từng phải cùng gia đình chạy trốn khỏi chiến tranh và đến Thụy Điển với hai bàn tay trắng. Nhưng chính nhờ Thụy Điển đã mở cửa cho dân nhập cư từ nhiều thập kỷ và tạo điều kiện cho bất cứ ai - không kể xuất thân, không kể tình hình tài chính của gia đình - đều có thể học hành, nên Aida mới có thể đổi đời - nữ Bộ trưởng 28 tuổi chia sẻ. Thậm chí, cô trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng nhất tại đất nước này. 

Kế hoạch của Aida ban đầu là học luật và sau đó là theo đuổi tấm bằng MBA. Nhưng chính trị đã chen ngang, như một cơ duyên. Năm 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Lund, Aida được bổ nhiệm làm Phó thị trưởng tại Halmstad. Sau 4 năm, những tưởng Aida Hadzialic sẽ rẽ sang hướng khác: Cô đã sẵn sàng với những thay đổi mới và vốn đã được nhận vào Đại học Kinh tế ở Stockholm, nhưng cuộc gọi của Stefan Lofvens đã thay đổi tất cả.

Với những trải nghiệm và kinh nghiệm của mình về trường học, Aida mong muốn đóng góp nhiều hơn cho nền giáo dục Thụy Điển. Đặc biệt, cô muốn đầu tư nhiều hơn vào các giáo viên và giúp họ thoát khỏi những gánh nặng về hành chính. Bởi theo Aida, “Người thầy có vai trò rất quan trọng. Khi theo học giáo viên giỏi, bạn sẽ học được nhiều điều, đơn giản chỉ là như vậy.” Và thay vì phải giải quyết rất nhiều giấy tờ và tài liệu, các thầy cô có thể dành nhiều thời gian trong lớp học hơn cho sinh viên của mình.

Lời khuyên cho Aida Hadzialic với những bạn trẻ muốn theo đuổi ước mơ và sự nghiệp của mình là: “Hãy tham gia vào những gì bạn tin tưởng và làm việc chăm chỉ. Rồi người khác sẽ thấy được sự tận tâm trong bạn, tự tin vào bạn và từ đó sẽ đầu tư vào bạn.” Đó chính là điều đã xảy ra với chính bản thân cô. 

Tập Cận Bình từ chối đặt tên cho con ông chủ Facebook
Tập Cận Bình từ chối đặt tên cho con ông chủ Facebook
(Xã hội) - (Phunutoday) - Câu trả lời của ông Tập bị giới quan sát cho rằng có thể nhằm "ngăn" Mark đưa ra yêu cầu bỏ lệnh cấm trang Facebook tại Trung Quốc.
Theo:  khoevadep.com.vn